สุขุมพันธุ์สั่งกทม.เพิ่มแผนรับมือภัยธรรมชาติจากสึนามิ

สุขุมพันธุ์สั่งกทม.เพิ่มแผนรับมือภัยธรรมชาติจากสึนามิ

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแผนการรับมือเหตุแผ่นดินไหว ว่า กทม.มีแผนการป้องกันภัยพิบัติอยู่แล้ว
 
แต่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นติดต่อกัน ตนจึงได้สั่งให้มีการเตรียมแผนรับมือกับสึนามิด้วย หากเกิดขึ้นจริงจะต้องมีแผนพร้อมปฏิบัติการ เพราะกรุงเทพฯ มีพื้นที่ติดต่อกับทะเล และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็บ่งชี้ได้ว่าในอนาคตมีความไม่แน่นอน ส่วนอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นอาคารรุ่นใหม่ มีการก่อสร้างที่รับมือกับแผ่นดินไหวอยู่แล้ว แต่ที่ตนเป็นห่วงคือตึกแถวขนาดกลาง ที่สูงประมาณ 4-5 ชั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักมีการก่อสร้างมานานและกฎหมายไม่ได้บังคับเรื่องแผ่นดินไหว จึงอาจได้รับผลกระทบได้

                   
สำหรับเรื่องถนนทรุดในกรุงเทพฯ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้กทม.กำลังเร่งสำรวจเพื่อซ่อมแซมถนนที่มีความเสี่ยงในระยะเร่งด่วน 21 สาย
 
ซึ่งเรื่องนี้ตนรู้สึกเป็นห่วงมาก ที่ผ่านมาถนนทรุดเคยเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่และลึกอย่างในขณะนี้ จึงต้องตรวจสอบว่ามีอะไรกระทบต่อคุณภาพชั้นดินด้านล่าง และน้ำท่วมในปี 2554 ได้ส่งผลกระทบต่อชั้นดินหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องหารืออย่างละเอียดเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

                   
ในเวลา 14.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และนายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
 
ร่วมกันแถลงข่าวงานเสวนา “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ในงานสถาปนิก’55 ซึ่งกทม. ร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยามฯ กำหนดจัดการเสวนาวิชาการในงานสถาปนิก’55 ระหว่างวันที่ 24 - 25 เมษายน ที่ห้องจูปิเตอร์ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เวลา 10.00 - 17.00 น.

                   
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.ได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัส “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์”

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานไว้มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการเมือง และพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองหลวงที่มีความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกายภาพของเมือง ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ การจัดการเมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม การตรวจสอบอาคารให้อยู่ในสภาพดีสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้น รวมไปถึงการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ดังนั้นการจัดเสวนาในครั้งนี้ จึงเป็นการให้ความรู้ประชาชนเรื่องบ้าน ให้มีความรู้พื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับการสร้างบ้าน เพื่อการเป็นเจ้าของบ้านที่มีความสุข ปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดี อันจะส่งผลให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

                   
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า

 
การเสวนาครั้งนี้จะมีการเสนอแนวคิดพัฒนากรุงเทพฯ ในอนาคตว่าจะมีทิศทางใดบ้าง และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมเสวนาได้เสนอว่าต้องการเห็นกรุงเทพฯ แบบใด นอกจากนี้จะมีการให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยรับมือกับแผ่นดินไหวและน้ำท่วม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์