“มาร์ค” ชี้ 4 ปมปัญหาแก้ รธน.รอศาล รธน.ฟัน

“มาร์ค” ชี้ 4 ปมปัญหาแก้ รธน.รอศาล รธน.ฟัน

“มาร์ค” ชี้ 4 ปมปัญหาแก้ รธน.รอศาลรธน.ฟัน จวก “ขุนค้อน”สกัดกั้นการใช้สิทธิ์ของ ส.ส.เพิ่งส่ง จม.ค้านชะลอทูลเกล้าฯให้ "นายกฯ" วันนี้

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผ่านสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชแนล ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของ ส.ว.ในการขอให้นายกรัฐมนตรี ระงับทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พร้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลคงสั่งยาก เพราะนายกฯ นำเรื่องนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้ว ดังนั้นการจะไประงับในสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว คงทำไม่ได้อยู่แล้ว แต่ศาลก็รวมคำร้อง โดยเรื่องหลัก ๆ จะมีอยู่ 4 เรื่องคือ 1.การแก้ไขครั้งนี้ ถือว่าเป็นกระบวนการที่มีการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ในแง่ที่ว่าเป็นการเปลี่ยนดุลอำนาจของรัฐหรือไม่ 2. เป็นการเปลี่ยนรูปของรัฐหรือไม่ 3. มีการดำเนินการในลักษณะที่ได้มาซึ่งอำนาจโดยวิธีการที่ไม่ชอบหรือไม่ และ 4. เนื้อหา และกระบวนการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ทราบว่าในวันนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
 
เพิ่งส่งเรื่องที่ฝ่ายค้านขอให้นายกฯ ระงับการทูลเกล้าฯ ตามมาตรา 154 ไปให้นายกฯ ถือว่าใช้เวลานานผิดปกติ เพราะฝ่ายค้านยื่นเรื่องไปตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ก.ย.เหมือนกับเป็นการสกัดกั้นการใช้อำนาจ หรือใช้สิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 หรือไม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์