นักวิชาการ - สมาคมสื่อฯออกแถลงการณ์ประณาม ถ่อยรักไทย ถล่มเวที ปชป.ที่เชียงใหม่

นักวิชาการ - สมาคมสื่อฯออกแถลงการณ์ประณาม ถ่อยรักไทย ถล่มเวที ปชป.ที่เชียงใหม่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 13:45 น.

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ นักวิชาการ-สื่อมวลชน ฯลฯ ในเชียงใหม่เริ่มเคลื่อนไหว เตรียมออกแถลงการณ์ประณาม คน ทรท.ฮือถล่มเวทีปราศรัย ปชป.ที่เชียงใหม่ แถมทำร้ายสื่อมวลชน

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์กลุ่มชาวบ้าน ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีนักการเมืองท้องถิ่นในเครือข่ายของพรรคไทยรักไทย รวมตัวกันประท้วงการจัดเวทีปราศรัย ที่เชียงใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับเข้ารุมทำร้ายแกนนำพรรคถึงเวทีปราศรัย เมื่อค่ำวันที่ 30 มี.ค.2549

ล่าสุด วันนี้ (31 มี.ค.) เริ่มมีปฏิกิริยาสะท้อนกลับ มาจากองค์กรภาคประชาชนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการและสื่อมวลชน ฯลฯ มากขึ้นทุกขณะ โดยกลุ่มอาจารย์คณะสังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีกำหนดที่จะแถลงข่าว พร้อมกับออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 14.00 น.วันนี้ ที่คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ส่วนสมาคมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ภาคเหนือแห่งประเทศไทย กำลังเรียกประชุมสมาชิกสมาคมฯ โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อหารือกันว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งเบื้องต้นหลายคนมีความเห็นว่า อาจจะมีการออกแถลงการณ์ประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลัง และก่อให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากผู้สื่อข่าวส่วนใหญ่รู้สึกไม่ปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่

โดยเฉพาะกรณีที่ นายประจวบ วังใจ บรรณาธิการข่าว เนชั่นแชนนัล ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทีมงานกำลังเดินทางกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ ณ เวทีปราศรัย ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้เดินผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมไปยืนรอรถมารับอยู่บริเวณริมถนนนิมมานเหมินท์ ปรากฏว่า มีผู้หญิงคนหนึ่ง ที่จำได้ว่า นายประจวบ เป็นผู้ประกาศข่าวด้วย จึงตรงเข้ามาด่าทอว่าไม่เคยทำข่าวเข้าข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ และจากนั้นได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมรายอื่นเข้ามาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

ระหว่างนั้นเองได้มีชายคนหนึ่งที่มากับผู้ชุมนุม ได้ตรงเข้ามาทางด้านข้างแล้วชกเข้า ที่บริเวณกกหูของนายประจวบทันที จนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนชายคนที่ลงมือทางกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ช่วยกันนำตัวออกไปจากที่เกิดเหตุทันที

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ ทีมงานได้นำตัว นายประจวบ เดินทางเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลภูพิงคราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ถูกทำร้ายร่างกาย โดยทีมงานผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง เชื่อว่า สาเหตุที่นายประจวบถูกทำร้าย น่าจะมาจากความไม่พอใจการทำหน้าที่นำเสนอข่าว ทั้งๆ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้สื่อข่าวอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด

ด้าน พรรคประชาธิปัตย์ มีกำหนดที่จะแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ในเวลา 13.30 น.วันเดียวกัน ที่ศูนย์บริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

บุญเลิศ ปฏิเสธเอี่ยว ถ่อยรักไทย บุกพังเวที ปชป.เชียงใหม่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 14:10 น.

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ นายกเล็กเชียงใหม่ / พี่ชาย ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ ออกโรงปฏิเสธไม่รู้เรื่องกลุ่มคนรัก ทักษิณ - สนับสนุน ทรท.บุกพังเวทีปราศรัยใหญ่ ปชป.ที่เชียงใหม่ อ้างรู้เรื่องจากทีวีเหมือนคนอื่น แถมป้องรองนายกฯ - ส.ท.ในสังกัดเต็มที่

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ , พี่ชาย นายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่พรรคไทยรักไทย และเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขตเดิมพรรคเดิมในขณะนี้ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีที่มีกลุ่มคนรัก ทักษิณ สนับสนุนพรรคไทยรักไทย รวมตัวประท้วงการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่หอศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 30 มี.ค.2549 พร้อมกับฮือเข้ารุมทำร้ายแกนนำ ปชป.จนต้องยุติการปราศรัยกะทันหัน ว่า ไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะเกิดเหตุตนก็ได้รับทราบจากข่าวทีวี.เหมือนคนอื่น ๆ

เขาบอกว่า เท่าที่ทราบ ต้นเหตุเกิดจากฝ่ายที่สนับสนุนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้หญิงที่ไปชุมนุมประท้วงด้วย ถูกกลุ่มคนที่เข้าไปฟังการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ผลักอก ทำให้กลุ่มคนที่ไปชุมนุมประท้วงไม่พอใจ บุกเข้าไปถึงหน้าเวทีปราศรัย

ยืนยันว่าผมไม่ได้มีส่วนร่วมใด ๆ ในเหตุการณ์ครั้งนี้

นายบุญเลิศ ยังกล่าวอีกว่า เท่าที่ดูเหตุการณ์คิดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นคนที่ชอบ / รัก พรรคไทยรักไทย ต้องการไปแสดงออก ซึ่งจะห้ามปรามก็ไม่ได้ เพราะถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่มีรองนายกเทศมนตรีคนหนึ่ง พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล 3 คน เข้าไปรวมกลุ่มกับผู้ชุมนุมประท้วงนั้น นายบุญเลิศ กล่าวว่า กรณีของรองนายกเทศมนตรี เช้าวันนี้ (31 มี.ค.) ได้เรียกมาสอบถามข้อเท็จจริงแล้ว ได้รับการชี้แจงว่า เข้าไปดูแลรถสุขาของเทศบาล ที่จัดไปให้กับผู้ที่เข้าไปฟังการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ และผู้ชุมนุมด้วย

ขณะที่ ส.ท.ของกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ที่เขาเองเป็นแกนนำอยู่ด้วย นายบุญเลิศ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่คาดว่าเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็น ในฐานะส่วนตัวมากกว่า ไม่เกี่ยวกับเทศบาลนครเชียงใหม่ใด ๆ ทั้งสิ้น

นายบุญเลิศ กล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้ หากจะถามว่าใครเป็นคนผิด หรืออยู่เบื้องหลังคงจะยาก คงไม่มีใครออกมายอมรับแน่นอน คิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะอารมณ์พาไปมากกว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือถ้าจะบอกว่า ให้รัฐบาลมารับผิดชอบก็คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะถือเป็นเรื่องการแสดงออกของกลุ่มบุคคลบางคนมากกว่า

ถ้าจะเอาผิด ก็ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน ใครทำผิดก็จัดการตามกฎหมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์