ประชาชนเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย37.12%

ประชาชนเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย37.12%

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.   “สวนดุสิตโพล”  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล  1,169 คน เรื่อง"การปฏิรูปประเทศไทย ในทัศนะประชาชน"  ภายหลังมีการประชุมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานเข้ามาดูแลและดำเนินการทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ได้แนวทางและข้อสรุปที่จะนำเสนอรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศไทยต่อไป

สำหรับผลสำรวจพบว่า  ประชาชนเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย 37.12 % เพราะนายบรรหาร  เป็นผู้อาวุโสทางการเมืองและมีประสบการณ์มานาน  เข้าใจสถานการณ์บ้านเมือง คุยได้กับทุกพรรค   ไม่แน่ใจ 32.93% เพราะการปฏิรูปประเทศไทยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย  ไม่แน่ใจว่าการปฏิรูปจะเกิดขึ้นจริง  ไม่เห็นด้วย 29.95 % เพราะควรใช้คนกลาง ไม่สังกัดพรรคการเมือง เปิดโอกาสให้นักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถในแต่ละด้านเข้ามาทำ งาน

ส่วนที่มีการนำเสนอ การปฏิรูปการเมืองทั้ง 7 ด้าน ประชาชนคิดว่าเป็นการพัฒนาพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย 91.62%  ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 88.62% วิสัยทัศน์ การเมืองและประชาธิปไตยไทย 85.63%  กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและการเมืองภาคประชาชน 83.23% และสร้างความปรองดองที่ยั่งยืน 82.04%

เมื่อถามว่า “การปฏิรูปประเทศไทย” ครั้งนี้ จะทำให้ “การเมืองไทย” ดีขึ้นหรือไม่?  ประชาชนคิดว่าคงพอจะดีขึ้นบ้าง 55.69%  เพราะบ้านเมืองจะได้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นให้นักการเมืองและสังคมตื่นตัว  คงจะดีขึ้นมาก 19.16 %  เพราะส่งผลให้การบริหารและพัฒนาประเทศมีเสถียรภาพ ประชาชนอยู่ดีกินดี เชื่อมั่นในการเมืองไทยมากขึ้น  ไม่น่าจะดีขึ้น 14.37% เพราะควรเน้นการปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนรู้จักบทบาทหน้าที่ และกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงจะดีกว่า  และไม่ดีขึ้น 10.78%เพราะการปฏิรูปคงจะสำเร็จได้ยาก หากนักการเมืองยังมัวแต่ทะเลาะกัน มุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์