สุเทพเผยเชิญนปช. จับมือแก้ปัญหาประเทศกลางวงเจรจา

สุเทพเผยเชิญนปช. จับมือแก้ปัญหาประเทศกลางวงเจรจา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เผย เชิญ นปช. จับมือแก้ปัญหาประเทศกลางวงเจรจา ที่สโมสรกองทัพบก พร้อมจวก "จตุรนต์" สับสนหน้าที่ หลังโพสต์เฟซบุ๊กเชิงตำหนิ ผบ.ทบ.

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่เวที กปปส. หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.

กล่าวปราศรัยบนเวทีตอนหนึ่งว่า วันนี้ตน และแกนนำได้เข้าร่วมประชุมตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.รส.) ที่สโมสรกองทัพบก ซึ่งในที่ประชุมมี ผบ.ทบ. และผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพอยู่กันพร้อมเพรียง ทั้งนี้ในที่ประชุม ผบ.ทบ. ได้ขอให้ทุกกลุ่มช่วยกันแสดงความคิดเห็นที่จะช่วยแก้ไขปัญหาประเทศชาติที่กำลังเกิดวิกฤตในขณะนี้ และได้บอกให้ที่ประชุมทราบถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องประกาศกฎอัยการศึกว่า กลัวว่าปัญหาบ้านเมืองจะปานปลาย และไม่มีทางเลือกอื่น และอยากให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบสุขโดยเร็ว ไม่ยอมให้เหตุการณ์ขยายตัวรุนแรงจนถึงวันที่ ผบ.ทบ. เกษียณอายุราชการ ต้องทำให้เหตุการณ์ยุติลงให้ได้โดยเร็ว ซึ่งคณะบุคคลที่ถูกเชิญมาเข้าร่วมประชุมครบทั้ง 7 ฝ่าย แต่ฝ่ายรัฐบาล นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาเอง ฝ่ายพรรคเพื่อไทย นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กลับส่งตัวแทนไม่มาร่วมประชุมด้วยตัวเอง

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ไปร่วมประชุมโดยไม่มีหนังสือเชิญ แต่เป็นประกาศเชิญตามอำนาจทางกฎหมาย

เราถือว่าใครก็ตามที่อาสามาเป็นเจ้าภาพแก้ปัญหาให้บ้านเมืองสมควรที่เราจะให้ความร่วมมือทั้งสิ้น แต่การประชุมในวันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงต้องนัดประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้ขอร้องว่าอย่านำเรื่องในที่ประชุมในวันนี้มาเปิดเผย ตนจึงไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของคนอื่น แต่มีสิทธิรายงานสิ่งที่ตนเสนอไปในที่ประชุม

 โดยสิ่งที่ตนได้เสนอในที่ประชุมคือ

 1.ต้องได้นายกฯรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มมาแก้ไขปัญหาให้แก่ประเทศ

2.นายกฯคนใหม่ต้องจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ไม่มีนักการเมืองมาเกี่ยวข้อง

3.นายกฯและรัฐบาลใหม่ ต้องปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศตามเจตนารมณ์ของกลุ่ม กปปส.
และ 4.ได้เชิญฝ่าย นปช. กลางที่ประชุมให้มาร่วมมือจับกันแก้ไขปัญหาประเทศ โดยพรุ่งนี้จะไปยืนยันข้อเสนอนี้ในที่ประชุมอีกครั้ง

นายสุเทพ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่วันนี้ นายจตุรนต์ ฉายแสง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กในทำนองตำหนิ ผบ.ทบ. ว่า

กำลังสับสนในหน้าที่ และไม่ควรเข้ามาแก้ปัญหานั้น ตนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ นายจตุรนต์ เขียนมาทั้งหมด เนื่องจากผบ.ทบ. พยามแสดงบทบาทแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง ที่ผ่านมาในขณะที่บ้านเมืองเกิดวิกฤติการณ์ เรามวลมหาประชาชนพยายามเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองออกมาช่วยแก้ไข แต่กลับไม่มีใครออกมา แต่เมื่อผบ.ทบ.กล้าออกมารับภาระแก้ไขปัญหาบ้านเมือง อยากถามว่ามันเป็นเรื่องผิดตรงไหน กลับน่าชื่นชมมากกว่า เพราะถือว่าเสี่ยงและกล้ามาก ที่ท่านเอาปัญหามาแบกเอาไว้ ในขณะที่ฝ่ายอื่นไม่มีใครกล้าแบกรับปัญหานี้ คนที่สับสนคือนายจตุรนต์ และคนใน ครม.มากกว่า ที่ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย จึงอยากบอกว่าเวลาของคนพวกนี้ใกล้จะหมดลงแล้ว

"ผมขอยืนยันผบ.ทบ.ไม่ได้สับสนในหน้าที่ วันนี้ท่าน ผบ.ทบ. อยู่ในตำแหน่งหน้าที่หัวหน้าคณะประกาศกฎอัยการศึก ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร เพราะถ้าเป็นหัวหน้ารัฐประหาร วันนี้คนพวกนี้ที่อวดดี คงหยุดเห่าไปนานแล้ว"

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.ขอนัดตัวแทน กปปส.ทั่วประเทศ มาร่วมประชุมที่เต้นท์ หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง

และขอเชิญชวนประชาชนให้ออกมาร่วมกันแสดงพลังครั้งยิ่งใหญ่ตั้งแต่เวลา 17.00น. ถึง 21.00น. ในที่ 23-25 พ.ค. ตามที่ได้กำหนดไว้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในประกาศ กอ.รส. จึงขอเปลี่ยนสถานที่เป็นบนถนนราชดำเนินจุดเดียวเท่านั้น ส่วนในวันที่ 26 พ.ค. เวลา 19.00น. ขอนัดมวลมหาประชาชนมาประกาศชัยชนะ ที่บริเวณสนามหลวงเช่นเดิม.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์