มาร์คระบุแม้วเคยเลื่อนลต.

มาร์คระบุแม้วเคยเลื่อนลต.

'อภิสิทธิ์' ระบุ 'ทักษิณ' เคยเลื่อน 'เลื่อนตั้ง' เเละลาพักจากรักษาการได้ อย่าอ้างผิดกฎหมาย ซัดคิดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นภาคเหนือ-อีสาน หวังแบ่งแยกปชช. ทำคนไทยเจ็บปวด

14 ม.ค. 57  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

เห็นว่าการเลือกตั้งจะเป็นปัญหาก็ควรให้ กกต.เป็นจุดเริ่มต้นในการเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยว่าปัญหาคืออะไร เพราะในทางกฎหมายมีความชัดเจนอยู่แล้ว เนื่องจากในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พี่ชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เคยทำมาแล้ว แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาอ้างว่าทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย

                         
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งๆ ที่พี่ชายเคยทำมาแล้วทั้งนั้น ทั้งออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ ลาพักจากการรักษาการ

ถ้านายกฯ ยืนยันสิ่งที่พูดกับนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ว่าไม่มีอำนาจในการเลือกตั้ง ก็ยิ่งไม่ต้องเชิญใครเลย ปล่อยให้กกต.ตัดสินใจไปเลย ทั้งนี้ตนเห็นว่ารัฐบาลพยายามที่จะสร้างกระบวนการ เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินตามที่ตัวเองต้องการ ถ้าอยากทำก็ทำไป แต่ปัญหาเห็นอยู่แล้วว่าบ้านเมืองเดินได้ยากมาก เมื่อมีหน้าที่รับผิดชอบบ้านเมือง เหตุใดไม่คิดหาวิธีการให้บ้านเมืองเดินได้ โดยไม่เสียหลักการ ซึ่งมีวิธีการที่มีคนช่วยคิดและเสนอ แต่ที่ผ่านมานายกฯ ไม่สนใจ หวังแต่จะใช้คนเหล่านั้นเป็นเครื่องมือ จึงเป็นปัญหา

                         
ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์คล้ายคลึงกับปี 2549 แต่ในปีนี้จะรุนแรงมากกว่าหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

ตนไม่อยากให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลง นอกระบบหรือความรุนแรง ทุกคนมองแล้วว่าทั้งการเลือกตั้งและการปฏิรูปในที่สุดก็ต้องเกิดขึ้น จึงต้องหาจุดร่วมของสังคมให้คนมั่นใจว่าการเมืองจะไม่กลับไปเป็นแบบเดิม

                         
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจที่มีการพูดถึงการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ที่ภาคเหนือและอีสานว่าทำไมจึงอยากแบ่งแยกประเทศ
 
แต่ไม่คิดหาแนวทางร่วมกัน จากวิธีคิดแบ่งแยกประชาชนแบบนี้จึงทำให้ประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมด้วยความโกรธ เจ็บปวด ว่ารัฐบาลแบ่งแยกไม่พัฒนาเพราะไม่สนับสนุนรัฐบาล โดยที่บางคนไม่ได้ไปไกลถึงขั้นการปฏิรูป แต่การแบ่งแยกเลือกปฏิบัติของรัฐบาล ทำให้ประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุม เป็นที่มาของความแตกแยก และการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งรัฐบาลก็ยังยืนยันอีกว่าเป็นกฎหมายที่ดี

                         
ผู้สื่อข่าวถามว่า ใช้ยุทธศาสตร์แบบนี้จะรักษาอำนาจได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลคงพยายามแต่ตนมองไม่เห็นว่า รัฐบาลจะอยู่อย่างนี้เพื่อให้ประเทศชาติอยู่ในสภาพแบบนี้ไปเพื่ออะไร ทำไมไม่พยายามหาทางออก ยอมรับความเป็นจริง

                         
"คนที่ทำร้ายประเทศไทยก็ยังเป็นคนเดิมที่ทำร้ายประเทศมาหลายปีแล้ว ผมทราบว่าบางเรื่องนายกฯก็จะลองพิจารณาข้อเสนอแต่เจ้าเก่าบังคับไม่ให้ทำ"

                         
นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ
 
ระบุว่า จะส่งภาพนายอภิสิทธิ์ ปราศรัยบนเวทีราชดำเนินไปให้เลขาธิการสหประชาชาติว่า ให้ส่งไปเลยแต่อย่าโกหกเลขาธิการสหประชาชาติ เหมือนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำ เพราะตนสามารถอธิบายได้ทุกอย่างว่าที่ต้องขึ้นเวทีปราศรัย เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ โกหกเลขาสหประชาชาติ

                         
"ผมไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่นายสุรพงษ์ อย่าให้คนไทยมีปัญหามองสังคมโลกผิด เพราะสังคมโลกก็หวังที่จะเห็นประเทศสงบ ไม่รุนแรง บนหลักการประชาธิปไตย แต่ไม่ใช่อ้างว่าเขามาสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าไม่สามารถตบตาสหประชาชาติได้ แต่ถ้าอยากหลอกลวงใครก็ทำไปเพราะวันนี้หลอกลวงคนไทยไม่ได้แล้ว เพราะรัฐบาลไม่เหลือความน่าเชื่อถือแล้ว ถ้าโกหกระดับโลกได้ก็ยากที่จะพูดคุยกับใครได้ จะหลอกใครอีก ขอให้อยู่กับความจริงแล้วเดินหน้าหาทางออกดีกว่า"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์