เช้าข่าวข้น-ข่าวข้นคนข่าว หลุดผังช่อง9 ยันไม่เกี่ยวการเมือง

ภาพ : จากเฟซบุ๊ก KHAOKHONKONKHAO(ข่าวข้น คนข่าว) ภาพ : จากเฟซบุ๊ก KHAOKHONKONKHAO(ข่าวข้น คนข่าว)


 เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น6 อาคารที่ทำการ บมจ.อสมท
 
ผู้มีการแถลงข่าว เปิดผังรายการโทรทัศน์สถานีโมเดิร์นไนน์ ก.ค.-ธ.ค. 55 โดยมีนาย เปรมกมลย์ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เป็นผู้นำแถลงในครั้งนี้


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผังรายการส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปที่ทางสถานีผลิตเองโดยเฉพาะรายการข่าว โดยเดิมรายการ “เช้าข่าวข้น” ที่ออกอากาศ เวลา 06.30 น. และ รายการ “ข่าวข้นคนข่าว” ที่ออกอากาศเวลา 21.50 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ที่ผลิตโดย บ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอเปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทาง อสมท ได้ดึงมาผลิตเอง โดยในช่วงเช้าได้ขยายเวลารายการ “คุยโขมงยามเช้า” เพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง จากเดิม 1 ชั่วโมง และได้เพิ่มรายการ “9ทันเกมส์” เข้ามา โดยออกอากาศ เวลา 05.30-07.30 น. 


 ส่วนช่วงเวลาของรายการ “ข่าวข้นคนข่าว” ทางสถานีได้ดึงเวลามาให้สำนักข่าวไทยผลิตรายการเอง ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์ข่าวรายวัน และในเวลาช่วงเย็นซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชน ทางสถานียังคงนำเสนอรูปแบบรายการเด็ก ยึดหลัก “สังคมอุดมปัญญา” และจะเปิดเสรีให้ผู้จัดรายการนอกมาเป็นผู้เช่าผลิตรายการ แต่ในรายการละเอียดของรายการยังไม่ได้ข้อสรุป จะแถลงอีกครั้งกลางเดือน มิ.ย. นี้


 นายเปรมกมลย์  กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ชี้แจงถึงผังรายการใหม่ ว่า ตอนนี้ผังรายการที่เสร็จเรียบร้อยแล้วยังคงพันธมิตรเดิมอยู่ และถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนผังน้อยมาก มีที่ปรับเปลี่ยนชัดเจนคือ อสมท จะผลิตรายการข่าวเอง 100 เปอร์เซนต์ ช่วงที่เป็นช่วงเดิมของรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” ก็จะทำเองด้วยในช่วงนั้น ซึ่งช่วงนี้จะเป็นการวิเคราะห์ข่าวเช่นเดิม ในส่วนของรูปแบบรายการกำลังคุยกันอยู่


 ผู้สื่อข่าวถามที่ว่าใช้อะไรพิจารณาในการเปลี่ยนผังรายการในครั้งนี้กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่บมจ.อสมท เผยว่า ทาง อสมท ต้องคำนวณถึงรายได้ของบริษัท เป็นหลัก


 ต่อข้อถามที่ว่ามีรายการอะไรที่หลุดผังไปแล้วบ้าง กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า ไว้รอวันที่ 15 มิ.ย.นี้ จะรู้ว่ารายไหนหายไปบ้าง เราจะมีการแจกผังคร่าวๆ ให้สื่อมวลชนดู แต่อาจจะไม่กำหนดชื่อรายการ


 ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าเรื่องรายได้จะมากขึ้นหรือเปล่า นายเปรมกมลย์ กล่าวว่า รายได้เพิ่มมากขึ้นแน่นอน เพราะว่าถ้าปรับผังแล้วรายได้ไม่เพิ่มขึ้นก็ไม่รู้จะปรับไปทำไม เพราะครั้งนี้ อสมท ผลิตรายการเองมากขึ้น รายได้น่าจะเพิ่มขึ้น 5-8 เปอร์เซ็นต์’


 เมื่อถามถึงข้อสงสัยของรายการ “ข่าวข้น คนข่าว’’ ที่ถูกถอดออกไปนั้นว่าเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่ นายเปรมกมลย์ ชี้แจงว่า ในสัญญาสามารถถอดรายการทุกรายการออกได้ก่อนสัญญาหมด ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการเมือง เพราะรูปแบบจะเปิดกว้างเหมือนเดิม อสมท เป็นองค์กรของประชาชนไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ฉะนั้นตรงนี้ไม่ต้องห่วงว่าจะมีการเมืองเข้ามาแทรก หรือนำเสนอข่าวเกี่ยวกับฝ่ายการเมือง โดยไปเสนอภาพลบให้อีกฝ่ายหนึ่งคงไม่ใช่ แต่อยากจะให้พี่น้องเข้าใจว่าบริษัทของเรามีกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ฉะนั้นต้องทำทุกอย่างควบคู่กันไป ทั้งๆ ที่เราต้องทำงานให้กับรัฐและประชาชนด้วย ตนยืนยันได้เลยว่าผังรายการนี้ เป็นผังรายการที่เทียบกับผังรายการอันเก่า ถือว่าสะอาดที่สุดแล้วเรื่องการเมืองไม่มีมาแทรกแซงแน่นอน


 ต่อข้อซักถามถึงเรื่องละครว่าจะทำเพิ่มมากขึ้นไหมนายเปรมกมลย์เผยว่า
 “เรายังเป็นช่องสังคมอุดมปัญญาอยู่ ดังนั้นต้องเน้นไปยังรายการที่มีคุณภาพ รายการเด็ก รายการสาระประโยชน์ ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้และความบันเทิงไปด้วย แต่ละครก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากที่เคยมีข่าวว่าทางเราจะจัดทำละคร เราคงไม่ได้ทำถ้าจะทำต้องคุยกับผู้จัดก่อนว่าการทำละครแนวไหน”


 รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท แถลงด้วยว่า ลักษณะของละครจะนำเสนอในรูปแบบที่ไม่เป็นตลาด อีกทั้งละครเราจะไม่ได้ผลิตเอง เพราะไม่ถนัดในการผลิตละคร เราชั่งน้ำหนักดูแล้วว่าควรจ้างบุคคลอื่นเข้ามาทำ ซึ่งมาหักคำนวณดูแล้วจึงคิดว่ามันเสียมากกว่าได้ ตอนนี้ก็มีการคุยกันแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้สรุป ซึ่งเดือนมิ.ย.นี้ จะมีการจัดงานแถลงใหญ่ โดยจะเชิญผู้สื่อข่าว, ผู้จัด และจะนำรูปแบบของรายการต่างๆ มาโชว์มาให้ดูที่ห้องส่ง ทุกรายการจะต้องมาในวันนั้น ตอนนี้เราสรุปหมดแล้ว ดังนั้นการจัดผังก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีก ณ วันนี้


 วันเดียวกัน นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรเล่าข่าวรายการเช้าข่าวข้น และข่าวข้นคนข่าว โพสต์ข้อความลงในเว็บเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "รายการตระกูลข่าวข้นฯหลุดผังทั้ง 2 รายการ! ผมจะไปร้องป๋าบ้าง..เพราะคนที่ป๋าปรองดอง ยังมีนิสัยริดรอนสื่อ แต่ผมไม่อดข้าวประท้วงหรอก..เดี๋ยวเป็นลม!"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์