ประมูลที่ดินสวนลุมไนท์คึก เจริญ-แลนด์ชิงดำเซ็นทรัล

ประมูลที่ดินสวนลุมไนท์คึก เจริญ-แลนด์ชิงดำเซ็นทรัล


ประมูลที่ดิน "สวนลุม" 88 ไร่ หอม บิ๊กอสังหาฯ-ค้าปลีก โดดร่วมวงถ้วนหน้าทั้ง "เซ็นทรัล-ซิตี้ เรียลตี้-ทีซีซีฯ-แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์-เซ็นทรัล" ติงประกาศแจ้งกระชั้นชิด เวลาเตรียมตัวน้อย

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยบริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด เตรียมเปิดประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเดิม (ตรงข้ามสวนลุมพินี) เนื้อที่ 88 ไร่ รูปแบบเป็นสัญญาเช่าที่ดินและพัฒนาโครงการระยะยาว 30 ปี และสิทธิต่อสัญญาเช่าได้อีก 30 ปี รวมเป็น 60 ปี ปรากฏว่าภายหลังบริษัททุนลดาวัลย์ได้ปิดรับการลงทะเบียนแสดงความสนใจเข้าร่วมประมูลไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา

มีบริษัทชั้นนำในวงการอสังหาริมทรัพย์หลายรายได้เข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงื่อนไขการเข้าร่วมประมูลเบื้องต้น อาทิ กลุ่มเซ็นทรัล ในนาม เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กลุ่มทีซีซี แลนด์ ของตระกูลสิริวัฒนภักดี, บริษัท ซิตี้ เรียลตี้ จำกัด ในเครือธนาคารกรุงเทพ ฯลฯ

นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ CFO ด้านการบริหารการเงินของกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลยังคงให้ความสนใจในพื้นที่สวนลุมฯ และเข้าร่วมประมูลสำหรับพัฒนาโครงการในนามของเซ็นทรัลพัฒนาตามเดิม ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ยังมีอีกหลายขั้นตอนกว่าจะผ่านกระบวนการแล้วเสร็จและมอบพื้นที่ ซึ่งคงต้องมาพูดคุยกันอีกทีในบอร์ดบริหารและแนวทางการจะดำเนินการจากนี้

นายปริญญ์ระบุด้วยว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงมากทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางธุรกิจ และไม่เพียงเซ็นทรัลที่สนใจ แต่คาดว่ามีผู้ประกอบการหลายรายที่มีความพร้อมทั้งกำลังคนและกำลังเงินให้ความสนใจและเข้าร่วมประมูลในรอบใหม่

แหล่งข่าวจากบริษัท ซิตี้ เรียลตี้ จำกัด ในเครือธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งตัวแทนเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงื่อนไขการเปิดประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเดิม เนื่องจากเป็นที่ดินที่ตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ และมีแนวโน้มว่าจะเข้าร่วมประมูลด้วย และอาจเป็นการเข้าร่วมประมูลเพียงรายเดียว ไม่ได้ร่วมกับพันธมิตรเหมือนเมื่อ

ช่วงปี 2548 ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เคยนำที่ดินแปลงนี้มาเปิดประมูลแล้วรอบหนึ่ง แต่ตัดแบ่งที่ดิน 40 ไร่ จากทั้งหมด 88 ไร่

ขณะนั้นบริษัทได้ร่วมกับตระกูลมาลีนนท์เข้าร่วมประมูล และได้เสนอแผนพัฒนาโครงการซึ่งมีทั้งเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงาน โรงแรม และศูนย์การค้าแบบวงจร มูลค่าการลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท พร้อมด้วยค่าตอบแทนให้บริษัททุนลดาวัลย์พิจารณา แต่ไม่ผ่านการคัดเลือก สุดท้ายประกาศรายชื่อว่ากลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ชนะการประมูล

แหล่งข่าวจากบริษัทในกลุ่มทีซีซี แลนด์ เปิดเผยว่า
สนใจจะเข้าร่วมประมูลที่ดินแปลงดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน โดยที่ผ่านมาได้มอบหมายให้บริษัทในเครือศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับศักยภาพที่ดิน รูปแบบโครงการที่เหมาะสมจะเข้าไปลงทุนตามกรอบมาสเตอร์แปลนที่บริษัททุนลดาวัลย์กำหนด เพื่อเตรียมตัวเสนอแผนพัฒนาโครงการต่อไปเช่นเดียวกัน แหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ยอมรับว่า

เบื้องต้นสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหาร อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูรายละเอียดของทีโออาร์ (เงื่อนไขการเข้าร่วมประมูล) ก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่าจะเลือกเข้าประมูลโครงการหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คงมีความเป็นไปได้ระหว่างที่อยู่อาศัยและศูนย์การค้าเป็นหลัก

ด้านนายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้เหมาก่อสร้างรายใหญ่ กล่าวว่า บริษัทสนใจเข้าประมูลเช่าที่ดินสวนลุมฯ เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างการเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งมีแปลนงานคร่าว ๆ ไว้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจที่จะเข้ามาทำงานและพัฒนาพื้นที่ร่วมกันถ้าหากได้รับสิทธิ์พัฒนาที่ดินตรงนี้ เบื้องต้นคาดว่าโครงการสวนลุมฯอาจใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท วางแผนพัฒนาโครงการรองรับลูกค้าอาเซียน เจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม บี + ขึ้นไป

"ใจจริงอยากจะให้ยืดเวลายื่นซองประมูลออกไปอีก เพราะประกาศแจ้งกระชั้นชิดมาก เวลาเตรียมตัวน้อยเกินไป กว่าจะเตรียมแผนงานและเตรียมข้อมูลที่จะเข้าร่วมประมูล และเชื่อว่ามีผู้ประกอบการหลายรายสนใจและอยากเข้ามาชิงพื้นที่ตรงนี้"

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้เข้าร่วมประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหาร เนื่องจากตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน แสนสิริเน้นขยายการลงทุนบ้าน-คอนโดฯ และทิศทางองค์กรต้องการมุ่งไปที่การพัฒนาอสังหาฯเพื่อขาย ซึ่งให้ผลตอบแทนสูง และได้รอบหมุนเงินที่เร็วกว่า ขณะที่ที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเป็นสัญญาเช่า 30 + 30 ปี จึงมีความน่าสนใจน้อยกว่า

ขณะที่นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คงไม่เข้าร่วมประมูลที่ดินแปลงดังกล่าว เพราะมีที่ดินที่ซื้อไว้เตรียมพัฒนาโครงการอยู่หลายแปลง จึงต้องการมุ่งมาที่การพัฒนาโครงการบนที่ดินของตัวเองก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนการเปิดประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารต่อจากนี้ บริษัททุนลดาวัลย์จะพิจารณาคุณสมบัติบริษัทที่ลงทะเบียน เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ให้เหลือน้อยราย เช่น เหลือ 3 ราย จากนั้นจะเปิดให้เข้ามารับทีโออาร์ (เงื่อนไขการประมูล) ฉบับเต็ม และเสนอแผนพัฒนาโครงการ-ผลตอบแทนให้บริษัททุนลดาวัลย์พิจารณาต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์