เด็ก12ขวบรับจ้างดำนาเลี้ยงน้อง

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

พบเด็กชายยอดนักสู้ 12 ขวบรับจ้างดำนาหาเงินเลี้ยงน้อง เผยพอมีรายได้ใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนพ่อแม่ไปทำงานที่ กทม.ถึงช่วงเทศกาลก็กลับมาเยี่ยมบ้าน

 เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 ก.ค. นายทนงศักดิ์ ต้นโพธิ์ นายก อบต.โนนงาม อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ และชาวบ้าน ม.8 ม.10 และ ม.12 ตำบลโนนงามกว่า 100 คน ได้ร่วมกันลงแขกดำนาเนื้อที่กว่า 6 ไร่เศษ บนแปลงนาที่ชาวบ้านบริจาคที่ดินให้กับวัดบ้านโนนงาม  

นายทนงศักดิ์กล่าวว่า ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำนา ได้เริ่มลงมือปลูกต้นข้าวกันไปมากแล้ว ช่วงนี้

หลังฝนตกมีน้ำเพียงพอสำหรับทำนาตามฤดูกาล การลงแขกทำนา จะทำกันทุกปี หน้าฝนจะตกกล้าดำนาซึ่งไหว้วานกันได้ ไม่เกี่ยงงอนพอหน้าเก็บเกี่ยวข้าว ก็จะใช้แรงคนลงเกี่ยวทำจนเสร็จได้ข้าวขึ้นเก็บไว้ในยุ้งฉาง ถ้าครอบครัวใดขาดแรงงานเพื่อนบ้านก็จะลงแขกช่วยกัน ส่วนอาหารการกินก็ขอให้ตามมีตามเกิดไม่เน้นฟุ่มเฟือยชุมชนยังเอื้ออาทรกันดีอยู่ในเขต อบต.โนนงาม
       
ในงานนี้ผู้สื่อข่าวได้พบกับเด็กยอดนักสู้ คือ ด.ช.ชาริต ปรือทอง อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านโนนงาม เป็นหนึ่งในร้อยคนที่ดำนาร่วมกับผู้ใหญ่อย่างคล่องแคล่ว
       
นายทึง แสนเลิง กำนัน ต.โนนงามกล่าวว่า ด.ช.ชาริต หรือน้องเอิร์ท เป็นยอดนักสู้ประจำหมู่บ้านทำงานหนักเกินวัย

รับจ้างดำนาหาเงินช่วยเหลือครอบครัวเลี้ยงน้องๆรอพ่อแม่ที่ไปทำงานใน กทม.ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ  ด.ช.เอิร์ทออกดำนารับจ้างได้เงินวันละ 200-300 บาท ตามที่เจ้าของนาจะเอื้ออำนวยจ่ายเป็นค่าแรง น้องเอิร์ทและน้องสองคนอาศัยอยู่กับปู่ และ ป้า ลุง มีความสุขตามอัตภาพ แม้พ่อแม่ของยอดนักสู้จะอยู่ไกลถึงกรุงเทพฯพวกเขาก็ทนสู้รอพ่อแม่จะกลับมา โดยพ่อแม่จะมาหาในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ 
       
น้องเอิร์ท  กล่าวว่า พ่อชื่อนายทรงพล แม่ชื่อ นางอ้อ ปรือทอง ปัจจุบันไปทำงานที่กรุงเทพฯ

ส่วนที่ดำนาเป็นมาตั้งแต่เรียนอยู่ ป.5 เมื่อค่าแรงต่อวันสูงขึ้น ก็เลยออกรับจ้างตามแต่ที่มีคนจ้าง เมื่อได้เงินก็จะมอบให้ปู่รวบรวมเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน ส่วนเมื่อคิดถึงพ่อแม่ ก็ใช้วิธีโทรศัพท์ติดต่อกัน โดยพ่อแม่ก็ทำงานหาเงินได้ตามปกติไม่วิตกว่าลูกๆจะเดือดร้อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์