โฆษก บช.น. ชี้ “เทพเทือก” บุกสำนักงบประมาณ เข้าข่ายกบฏ !!

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและมีการเดินขบวนไปตามจุดต่างๆ 13 แห่งว่า   สถานการณ์เหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้า มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปชุมนุมตามจุดต่างๆ 13 จุด ตามที่ได้แจ้งให้สื่อมวลชนไปแล้วนั้น ปรากฏเหตุการณ์ ดังนี้  

1.กรณีที่บริเวณแยก พล.1   นายชุมพล จุลศัย นำกลุ่มผู้ชุมนุมมาที่บริเวณดังกล่าว  และเกิดเหตุผู้ชุมนุมได้รุมทำร้ายผู้สื่อข่าวชาวเยอรมัน ชื่อนายนิค  นอตสติชซ์( Mr.Nick  Nastitz ) โดยขณะได้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล  และจะได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนต่อไป

2.กรณีที่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร  มีกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ( คปท. ) ที่นำโดยนายอุทัย ยอดมณี และนายนิติธร  ล้ำเหลือ ที่นำกลุ่มผู้ชุมนุมกลับจากกระทรวงการต่างประเทศ  และได้เดินทางมาที่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร  และกลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้าปะทะแนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน  และกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน    2 คน ได้ฝ่าแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาและได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ได้ ชื่อ นายกำแพง  ชาตรีชวาลกรรม อายุ  41 ปีและ นายวิวรรธ์  บุนนาค อายุ 40 ปี  และจะได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า 3.กรณีที่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง  นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปที่กระทรวงการคลัง  และได้ยึดกระทรวงการคลังไว้  ซึ่งขณะนี้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล กำลังดำเนินการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไป เพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว  บช.น.ขอแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า การชุมนุมนั้นเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญก็จริง  แต่จะต้องกระทำโดยสงบและปราศจากอาวุธ  ซึ่งการกระทำโดยไม่สงบและเข้าไปบุกรุกสถานที่ราชการนั้น ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย  จึงขอวิงวอนให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้โปรดงดเว้นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพื่อความสงบต่อส่วนรวม

“สำหรับผู้บุกรุกไปในพื้นที่หวงห้าม ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ.2511 นั้น มาตรา 18 ห้ามเข้าหรือออก อาคารสถานที่ ที่กำหนดไว้ ยกเว้นเป็นเจ้าพนักงานที่ได้รับการยกเว้น  ซึ่งตามกฎหมาย มาตรา 24 กำหนดบทลงโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผู้ชุมนุม 2 คนที่ถูกจับกุมมีความผิดส่วนนี้  ส่วนการบุกรุกสถานที่ราชการนั้น ก็ถือว่ามีความผิด ขอเตือนว่าอย่าละเมิดสิทธิผู้อื่น โดยด้านการจราจรพล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. และพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. ก็จะไปตรวจการจราจรทางอากาศเพื่อหาจุดในการคลี่คลายปัญหา หลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศชุมนุมใหญ่ 3 วัน คือ วันนี้ วันพรุ่งนี้ และวันมะรืนนี้” โฆษก บช.น.กล่าว

พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวต่อว่า สำหรับ 13 จุด ที่ผู้ชุมนุมเดินทางไปนั้น บางส่วนได้มีการกลับไปที่ตั้งที่ถนนราชดำเนิน เหลือตรงแยก พล.1 ใกล้ บช.น. ช่อง 3  และสำนักงบประมาณ โดยกรมประชาสัมพันธ์ที่อยู่ใกล้เคียงกันก็ถูกบุกยึดไปด้วย ส่วนกลุ่มแกนนำที่มีการนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุก ทั้งนายนิติธร และนายอุทัย ถือว่ามีความผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงแล้ว เพราะพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ โดยฝ่ายกฎหมายของ ศอ.รส.ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำที่ไปบุกสำนักงบประมาณนั้น ถือว่ามีความผิดหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระ โดยนายสุเทพอาจเข้าข่ายความผิดฐานกบฏ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนการบุกสถานที่ราชการมีความผิด โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถามว่าสถานการณ์กลุ่มม็อบบางจุดอาจมีการยืดเยื้อ พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่แยก พล.1 พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รอง ผบช.น. ก็ไปเจรจาพูดคุยรับดอกไม้และนกหวีดมาแล้ว แต่ทางผู้ชุมนุมก็ยังไม่พอใจ ซึ่งตนก็จะไปเจรจาพูดคุยอีกครั้ง เพราะไม่อยากให้สถานการณ์เกิดความรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อาจจะรวมตัวกันเคลื่อนพลมาที่แยกพล.1 ใกล้ บช.น. เพื่อมากดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจในจุดนี้ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์