ฐปนีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวสาวช่อง 3 กราบขอขมากัมพูชา-ไม่มีเจตนาหมิ่นกษัตริย์สีหนุ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า  ขณะนี้ในสังคมออนไลน์  ของประเทศกัมพูชา ได้มีการเผยแพร่ภาพบุคคลที่อ้างว่า เป็น   น.ส.ฐปนีย์ เอียดสีไชย   ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 3  ของไทย  


ซึ่งแต่งกายด้วยชุดสีดำ  ยืนรายงานข่าวพระราชพิธีรับพระศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ที่หน้าพระราชวัง ณ กรุงพนมเปญ   ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา   โดยที่บริเวณเท้าของผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว มีภาพคล้ายพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์ของกัมพูชา   พร้อมมีข้อความบรรยายเป็นภาษากัมพูชา ว่า ผู้สื่อข่าวของไทย กำลังเอารูปสมเด็จตา (ชาวกัมพูชาเรียกสมเด็จพระนโรดมสีหนุว่าสมเด็จตา)  วางไว้ใต้ฝ่าเท้า  ท่ามกลางชาวกัมพูชาและสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ได้มีการส่งต่อภาพดังกล่าวในสังคมออนไลน์ของกัมพูชา  ไปจนทั่วประเทศ ทำให้มีการประณามการกระทำดังกล่าวของนักข่าวสาวไทยอย่างมาก พร้อมกันนี้ ชาวกัมพูชา ยังวอนให้รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการขับนักข่าวคนดังกล่าวออกนอกประเทศ พร้อมทั้งให้ขอโทษประชาชนชาวกัมพูชาทั้งประเทศ

 

ขณะที่ บริเวณตลาดปอยเปต  ชายแดนไทย-กัมพูชา  ได้มีชาวกัมพูชาจำนวนมากเข้าร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่เพื่อเปิดดูรูปดังกล่าว และร่วมกันประณามการกระทำดังกล่าวของนักข่าวสาวไทยคนดังกล่าวอย่างแพร่หลาย
  

ภายหลังจากที่ข่าวดังกล่าวแพร่ออกไปจนทั่วตลาดปอยเปต และตลาดโรงเกลือ   ทำให้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ได้ส่ง จนท.ชุดสืบสวนและชุดปฏิบัติการข่าวออกตรวจสอบข้อเท็จจริง และปฏิกิริยาของชาวกัมพูชาทั้งในตลาดปอยเปต 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาประมาณ 15.30 น.  น.ส.ฐปนีย์ พร้อมกับทีมข่าวช่อง 3 ได้เดินทางไปที่สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ย่านเหม่งจ๋าย  พร้อมด้วยพานพุ่ม เพื่อกราบขอขมาต่อชาวกัมพูชา  เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น   ซึ่งเจ้าตัวยืนยันไม่มีเจตนาที่จะการทำการดังกล่าว เพราะในขณะที่ต้องเปิดหน้าเพื่อทำข่าวนั้นสิ่งของที่ถือไว้ทั้งหมดต้องหาที่วาง และบังเอิญว่ามีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งซึ่งมีพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดมสีหนุอยู่บนหน้าปก แต่ก็วางไว้ห่างตัวมาก ไม่ได้เหยียบ แต่ภาพที่ออกมานั้นอาจจะเป็นมุมกล้อง

 

 

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม   สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น  รวมถึงขอพระราชทานอภัยโทษพระบรมวงศานุวงศ์-ประชาชน "กัมพูชา" ดังนี้

 

 

"ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ในราชอาณาจักรกัมพูชา ได้แพร่ภาพนางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย  ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่อาจกระทบกระเทือนจิตใจของพี่น้องประชาชนชาวกัมพูชา และสร้างความเข้าใจผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


หลังจากเดินทางกลับถึงประเทศไทย นางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  โดยยืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะลบหลู่ หรือแสดงความไม่เคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของประชาชนชาวกัมพูชา เพราะขณะนั้นอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่การรายงานข่าวประชาชนชาวกัมพูชาร่วมถวายความอาลัย แด่สมเด็จพระนโรดมสีหนุแห่งกัมพูชา ที่บริเวณหน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล ด้วยลักษณะที่ต้องยืนรายงาน ทำให้ต้องวางสิ่งของส่วนตัว ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ สมุดจดบันทึก หนังสือพิมพ์ ซึ่งลงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา ตีพิมพ์หลังจากที่เสด็จสวรรคต และได้วางไว้ที่พื้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งได้วางห่างจากตัวพอสมควร แต่เนื่องจากภาพที่ปรากฎในเฟซบุ๊ก ถ่ายจากด้านข้างค่อนไปทางด้านหลัง จึงทำให้เห็นว่า สิ่งของทั้งหมดอยู่ใกล้ตัว


ซึ่งหลังจากทราบข่าว เมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2555 นางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย จึงได้รีบเดินทางไปกราบขอพระราชทานอภัยโทษ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ที่หน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล และตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อเช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2555  เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และได้แสดงความเสียใจพร้อมขออภัยต่อพี่น้องชาวกัมพูชา ที่ทำให้เกิดความรู้สึกกระทบกระเทือนใจในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง


อย่างไรก็ตาม ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น ดังนั้น ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จึงใคร่ขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และขออภัยต่อรัฐบาลและประชาชนชาวกัมพูชาในครั้งนี้ และหวังว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ"


ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์