อดีตคนเดือนตุลา เชื่อ แม้ว ไปไม่รอด หลัง มหาจำลอง ออกโรงไล่

อดีตคนเดือนตุลา เชื่อ แม้ว ไปไม่รอด หลัง มหาจำลอง ออกโรงไล่

ประสาร มฤคพิทักษ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2549 20:06 น.

ชาติไทย ชี้ มหาจำลอง ออกโรงไล่ ทักษิณ 19 ล้านเสียง-สร้างภาพแก้ รธน.ก็ช่วยไม่ได้ เชื่อ ออกมาเพราะสุดทน อัครยำแม้ว ควานหาจิตสำนึกความเป็นนายกฯลาออกเพื่อชาติ ประกาศ พร้อมร่วมตีรัฐบาลกับภาค ปชช.แต่ขอเล่นในสภา ด้าน อดีตคนเดือนตุลา ระบุ จำลอง เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เรื่องจริยธรรม มั่นใจกองทัพธรรมร่วมด้วย นายกฯ ไม่รอดแน่ ลั่น ไม่มีคำว่าขาประจำแล้ว มีแต่การร่วมขับไล่ สับยิ่งอยู่ยิ่งหนักแผ่นดิน

วันนี้ (19 ก.พ.) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประกาศที่จะร่วมชุมนุมกับเครือข่ายองค์กรพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 26 ก.พ.เพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า การเคลื่อนไหวของ พล.ต.จำลอง ครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ในระบอบประชาธิปไตย ที่มีสิทธิในการเรียกร้องกับผู้นำประเทศให้คืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งในกรณีนี้ พล.ต.จำลอง ถือว่าเป็นบุคคลที่เคยให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯมาก่อน และถึงแม้ตัวท่านเองจะเคยให้การสนับสนุนกันมาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่า พล.ต.จำลอง จะไม่สามารถออกมาเรียกร้องให้กับประชาชนไม่ได้ เพราะตัวท่านเองต้องมองแล้วว่าเมื่อทุกคนให้อำนาจ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นนายกฯแต่เมื่อนายกฯทรยศต่อประเทศชาติ เพราะฉะนั้นประชาชนที่เลือกท่านไปทำหน้าที่นั้น ก็มีสิทธิที่จะเรียกร้องอำนาจนั้นคืนมาที่ประชาชนได้เช่นกัน

สำหรับท่าทีของพรรคชาติไทยต่อการเคลื่อนไหว ร่วมกับภาคประชาชน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองที่ทำหน้าที่ในระบอบรัฐสภานั้น คงจะไม่เหมาะสมที่จะไปเคลื่อนไหวร่วมกับภาคประชาชนนอกสภา เพราะการทำงานของพรรคการเมืองจะต้องเคารพและกติกาในระบบรัฐสภาเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่า เราไม่เห็นด้วยกับภาคประชาชนในครั้งนี้ เนื่องจากเราทั้ง 2ฝ่าย มีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง แต่การทำงานของพรรคจะเน้นการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเท่ากับว่า เป็นการแยกกันเดินแต่ร่วมกันตี

และที่นายกฯประกาศที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คงจะไม่ทันการณ์เพราะตอนนี้ทุกคนรู้ทันนายกฯแล้วว่าความต้องการในการประกาศเช่นนั้นหมายความว่าอะไร จึงอยากถามกลับไปว่า ทำไมนายกฯเองถึงที่จะสนใจแก้ไขรัฐธรรมนูญในตอนนี้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ท่านเองไม่เคยคิดที่จะทำมาก่อน และวันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญคงไม่สามารถเป็นไปได้ตามระบอบในปัจจุบัน

เนื่องจากจะต้องใช้เสียงเกินครึ่งของรัฐสภา ประกอบ ถ้าสิ่งที่นายกฯมอบหมายให้สถาบันอุดมศึกษาทำการวิจัยในเรื่องนี้แล้ว ผลปรากฏออกมาว่า ต้องการลดอำนาจฝ่ายบริหาร และเพิ่มอำนาจการตรวจสอบ อยากทราบว่า 374 เสียง ท่านมีจะยอมยกมือให้ผ่านไปหรือไม่ ดังนั้นทางที่ดีท่านควรจะต้องวางอำนาจของท่าน แล้วลาออกจากตำแหน่งไป เนื่องจากตอนนี้กระแสขับไล่นายกฯไม่จำกัดในเมืองอย่างเดียวแต่ได้ลามไปในชนบทด้วย

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ยังแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ในวันที่ 26 ก.พ.ว่า การที่มี พล.ต.จำลอง ร่วมอยู่ด้วย เชื่อว่า ไม่มีทางที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยกับเหตุการณ์พฤษามทิฬเมื่อปี 2535 เพราะตอนนี้การเมืองได้มีวิวัฒนาการเปลี่ยนไปมากแล้ว ที่เห็นได้ชัดจากการชุมนุมในวันที่ 4 และ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ทุกคนฝ่ายรู้ว่าการเผชิญหน้ากันจะมีแต่ความสูญเสีย ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงชัยชนะของประเทศ

การที่ชอบอ้างในเรื่องของ 19 ล้านเสียง ว่า เป็นความชอบธรรมในเข้ามาทำงาน จึงพูดเสมอว่าจะไม่ลาออก และยุบสภา คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของสำนึกที่แต่ละคนพึงจะมีว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้อย่างไร ถ้ามีสำนึกที่ดีก็ต้องรู้ว่าจะหาทางออกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร เพราะถ้าคิดแต่ที่อยู่ในตำแหน่งต่อไปก็จะมีแต่ปัญหาจนประเทศชาติเสียหายสู้เปิดทางให้คนอื่นเข้ามาทำงานจะดีกว่า นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตคนเดือนตุลา กล่าวว่า สถานการณ์สู้ตอนนี้ได้ยกระดับจากเหตุการณ์ 14 ตุลา ถึงพฤษภาทมิฬ จากเดิมที่เป็นการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการทหารเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย แต่วันนี้เป็นการต่อสู้กับความไร้จริยธรรมของผู้นำประเทศ ที่พฤติกรรมไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นการขายหุ้นเสียภาษีที่ถึงแม้จะอ้างกติกาสากลแต่เมื่อย้อนกลับไปดูว่าจะพบเป็นพฤติกรรมที่จงใจทั้งสิ้น และที่สังคมตื่นตัวมากขึ้นขนาดนี้มาจากมวลชนกลุ่มเล็กที่เริ่มมากจากการจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์

รวมทั้งการเปิดโปงการคอร์รัปชันในรัฐบาลของฝ่ายค้าน และสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง ที่ทำให้คนสังคมเข้าใจปัญหามากขึ้นจนนำไปสู่การต่อต้านผู้นำที่ไร้จริยธรรม และต่อสู้กับทุนนิยมผูกขาดที่ครอบงำการเมืองที่สร้างความรวยเฉพาะกลุ่ม แต่กระจายความยากจนให้กับประชาชน
นายประสาร กล่าวต่อว่า การออกมาของ พล.ต.จำลอง เป็นการสร้างสถานการณ์ให้สุกงอมมากขึ้นจากเดิมที่มีหลายฝ่าย คิดว่า สถานการณ์ยังไม่สุกงอมพอ เพราะด้วยความที่ พล.ต.จำลอง เป็นผู้นำกองทัพธรรรมที่เปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อสร้างจริยธรรมที่ดีนั้น จะยิ่งเป็นการเสริมสร้างพลังของภาคประชาชนมีความแข็งแกร่งมากขึ้นรวมทั้งยังจะเป็นการลบคำปรามาสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า พวกเสียผลประโยชน์และขาประจำด้วย เนื่องจาก พล.ต.จำลอง เป็นบุคคลที่เคยให้การสนับสนุนนายกฯมาก่อน

ตอนนี้ไม่มีคำว่าขาประจำ หรือพวกเสียผลประโยชน์ มีแต่ความรู้สึกร่วมกันของประชาชนที่รับรู้ถึงพฤติกรรมผลประโยชน์ทับซ้อนของนายกฯ และความไร้จริยธรรมของนายกฯ ซึ่งทุกคนหมดความอดทนกับนายกฯคนนี้แล้ว โดยต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่ง ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในตำแหน่งนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งถ่วงการก้าวไปข้างหน้าของประเทศมากขึ้นเท่านั้น แต่ทุกคนจะมองว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่งเร็วเท่าไหรจะเป็นคุณกับสังคมมากขึ้นเท่านั้น

และการที่จะมาลดกระแสด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า ประชาชนคงไม่ต้องการให้คนที่ไร้ความชอบธรรมมาสร้างภาพเพียงแค่การเรียกอธิการบดีมาประชุมเพื่อแก้ไขแน่นอน เพราะไม่มีใครที่ยอมให้บุคคลที่ทำลายรัฐธรรมนูญมาตลอด 5 ปี ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระและรัฐสภา มาแก้รัฐธรรมนูญแน่ เพราะฉะนั้นที่บอกจะแก้รัฐธรรมนูญคงเป็นเพียงการแก้เกมทางการเมืองเพื่อลดกระแสมากกว่า อดีตคนเดือนตุลา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์