สงกรานต์วันแรกตายแล้ว 30 ราย

ภาพจาก โพสต์ทูเดย์ภาพจาก โพสต์ทูเดย์

ศปถ. รณรงค์ สงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์ วันแรก เกิดอุบัติเหตุ 343ครั้งสูงสุด จ.นครศรีธรรมราช มียอดเสียชีวิต 30 ราย ที่จ.พิจิตรมากที่สุด 5ศพ บาดเจ็บ375 เมาแล้วขับสาเหตุหลัก

นายจำรูญ  ตั้งไพศาลกิจ  รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 เปิดเผยว่า  ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เมษายน 2555  ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์” เกิดอุบัติเหตุ 343 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 30 ราย ผู้บาดเจ็บ 375 คน  สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 30.90  ขับรถเร็วเกินกำหนด     ร้อยละ 19.83   ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ  82.87 รถปิคอัพ ร้อยละ 7.30 พฤติกรรมเสี่ยง        ที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ การโดยสารรถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 26.42 ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย   ร้อยละ 1.48  ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 59.48 บนทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 37.03  ถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 34.98 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 35.86  ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงานร้อยละ 53.34  ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,404 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 67,303 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 517,641 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการลดพฤติกรรมเสี่ยง 10 มาตรการ รวม 74,538 ราย โดยมีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 22,843 ราย รองลงมา       ไม่สวมหมวกนิรภัย 22,014 ราย  ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 9,200 ราย

นายจำรูญ กล่าวต่อไปว่า มีจังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ และไม่มีผู้บาดเจ็บ รวม 16 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ตราด นครนายก นนทบุรี ปทุมธานี แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา เลย สมุทรปราการ หนองคาย หนองบัวลำภู และอำนาจเจริญ  จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช จำนวน 20 ครั้ง  จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) รวม 60 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ พิจิตร จำนวน 5 ราย  ทั้งนี้ จากข้อเน้นย้ำของนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์  ที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุหลัก 3 ด้าน ได้แก่ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย


ศปถ. ได้วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ พบว่า จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งมีสาเหตุจากการเมาแล้วขับสูงสุด ได้แก่ แพร่ ลำปาง นครพนม พะเยา และเชียงใหม่ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งมีสาเหตุจากการขับรถเร็วสูงสุด ได้แก่ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี พะเยา สระแก้ว และนราธิวาส  จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งมีสาเหตุจากการไม่สวมหมวกนิรภัยสูงสุด ได้แก่ สระแก้ว น่าน ร้อยเอ็ด นครสวรรค์ และเชียงราย ซึ่ง ศปถ. จะได้กำชับให้จังหวัดเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมตรวจจับผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย เพื่อควบคุมผู้ใช้รถใช้ถนนมิให้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด  มีสติ  ไม่ประมาท เร็ว เมา โทร ง่วงไม่ขับ พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ/จุดตรวจ เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปอย่างปลอดภัย และส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้น “เทศกาลสงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์”


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์