7ส.ค.ถกนิรโทษกรรม เตือน! โพสต์-Like-แชร์ ให้ระวัง!

7ส.ค.ถกนิรโทษกรรม เตือน! โพสต์-Like-แชร์ ให้ระวัง!

สถานการณ์ร้อนทางการเมือง จับตา 7 ส.ค. ที่ประชุมสภาถกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถ่ายทอดทางวิทยุและทีวีรัฐสภาเท่านั้น! เตือนคิดให้หนักก่อนกดไลค์-แชร์ ข้อความ

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบก.ปอท. กล่าวว่า

ขณะนี้มีกลุ่มประชาชนหลายกลุ่มได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง ในลักษณะที่อาจจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์มีการโพสต์ข้อความต่าง ๆ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ตระหนก ปอท.ได้ทำการตรวจสอบ พบข้อความทางสื่อออนไลน์ในเครือข่ายเฟซบุ๊กที่เป็นเท็จ 4 ราย ได้แก่ น.ส.วารุณี คำดวงศรี อายุ 27 ปี ใช้ชื่อในเครือข่ายเฟซบุ๊กว่า Warunee Khamduangsri รายที่สองใช้นามแฝงในเครือข่ายเฟซบุ๊กว่า Yo Onsine อยู่ระหว่างการสืบสวนชื่อและนามสกุลจริง หากสังเกตจากรูปถ่ายคือพิธีกรจากรายการแดดร่มชมตลาด รายที่สามใช้ชื่อในเครือข่ายเฟซบุ๊กว่า Sermsuk Kasitipradit หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อเป็ปซี่ นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตผู้สื่อข่าวสายทหารหนังสือ พิมพ์ฉบับหนึ่ง ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการข่าวการเมืองและความมั่นคงสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายที่สี่ใช้นามแฝงว่า ปุ๊ ชลบุรี นักสู้ธุลีดิน จากการสืบสวนทราบชื่อว่า นายเดชาธร ธีรพิริยะ แกนนำคนเสื้อแดงใน จ.ชลบุรี

ทั้ง 4 คนนี้ได้โพสต์ข้อความที่เป็นเท็จในเรื่องของการปฏิวัติรัฐประหารรัฐบาลเพื่อชี้นำให้ประชาชนตื่นตระหนกโดยการกักตุนอาหารและน้ำ
 
อีกทั้งยังโพสต์ข้อความที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายของบ้านเมือง จากการพิจารณาจากเนื้อหาไม่มีมูลความจริงและถ้าปล่อยให้เผยแพร่ก่อจะให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ทาง ปอท. จึงออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

“ฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ไตร่ตรองในการใช้สื่อออนไลน์ เพราะถ้าโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จและก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง จะผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) เรื่องการนำข้อมูลที่เป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ทำให้กระทบต่อความมั่นคง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 1 แสนบาท รวมทั้งผู้ที่กดไลค์และกดแชร์ก็จะมีความผิดเช่นเดียวกัน” ผบก.ปอท.กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์