แฉบ.บุหรี่ฟ้องสธ.กลัวยอดตก ชี้รักษากลุ่มขี้ยา5หมื่นล./ปี

แฉบ.บุหรี่ฟ้องสธ.กลัวยอดตก ชี้รักษากลุ่มขี้ยา5หมื่นล./ปี

2 ก.ค.56 น.ส.บังอร ฤทธิภักดี ผู้อำนวยการเครือข่ายควบคุมการบริโภคยาสูบในอาเซียน เปิดเผยว่า
 
จากการที่บริษัทบุหรี่ฟ้องกระทรวงสาธารณสุข หลังออกมาตรการให้พิมพ์คำเตือนบนซองบุหรี่ขนาด 85% ของพื้นที่ซอง ซึ่งจะส่งผลทำให้ยอดขายลดลง เหมือนที่เคยฟ้องรัฐบาลออสเตรเลีย และอุรุกวัย ที่กำหนดมาตรการให้พิมพ์คำเตือนขนาดใหญ่ บนซองบุหรี่ แต่แพ้คดี โดยศาลตัดสินว่ามาตรการเรื่องนี้ของรัฐไม่ได้ละเมิดกฎหมายเครื่องหมายการค้า ตามที่บริษัทบุหรี่อ้าง 

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทบุหรี่ 4 บริษัท และสมาคมร้านค้าปลีก แพ้คดีที่ยื่นฟ้องรัฐบาลออสเตรเลีย

ทำให้ไม่สามารถล้มกฎหมายที่รัฐบาลกำหนดให้พิมพ์ขนาดภาพคำเตือนด้านหน้า  75% และด้านหลัง 90% บวกกับคำเตือนเรื่องการทิ้งก้นบุหรี่เสี่ยงต่อไฟไหม้อีก 10% ทำให้คำเตือนบนซองบุหรี่ ในออสเตรเลียมีขนาดเฉลี่ย 87.5%  และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในขณะที่อุรุกวัยใช้ภาพคำเตือน 80 % ตั้งแต่ พ.ศ.2553

“เหตุผลที่บริษัทบุหรี่ฟ้องกระทรวงสาธารณสุขไทยนั้น ไม่ต่างจากที่บริษัทบุหรี่ฟ้องประเทศอื่นๆ ซึ่งล้วนฟังไม่ขึ้น แท้จริงแล้วบริษัทบุหรี่ทั้งในและต่างประเทศสร้างความสูญเสียต่อประเทศไทย จากการที่ต้องใช้เงินไปกับการรักษาโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ถึงปีละ 52,200 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.5% ของ GDP ขณะที่บริษัทบุหรี่โกยกำไรมหาศาลจากการขายบุหรี่ ซึ่งเป็นสินค้าที่ทุกคนรู้ว่าเสพติดรุนแรงมีแต่โทษและฆ่าผู้บริโภคของตัวเอง โดยในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคจากการสูบบุหรี่ถึงปีละ 50,700 คน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์