นักวิชาการอิสระเสนอหนทางช่วยอ่าวพร้าวหญ้าป้องซับน้ำมันได้!

นักวิชาการอิสระเสนอหนทางช่วยอ่าวพร้าวหญ้าป้องซับน้ำมันได้!

วันนี้ 31 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ท่อรับน้ำมันดิบกลางทะเลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTT GC

ห่างจากฝั่งท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด  อ.เมือง จ.ระยอง ประมาณ 20 กม. เกิดรั่วไหล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้น้ำมันดิบประมาณ 50,000 ลิตร ไหลทะลักสู่ท้องทะเลเป็นบริเวณกว้างนั้น จนกระทั่งได้มีการแชร์ข้อความให้ช่วยกันหาเส้นผมมาทำเป็นทุ่น เพื่อให้น้ำมันซับจนมีการส่งต่อข้อความกันมาก

ล่าสุดผู้สื่อข่าวแนวหน้าออนไลน์ได้รับข้อมูลจากคุณ Haruthai Hemadhulin วิทยากรอิสระ ด้านความหลากหลายพืช อนุกรมวิธานหญ้า เกษตรอินทรีย์วัชพืช
 
ได้โพสต์ข้อความแนะนำอีกแนวทางในการดูดซับน้ำมันดิบที่รั่วอยู่ขณะนี้ ว่า "นอกจากเส้นผมแล้ว ยังมีลำต้นของหญ้าบางชนิด เช่นหญ้าปล้อง Hymenachne acutigluma(Steudel)Gilliland ใช้ดูดซับน้ำมันได้ เมื่อหลายปีก่อนเคยได้ช่วยน้องคนไทย ทำงานนี้ไปเสนอในเวทีโลกที่ต่างประเทศ แต่ไร้คนไทยสนใจ ให้ทุนหรือทำอะไรกับ หญ้าปล้อง

.... ตอนนั้นที่พูดว่า ถ้าเราอัดเป็นเหมือนลูกบอลโยนลงกลางทะเลที่น้ำมันรั่ว มันจะคลี่ตัวออกเป็นแผ่น แล้วดูดซับ เขาหาว่าเราเพ้อเจ้อ พึ่งจะรู้ว่า ที่จริงแล้ว มีน้ำมันรั่วในบ้านเรามาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้มีข่าวดัง ไม่ใช่ครั้งแรก ....... ถ้าลองเป็น ผักตบชวา ก้านใบก็น่าจะได้เช่นกัน

งานที่ไปเสนอ ชื่อ A Novel Bioabsorbent of Ya-plong as an Oil Spill Removal ดีกว่าวัสดุอื่น Absorbability of fuel oil, lubricant, crude oil, diesel oil and water in Ya-plong were 87.68 g, 80.14 g, 54.64 g, 51.34 g and 0.83 g respectively ดีกว่า polypropylene web มากมาย แต่......ผ่านไปนานแล้ว....จะลองครั้งนี้ก็ไม่น่าเสียหาย ว่าไหมค่ะ



ขอบคุณข้อมูลจาก Haruthai Hemadhulinขอบคุณข้อมูลจาก Haruthai Hemadhulin


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์