ผอ.อุตุฯเตรียมพิสูจน์ แม่คะนิ้งที่ อ.พิมาย ครั้งแรกในรอบกว่า20ปี

ผอ.อุตุฯเตรียมพิสูจน์ แม่คะนิ้งที่ อ.พิมาย ครั้งแรกในรอบกว่า20ปี

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานเมื่อวันที่ 5 มกราคม ว่า ภายหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวแม่คะนิ้ง
 
เกิดขึ้นในพื้นที่หมู่บ้านขาม หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา สร้างความแตกตื่นให้กับชาวพิมายเป็นอย่างมาก ซึ่งเรื่องนี้นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย เปิดเผยว่า เหตุการณ์แม่คะนิ้ง เกิดขึ้นในอำเภอพิมายนั้น สร้างความตกใจให้กับตนเป็นอย่างมาก เพราะในชีวิตไม่เคยเห็นด้วยตา แต่เคยได้ยินคนเฒ่าคนแก่ในอำเภอพิมายเล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีลักษณะอากาศหนาวเช่นนี้ แต่จะอยู่รอบนอกเขตเทศบาลฯ โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมูล และมีทุ่งนากว้างขวาง ทำให้มีผู้คนล้มป่วยเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้  ภายหลังจากที่ตนทราบข่าว ก็ได้สั่งการให้ฝ่ายกองสาธารณสุขของเทศบาลตำบลพิมาย ออกตรวจสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ทันที ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปอยู่กว่า 1 พันคน พร้อมกับเตรียมประสานกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อขอผ้าห่มกันหนาว มาแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุเหล่านี้ด้วย


ด้านนายสงัด สายใหม่ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนได้ทราบข่าวจากสื่อโทรทัศน์หลายช่อง

ที่ออกอากาศไปเมื่อช่วงสายวันนี้ (5 ม.ค. 56) ซึ่งจากการพิจารณาภาพที่นำมาออกอากาศก็ยืนยันว่าเป็นปรากฎการณ์แม่คะนิ้งแน่นอน แต่ยังต้องรอการยืนยันอีกครั้งว่าเป็นเวลา และสถานที่จริงตามที่ออกสื่อหรือไม่ เพราะตามทฤษฎีแล้ว ปรากฏการณ์แม่คะนิ้งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสภาพอากาศลดลงต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส จนถึงจุดเยือกแข็ง 0 องศาเซลเซียส และต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ อาทิ ลมต้องสงบ น้ำค้างต้องลงแรง แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในจังหวัดนครราชสีมาวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ที่ อ.โชคชัย อยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ขณะที่ อ.เมืองนครราชสีมา วัดได้ 18 องศาเซลเซียส

ส่วนที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ วัดได้ 14 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยว่าสภาพอากาศเช่นนี้จะทำให้เกิดแม่คะนิ้งขึ้นได้

และหากเกิดขึ้นจริงอาจจะส่งผลให้มีประชาชน รวมทั้งสัตว์เลี้ยง เจ็บป่วย ล้มตายเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเช้าวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค. 56) เวลาประมาณ 05.00 น. ตนจะนำทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ไปสำรวจพื้นที่ดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ว่ามีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นจริงตามข่าวหรือไม่

ส่วนรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ปกติ นั้น ผอ.อุตุฯ นครราชสีมา ระบุ อุณหภูมิต่ำสุดเคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2512 วัดได้ 12 องศา
 
ที่ อำเภอปากช่อง สำหรับสภาพอากาศเมื่อคืนนี้ ที่อำเภอโชคชัย มีอุณหภูมิต่ำสุด 15.5 องศา ฯ ส่วน อำเภอพิมาย พื้นที่พบน้ำค้างแข็ง ตามที่มีการกล่าวอ้างวัดอุณหภูมิได้ 17 องศา ฯ ซึ่งขัดแย้งกับทฤษฏีอย่างสิ้นเชิง ภาพที่สื่อรายงาน ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม หากมีน้ำค้างแข็ง เกิดขึ้นนั้นหมายถึงอุณหภูมิต้องต่ำกว่า 4 องศา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ อปท. ต้องแจ้งให้ทราบ พร้อมประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาว และมีชาวอำเภอพิมาย ป่วย หรือหนาวตายแล้ว 

อย่างไรก็ตาม  การเกิดน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง ตามภาษาเรียกของชาวอีสาน ที่อำเภอพิมาย นครราชสีมา ว่า
 
ตามทฤษฏี น้ำค้างแข็งเป็นปรากฏการณ์ที่มีเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ เกาะตามยอดหญ้าและใบไม้ในช่วงฤดูหนาว เกิดจากไอน้ำในอากาศที่อยู่ใกล้กับพื้นผิวดินมีอุณหภูมิลดลงจนถึงจุดเยือกแข็ง หรืออุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซสเซียส มักเกิดบนยอดภูเขาสูง อาจทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย จากตรวจสอบสภาพอากาศในเขต 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา เมื่อกลางดึกจนถึงช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา บนยอดเขาสูง เขตมรดกโลกแห่งที่ 5 ผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน มีอุณหภูมิเฉลี่ย 12 องศา ฯ ตามทฤษฏี ปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากมีจริงจะเป็นกรณีที่น่าศึกษา เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมา ไม่เคยมีรายงานเช่นนี้เกิดขึ้น รวมทั้งต้องมีนักท่องเที่ยว หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แจ้งให้ทราบ พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแล้ว 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์