นักท่องเที่ยวแตกตื่นแม่คะนิ้งโผล่หน้าร้อนบนดอยอิทนนท์

นักท่องเที่ยวแตกตื่นแม่คะนิ้งโผล่หน้าร้อนบนดอยอิทนนท์

อุตุนิยมวิทยาเผยปรากฏการณ์เกิดแม่คะนิ้งบนดอยอินทนนท์แม้จะเป็นหน้าร้อน ชี้ปัจจัยทางภูมิอากาศแปรปรวนทำให้อุณหภูมิลด คาดวัที่ 24 มี.ค.ก็กลับมาร้อนเหมือนเดิม

วันนี้ ( 20 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายรักชัย ศรีนวน พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ
 
เปิดเผยว่า คลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังอ่อนได้เคลื่อนผ่านภาคเหนือ ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า และอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนกลางวันอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัว อุณหภูมิต่ำสุด 16-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 5 องศาเซลเซียส ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้มีแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ เกิดขึ้นด้วย ส่วนทางด้านสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ได้รับข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) ของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นั้นได้เกินค่ามาตรฐานแล้ว โดยจุดวัดที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วัดได้ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย วัดได้ 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

นายรักชัย กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับเหตุการณ์แม่คะนิ้งเกิดขึ้นบนยอดดอยในหน้าร้อนนั้น
 
เพราะคลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังอ่อนได้เคลื่อนผ่านภาคเหนือ และจังหวัดเชียงใหม่ ก็อยู่หลังคลื่นพอดี ซึ่งกระแสลมตะวันตกกำลังอ่อนนี้ จะพัดผ่านเข้ามาทุกปี แต่ปีนี้ได้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาสมทบด้วย โดยพัดมาจากแม่งฮ่องสอน ผ่านเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ และยอดดอยอินทนนท์ ก็เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในสยาม ดังนั้นโอกาสที่จะมีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นก็สูง เพราะอุณหภูมิในช่วงนี้ลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียส แต่หลังจากวันที่ 24 มี.ค. เป็นต้นไป อุณหภูมิก็จะกลับมาร้อนตามปกติ

 

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธุ์ หน. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบขาวที่เกิดขึ้นนั้น ได้เกิดขึ้นในช่วงเช้า

โดยอุณหภูมิยอดดอยต่ำสุดอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส และมีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นบนยอดหญ้า ที่ กม. 46 และ กม.47 โดยจะเห็นเป็นบางช่วง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่แปลก และทำให้นักท่องเที่ยวแตกตื่นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยเกิดแม่คะนิ้งขึ้นในช่วงฤดูร้อนมาก่อน ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้ ได้เกิดแม่คะนิ้งขึ้นมา 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทั่งมาเกิดอีกครั้งในช่วงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องแปลกอย่างมาก แต่คิดว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้คงเกิดขึ้นไม่กี่วัน แต่ทางอุทยานฯ ก็จะติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งโดยภาพรวมแล้วคิดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างต่อเนื่อง จึงได้เกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดแบบนี้ขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์