พท.รุก กกต.จี้ตอบ 4 เหตุผลขอเลื่อนเลือกตั้ง

พท.รุก กกต.จี้ตอบ 4 เหตุผลขอเลื่อนเลือกตั้ง


        เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอเลื่อนเลือกตัั้งไปเป็นวันที่ 4 พ.ค. ว่า กกต.มีหน้าที่จัดให้มีการเลือกตั้งก็ต้องดำเนินการ และควรรับฟังเสียงของประชาชนที่ออกมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อต้องการให้มีการเลือกตั้ง ส่วนใน 28 เขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครไม่สามารถเดินทางเข้าไปสมัครได้ เป็นเรื่องของ กกต. ที่จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ และต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปสมัครได้ แต่ตอนนี้ กกต.พยายามสร้างเงื่อนไขให้เรื่องดังกล่าวยุ่งยาก หากไม่ดำเนินการต้องรับผิดชอบทั้งทางอาญาและทางแพ่ง เชื่อว่า ว่าที่ผู้สมัครอาจร้องเอาผิด กกต. หากไม่ดำเนินการให้เรียบร้อย และการที่ออกมาให้ข่าวเช่นนี้ของนายสมชัย น่าจะมีนัยทางการเมืองพิเศษหรือไม่

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะไปยื่นเหตุผลที่ กกต. ต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ 4 ข้อ คือ
1. กกต. มีหน้านี้จัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง รวมทั้งรัฐบาลได้จัดงบประมาณ 3,885 ล้านบาทแก่ กกต. เพื่อจัดการเลือกตั้งแล้ว

2. การไม่ร่วมมือในการเดินหน้าเลือกตั้ง ทั้งการขัดขวางการสมัคร การไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันของพรรคประชาธิปัตย์ การกระทำของ กปปส. ถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เคารพสิทธิเลือกตั้งของประชาชน

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

3. กกต. โดยเฉพาะนายสมชัย ได้แสดงท่าทีไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ตั้งแต่ต้น ทั้งกดดันให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง คล้ายกับไม่อยากทำหน้าที่ กกต. อย่างต่อเนื่อง เสมือนเป็นการตอบสนอง กปปส. เพื่อทำให้เกิดเหตุการณ์บางอย่าง จนถึงขนาดว่าหากมีการเลือกตั้งไปแล้วจะเป็นโมฆะ

และ 4.ยืนยันว่าการกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. เกิดจากพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ที่ตราโดยพระมหากษัตริย์ หาก กกต. ไม่ทำหน้าที่จะกลายเป็นผู้สร้างความหายนะให้กับประเทศและต้องรับผิดชอบต่อกลียุคที่อาจเกิดขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์