“เต้น” เหน็บมีคนเดือนตุลารับใช้รัฐประหาร

“เต้น” เหน็บมีคนเดือนตุลารับใช้รัฐประหาร

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้ทอล์กโชว์เนื่องในงานฉลอง 40 ปี 14 ตุลา โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 เป็นการส่งไม้ต่อมายังปัจจุบัน แต่ต้องดูด้วยว่าคนที่ส่งไม้ให้เราเป็นซีกไหน ถ้าคนที่มาในวันนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่จัดงานในวันที่ 14 ต.ค. ต้องระวังจะว่าจะเป็นไม้หน้าสามหรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก  จึงมีการจัดงานในภาควันนี้กับพรุ่งนี้  ถ้าเจอนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี คงไม่เหลือคนมากให้จัดได้แบบนี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ตนดูประวัติศาสตร์การต่อสู้ของเหตุการณ์ 14 ต.ค.16 มีเรื่องน่าเจ็บปวด แต่บางเรื่องก็มีเรื่องหน้าเจ็บใจ งานรำลึกของประเทศไหนก็ตาม

รวมทั้งประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นการจัดงานของผู้สูญเสียทั้งสิ้น ท่านเคยเห็นเผด็จการณ์ผู้เข่นฆ่าจัดงานรำลึกการเข่นฆ่าประชาชนหรือไม่ เหตุการณ์ 14 ต.ค. 16 ถ้าพูดประสาคนยังไม่เกิดแบบตน คือการล้มวงศ์วานว่านเครือของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี  ต้องมีการชำระประวัติศาสตร์ให้ได้รับความเป็นธรรม ตนเห็นพี่น้องชาวขบวนการ 14 ต.ค. 16 จนถึง 6 ต.ค. 19  ตนก็มีความยินดีและยึดเป็นแนวทางในการต่อสู้  แต่ตนประหลาดใจ คนที่เคยไล่จอมพลถนอมและเครือข่าย  แต่วันนี้หลายคนกลับมารับใช้รัฐประหาร เปิดประตูให้เผด็จการ และปกป้องพวกที่เข่นฆ่าประชาชน 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า การแสดงออกแม้ต่างกรรมต่างวาระ แต่จุดยืนควรตรงไปตรงมาในเรื่องการต้านรัฐประหาร

แต่อีกฝ่ายหนึ่งกลับไปบอกว่าต้องสนับสนุน โดยบอกว่าเป็นรัฐประหารที่ชอบธรรมและเข้าเงื่อนไข ตนไม่มีทางเข้าใจ และเชื่อว่าใครก็ตามที่เคารพในเหตุผลและความเป็นจริง จะไม่มีวันเข้าใจในข้ออ้างนั้น  แต่อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ ที่ผ่านมาตนคิดว่าสังคมไทยได้เรียนรู้ตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ต.ค. 16 แต่ก็ยังเกิดการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 และเหตุการณ์เดือน พ.ค.2553  ก็ยังเกิดขึ้นอีก เพราะมีเงื่อนไขขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลา เหตุการณ์การต่อสู้ของคนเสื้อแดง เป็นประวัติศาสตร์ปลายเปิดที่รอการบันทึกต่อไป ถามว่าเมื่อไรมันจะจบ ตนก็ไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าจะเป็นการจบด้วยชัยชนะของประชาชนแน่นอน

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า อยากจะเรียนว่าในประวัติศาสตร์ทุกหน้าของประเทศไทยไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีใครประกาศตัวตนว่าเอาพลังของมวลมหาประชาชนได้ทั้งหมดนั้น ไม่มี ทุกเหตุการณ์มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นมีการต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็นเดือนไหน  และไม่ต้องรู้ด้วยว่าจะไปจบเอาเดือนไหน มีหลายคนในเดือน ต.ค.ที่ต่อสู้มาจน 40 ปีแล้ว เขาพิสูจน์ให้เห็น

แต่มีเหตุการณ์ที่น่าเศร้าเจ็บปวดน่าคิดเชื่อมโยงกันได้ คือมีการยื่นอำนาจให้นายอภิสิทธิ์ในค่ายทหาร เป็นส้มที่หล่นลงมาจากฝ่ายเผด็จการทั้งหลายให้นายอภิสิทธิ์ และนายอภิสิทธิ์รับอย่างน่าชื่นตาบาน ตนออกมายืนสู้ไม่เคยกลัวเผด็จการจอมปลอม เพราะไม่น่ากลัว แต่ประชาธิปไตยจอมปลอมน่ากลัวมาก  และพี่น้องประชาชนต้องร่วมกันต่อสู้ต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานฉลอง 40 ปี 14 ตุลา ในช่วงเย็นมีการแสดงดนตรี และบทกวี ลิเกกายกรรมเรื่อง “บัลลังก์เลือด”โดยกลุ่มมะขามป้อม ดนตรีวงไฟเย็น และการแสดงงิ้วธรรมศาสตร์ 19 เรื่องเปาบุ้นจิ้น ตอนสะสางคดี 6 ศพ เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์