ระทึก! ช่วยชีวิตม้าแสนรู้ตกท่อระบายน้ำ ร.ร.ดัง ลึก3ม. แช่6ชม.

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 18 พ.ค.ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.เมืองตรัง

รับแจ้งมีม้าพลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำเสียภายในบริเวณโรงแรมเรือรัษฎาบัดเจท ถ.ควนขัน ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง เข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุด้านข้างโรงแรม ซึ่งดัดแปลงเป็นที่เลี้ยงม้า พบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์นับ 10 คน กำลังช่วยกันนำเชือกผูกกับรถเครน เพื่อดึงตัวม้าขึ้นมา แต่ดป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากปากท่อระบายน้ำมีขนาดคับแคบ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนายภาสกร พลพระ ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงม้าของโรงแรมจึงตัดสินใจปีนลงไปในท่อระบายน้ำที่ลึกประมาณ 3 เมตร พร้อมกับนำเชือกลงไปมัดตัวแล้วดึงขึ้นมา โดยเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เพราะม้ามีอาการตื่นตกใจกลัวประกอบกับมีความเครียดที่พลัดตกลงไปแช่อยู่ในน้ำคร่ำนานหลายชั่วโมง เมื่อดึงขึ้นมา ม้าได้ดิ้นทำให้เชือกที่มัดระหว่างตัวม้ากับเครนหลุด และได้หล่นลงไปในท่ออีกครั้ง

นายภาสกรจึงประสานไปยังสัตว์แพทย์หญิงหัทยา วัฒนสิน สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์วัฒนสิน

เพื่อนำยาสลบมาฉีดให้ม้า แต่ทางสัตว์แพทย์หญิงหัทยา ชี้แจงว่า ขณะนี้ไม่สามารถฉีดยาซึมและยาสลบให้ได้ เนื่องจากเกรงว่า ขณะที่กำลังดึงตัวม้าขึ้นมายาออกฤทธิ์พอดี ทำให้ม้าซึมไม่สามารถยืนประคองตัวเองได้และด้วยน้ำหนักที่มากถึง 250 กก.ก็จะทำให้เชือกที่ผูกตัวม้าหลุด และส่งผลให้ม้าจมน้ำได้  เจ้าหน้าที่จึงนำเชือกมาผูกเป็นเงื่อนแล้วรัดที่หน้าอกม้าแทน จากนั้นได้ใช้เครนดึงขึ้นมาอีกครั้ง และก็สามารถดึงขึ้นได้สำเร็จ เนื่องจากม้ามีอาการอ่อนเพลียและล้า เพราะยืนแช่น้ำนาน ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและปรบมือด้วยความดีใจของผู้ที่มาช่วยเหลือ รวมเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง

จากการสอบถาม นายอนุวัต ทรัพย์สิน ผู้จัดการโรงแรมเรือรัษฎาบัดเจท เปิดเผยว่า ม้าที่พลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำเป็นม้าเพศผู้ ชื่อเจ้าขมิ้น ไม่ทราบอายุ เป็นม้าที่ผู้บริหารโรงแรมด้ซื้อมาในราคา 80,000 บาทพร้อมรถลาก จาก จ.ลำปาง เพื่อนำมาใช้บริการท่องเที่ยว ซึ่งลักษณะนิสัยส่วนตัวของเจ้าขมิ้นนอกจากจะเป็นม้าแสนรู้ที่เชื่องแล้วยังมีความสามารถพิเศษเต้นรำกลองยาวได้อีกด้วย โดยที่ผ่านมาเคยทำหน้าที่เป็นม้านำขบวนงานแต่งงานของตำรวจนายหนึ่งใน จ.ตรัง จนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

ก่อนเกิดเหตุนายภาสกร ได้ล่ามเจ้าขมิ้นไว้ในโรงเลี้ยงตามปกติ

และออกไปทำงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย และเมื่อกลับมาถึงก็ไม่พบว่าเจ้าขมิ้นอยู่แล้ว จึงได้ออกตามหา กระทั่งมาพบเจ้าดำซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์ทางในสนามชนโคเทศบาลนครตรัง ที่ตามตนมาอยู่ด้วยเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ได้นั่งเฝ้าปากท่อระบายน้ำ ด้วยความเอะใจจึงเข้าไปดู ก็พบเจ้าขมิ้นพลัดตกลง
ไปในท่อระบายน้ำแล้ว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

ส่วนสาเหตุ คาดว่า ในระหว่างที่นายภาสกรไม่อยู่เจ้าขมิ้นเกิดความกระวนกระวายใจ เพราะความหิว

 จึงเดินวนเวียนหาอาหารและจังหวะนั้นเองได้เดินถอยหลังไปเหยียบกับไม้กระดานผุที่นำมาปิดปากท่อไว้ และด้วยน้ำหนักตัวที่มากประกอบกับไม้ที่ผุ จึงทำให้เจ้าขมิ้นพลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำดังกล่าว
สัตว์แพทย์หญิงหัทยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นไม่พบว่าม้ามีอาการบาดเจ็บ ซึ่งได้ฉีดยาปฏิชีวนะและยาแก้ปวด ลดไข้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อบาดทะยัก เพราะม้าเป็นสัตว์ที่ติดเชื้อบาดทะยักได้ง่าย โดยระยะนี้ให้ทางผู้เลี้ยงม้าเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์