อภิสิทธิ์เปิดแผนทางออกประเทศ

อภิสิทธิ์เปิดแผนทางออกประเทศ

'มาร์ค' เปิดแผนทางออกปท. แนะชะลอลต.-นายกฯลาออกตั้งรบ.เฉพาะกาล บอกถ้าทุกฝ่ายรับข้อเสนอ ประเทศได้ประโยชน์ 100 เปอร์เซ็นต์ เลี่ยงปฏิวัติ-ขัดแย้ง

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แผนที่ตนเสนอเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิต และการขัดแย้งทางการเมืองหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนการเมืองที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญคือปฏิวัติ รัฐประหาร เลี่ยงสังคมไทยดึงเอาสถาบัน ศาล เข้ามาเกี่ยวข้อง ในการเดินสายพบฝ่ายต่าง ๆ อาทิ ผบ.ทบ.ท่านได้ยืนยันความกังวลว่าหากท่านไม่ทำอะไรแนวโน้มก็ไปสู่ความรุนแรงปัญหานี้สมควรให้การเมืองมาดำเนินการและมีคำตอบทางการเมือง ขอบคุณกกต.ที่ยอมรับว่าแม้กำหนดวันเลือกตั้งแต่การเลือกตั้งหากดำเนินการไปก็ยากที่จะสำเร็จ ตลอดจนพรรคการเมืองที่ตนพบก็บอกว่า หากจัดเลือกตั้งได้แม้ช้าก็ไม่ติดใจ แผนที่ตนจะนำเสนอวันนี้ สรุปเบื้องต้นว่าหากทุกฝ่ายยอมรับประเทศจะเดินหน้าปฏิรูปได้ทันที เป็นการปฏิรูปที่ไม่มีปัญหาในข้อกม.แต่จะชัดเจนต่อเนื่องไปถึงการปฏิรูปหลักๆ

หากทุกฝ่ายยอมรับในแผน เชื่อว่าในระยะ 150-180 วัน เราจะมีการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จากนั้นจะมีรัฐบาลคนกลางตามกฏหมายที่เกิดขึ้นจากการยินยอมของทุกฝ่ายมาบริหารการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งซึ่งมีรัฐบาลเฉพาะกิจ ขั้นตอนการดำเนินการ คือ 

1.ต้องขจัดเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคคือชะลอการตราพรฏ.เลือกตั้ง 

2. กกต.ต้องใช้เวลาปฏิรูประบบบริหารจัดการเลือกคตั้งด้วยการใช้อำนาจที่กกต.มีออกระเบียบหลักเกณฑ์ เช่นการหาเสียง การกำหนดแนวทางสืบสวน คนทำผิดเลือกตั้งโดยเร็ว 

3. เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูปร่วมกับกปปส. ใช้เวลา 15-30 วัน จัดทำข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมชัดเจน โดยมีสภาปฏิรูปที่ปลอดจากนักการเมืองและกำหนดประเด็นที่จะปฏิรูป 

นอกจากนี้ต้องทำประชามติที่พิสูจน์ความจริงใจของพรรคการเมืองที่มาร่วมรณรงค์การปฏิรูป เป็นเวลาที่ทำให้การสร้างบรรยกาศของการเลือกเรียบร้อยเกิดขึ้นได้ ทุกพรรคออกรณรงรค์ปฏิรูปในทุกที่โดยไม่มีการขัดขวาง
 
อย่างไรก็ตาม การจะสร้างความมั่นใจเรื่องการทำประชามติและการเลือกตั้งต้องมีรัฐบาลเฉพาะกาล คนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับ รัฐบาลนี้จะเกิดขึ้นได้โดยนายกฯจะนำครม.ลาออกจากตำแหน่ง หรือหากในกรณีที่ครม.อาจไม่ลาออกนายกฯสามารถปรับครม.ออกจากตำแหน่งและลาออกตามภายหลัง เพื่อเปิดทางให้มีรัฐบาลคนกลางซึ่งการสรรหานายกฯและครม.ปธ.วุฒิต้องดำเนินการและต้องให้ความมั่นใจว่าจะสรรหานายกฯและครม.ที่ทุกฝ่ายยมอรับ และเป็นที่ยอมรับของรัฐบาลชุดปัจจุบันและกปปส. เมื่อรัฐบาลชุดนี้เกิดขึ้นต้องทำความเข้าใจว่ารัฐบาลนี้มีอำนาจจำกัด มาบริหารช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การเลือกกตั้งไม่มีอำนาจแก้กม. หรือตรากม. แต่รัฐบาลเฉพาะกาลจะคล่องตัวกว่ารัฐบาลปัจจุบัน เพราะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้งครั้งต่อไป
 
เมื่อทำประชามติเสร็จ กระบวนการปฏิรูปก็จะเดินหน้าจัดเลือกตั้งภายใน 45- 60 วัน จากนั้นจะบริหารราชการแผ่นดินตามปกติและผลักดันการปฏิรปและมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งและจะเข้าสู่ภาวะปกติ ฝ่ายต่าง ๆ น่าจะได้สิ่งที่เป็นความต้องการแต่ไม่หมดเช่นกปปส.ได้ปฏิรูป แต่ไม่ได้ สภานิติบัญญัติ แต่ขอให้ทุกคนถอย 5-6 เดือน ข้อเสนอตนที่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ คือ ประเทศชาติ ได้ทั้งการปฏิรูปและการเลือกตั้งไม่มีนองเลือด ไม่มีปฏิวัติ รัฐประหาร การเดินตามแผนตนไม่มีประโยนช์ หรือไปรับตำแหน่งทางการเมือง ขอเป็นแค่ประชาชนในการสนับสนุน พัฒนาประเทศแต่สิ่งที่ตนจะได้คือความสุขที่ประเทศเดินหน้าไปได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์