วอนช่วยเด็กชาย 7 ขวบ ทุกข์ทรมานป่วยไตตัวบวม-อวัยวะเพศพองโตเท่าลูกโป่ง

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


วันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับแจ้ง พบเด็กชายอายุ 7 ขวบ ซึ่งพักอาศัยอยู่กับย่าที่พิการตาบอดทั้งสองข้าง อยู่ม.3 ต.ทุ่งกง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ป่วยเป็นโรคไต  นอกจากมีอาการ ตัวบวมน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอวัยวะเพศเกิดอาการบวมพองจนคล้ายลูกโป่ง ไม่สามารถเดิน ยืน และไม่สามารถปัสสวะได้  ต้องนอนทรมานอยู่กับที่  จนต้องหยุดเรียนหนังสือกลางคัน เพราะสภาพร่างกาย ที่อ้วนบวมผิดรุป แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง วอนผู้ใจบุญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าให้การช่วยเหลือ รักษาด้วย หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 โดยพบบ้านดังกล่าว เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ลักษณะคล้ายห้องแถว พบด.ช.พีรพงษ์ หรือ น้องพี ชำนาญ อายุ 7 ปี มีอาการอ้วน บวม น้ำหนักประมาณ 30 ก.ก. นอนพักอยู่บนที่นอนภายในบ้านดังกล่าว กับนางนงลักษณ์ ชำนาญ อายุ 70 ปี ย่าซึ่งพิการตาบอดทั้งสองข้าง โดยมีเพื่อนบ้านและญาติๆ แวะเวียนมาเยี่ยมดูแลอาการ ด.ช.พีรพงษ์ อย่างต่อเนื่องด้วยความห่วงใย จากการสอบถามนางนงลักษณ์ เล่าว่า น้องพี เป็นลูกของนายปิยะพงษ์ ชำนาญ อายุ 34 ปี ทำงานเป็นพนักงานฝ่ายช่าง อยู่ที่บริษัทโตโยต้า สาขาบางกุ้ง จ.สุราษฎร์ธานี แต่ขณะนี้ ได้ถูกส่งตัวไปช่วยงานอยู่ที่ บริษัทโตโยต้า สาขาเกาะสมุย โดยพ่อและแม่น้องพี ได้เลิกราแยกทางกัน ตั้งแต่น้องพีอายุได้ 2 ขวบ  ที่บ้านจึงมีกันเพียง 3 คน คือตน พ่อน้องพี และน้องพี รายได้หลักเลี้ยงครอบครัวจึงมาจากพ่อน้องพีเพียงคนเดียว

 

 สำหรับน้องพี เรียนอยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนยุวศึกษา เขตเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี เมื่อก่อนนี้จะเป็นเด็กที่ ผอม ตัวเล็ก หนักประมาณ 16 ก.ก. สามารถเดินวิ่งเล่น เช่นเด็กปกติทั่วไป  จนกระทั่งเมื่อประมาณ 1 ปี ที่ผ่านมา น้องพี เกิดอาการตัวบวม และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างผิดปกติ จึงพาไปตรวจที่ ร.พ.สุราษฎร์ธานี ผลการตรวจรักษาพบว่าน้องพี ป่วยเป็นโรคไต หมอที่ตรวจรักษาได้ให้ยามากินและนัดตรวจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นต้องถ่ายเกล็ดเลือด ซึ่งหากไม่รักษา เด็กจะมีอาการช็อก หมดสติ แต่ละครั้ง ต้องเสียค่าใช้จ่ายครั้งละ 2,200 บาท  แต่แม้จะทานยาตามที่หมอได้ให้มา อาการตัวบวมและน้ำหนักตัวก็ยังเพิ่มอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้พาน้องพี ไปพบหมอตามนัด หมอเจ้าของไข้ได้เจาะเลือดและเก็บปัสสวะไว้ตรวจสอบ พร้อมกับเพิ่มตัวยา จากครั้งละ 4 เม็ด เป็น 12 เม็ด และจะนัดตรวจดูอาการอีกครั้งวันที่ 6 ธ.ค. นี้ เพื่อดูว่านอกจากป่วยเป็นโรคไต แล้วยังมีโรคอื่นแทรกซ้อนด้วยหรือไม่ 

 

 ล่าสุดเช้าวันเดียวกันนี้ อวัยวะเพศน้องพีได้บวมขึ้นมากผิดปกติคล้ายลูกโป่ง ไม่สามารถปัสสาวะได้ มีอาการเจ็บปวด ทรมาน ต้องนอนกับที่ รู้สึกสงสารหลานชายเป็นอย่างมาก จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ใจบุญช่วยเหลือรักษาหลานชายให้หายจากโรคเป็นปกติ จะได้ไม่ต้องทรมานเจ็บปวดเช่นนี้ ที่สำคัญน้องพี ต้องหยุดเรียนหนังสือมาประมาณ 4 เดือนแล้ว ซึ่งน้องพีอยากจะกลับไปเรียนหนังสือ เพราะกลัวจะเรียนไม่ทันเพื่อนๆ หรือจะไม่ได้หนังสืออีก

 

 น้องพี กล่าวว่า รู้สึกเจ็บปวดทรมาน โดยเฉพาะไม่สามารถปัสสาวะได้ นอกจากนั้นกลัวว่าอวัยวะเพศจะพองโตขึ้นอีกจนอาจจะทำให้แตกได้ วันเดียวกันนี้ ตนจึงได้ขอร้องญาติๆ และเพื่อนบ้าน ที่มาคอยดูแล ให้ช่วยถ่ายภาพตนเองไปลงใน Facebook ให้หน่อย เนื่องจากตนเคยดูข่าวจากทีวีและหนังสือพิมพ์ ว่าเวลามีผู้ป่วยจากโรคต่างๆ ที่ทางครอบครัวยากจน ไม่มีเงินรักษา แจ้งขอให้สื่อมวลชนช่วยมานำเสนอข่าวให้แล้ว อาจจะมีผู้ใจบุญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือรักษาจนอาการหายขาดจากโรคที่เป็นอยู่ หรืออาจจะไม่หายขาด แต่อาการจะดีขึ้น ทั้งนี้ครอบครัวของตนยากจน มีพ่อทำงานเป็นคนเดียว แต่ต้องเลี้ยงดูย่า และตนเอง รายได้ที่มีอยู่จึงไม่เพียงพอที่จะนำมารักษาได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์