จับลักลอบขนเต่าดาว-ปลาช่อนอเมซอนส่งรถทัวร์?

ศุลกากรปราณบุรี


จับการลักลอบนำเต่าดาว เต่าจมูกหมู เต่าคองู และปลาช่อนอเมซอน รวมมูลค่ากว่า 8 แสนบาท ลอบส่งมาจากแดนอิเหนา ผ่านมาทางชายแดนภาคใต้ของไทย โดยซุกซ่อนมาในช่องเก็บสัมภาระของรถทัวร์ แต่ไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ เผย สัตว์ทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าที่มใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาไซเตรส

วันนี้ (31 ม.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น.ที่กรมศุลกากร


นายสังกรณ์ พึ่งประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมศุลกากร rihv,fh;p นายยุทธนา หยิมการุณ ผอ.ส่วนtปราบปรามที่ 1 แถลงผลการจับกุมการลักลอบนำเต่าดาว เต่าจมูกหมู เต่าคองู และปลาช่อนอเมซอน รวมจำนวน 1,455 ตัว เข้ามาในราชอาณาจักร


นายสังกรณ์ กล่าวว่า


สัตว์น้ำที่ยึดได้ในครั้งนี้ ถือเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ตามอนุสัญญาไซเตรส ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากร และ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าสงวนนำเข้า หรือออกราชอาณาจักร

เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี

และปกป้องสังคมธรรมชาติและสิ่งแสดล้อมหลังถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามศุลกากรปราณบุรี ตรวจยึดได้ภายในช่องเก็บสัมภาระของรถปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-ด่านนอก ทะเบียน 13-3037 กทม.ซึ่งเดินทางมาจากด่านนอก จ.สงขลา เข้า กทม.เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา

รองอธิบดีผู้นี้ กล่าวต่อว่า


การจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจากมีการสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำสัตว์ป่าจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ ทางชายแดนภาคใต้ นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร จึงกำชับให้ตน และนายยุทธนา หยิมการุณ ผอ.ส่วนปราบปรามที่ 1 มอบหมายให้นายอิสรา ซามัน หน.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามศุลกากรปราณบุรี เฝ้าระวังการลักลอบนำสัตว์ป่าเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด

จนกระทั่งเวลา 01.20 น.จึงเข้าตรวจค้นรถประจำทางคันดังกล่าว


และพบสัตว์ป่าของกลางถูกบรรจุอยู่ในกล่องโฟมขนาดใหญ่ ซุกซ่อนปะปนกับสัมภาระผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ จึงได้ทำการตรวจยึด ซึ่งจากนี้ไปจะได้มอบของกลางทั้งหมดให้กรมประมงรับสัตว์ดังกล่าวไปดำเนินการต่อไป

นายสังกรณ์ กล่าว


สัตว์น้ำทั้งหมดที่จับกุมได้ในครั้งนี้ ถูกส่งมาจากประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาทางชายแดนภาคใต้ของไทย มีมูลค่าประมาณ 8 แสนบาท ซึ่งผู้ลักลอบจะนำไปลอบจำหน่ายตามตลาดสัตว์เลี้ยง อย่างสวนจตุจักรเป็นต้น

เต่าจมูกหมู



ด้าน น.ส.ญาณัท แสงชื่น หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมการค้าสัตว์น้ำ กรมประมง กล่าวว่า


เต่าทั้งหมดที่ยึดได้ ไม่ใช่สัตว์ตามธรรมชาติของไทย โดยทั้งหมดมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ที่ผ่านมา มีการนำเข้ามาเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์สวยงาม แต่ต้องขออนุญาตจากกรมประมง ซึ่งการนำเข้าสามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตจากกรมประมงเป็นรายกรณี

เนื่องจากบางครั้งสัตว์บางชนิดมีลักษณะไปคุกคามต่อระบบนิเวศ โดยเฉพาะปลาช่อนอเมซอน ถือเป็นสัตว์กินเนื้อ และมีลักษณะนิสัยกร้าวร้าว หากโตเต็มที่จะยาวถึง 2 เมตร เมื่อหลุดไปตามแหล่งน้ำ อาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์พื้นเมืองและท้องถิ่นของไทยได้

น.ส.ญาณัท ระบุ


สัตว์พวกนี้ ยังเป็นสัตว์ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตรส ซึ่งจะต้องมีการควบคุมการนำเข้าและส่งออกอย่างใกล้ชิด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์