มติแท็บเล็ตจัดซื้อ2เม.ย.

มติแท็บเล็ตจัดซื้อ2เม.ย.

แท็บเล็ตได้ข้อสรุป ลงนามสัญญาจัดซื้อแท็บเล็ตได้หลัง 2 เม.ย.นี้

พร้อมจัดทำสัญญาจัดซื้อแบบแนบรีพีท ออเดอร์ 'อนุดิษฐ์' เผยคุมเข้มคุณภาพ ตกทดสอบแม้แต่เครื่องเดียวทุกอย่างกลับไปเริ่มต้นใหม่

29 มี.ค. 55  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตต่อ 1 นักเรียน กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหาร ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการยกร่างสัญญาจัดซื้อแท็บเล็ตกับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ (Shenzhen Scope Scientific Development Co,Ltd.) ที่รัฐบาลจีนเสนอมา ได้ข้อสรุปว่า คู่สัญญาจัดซื้อจะเป็นกระทรวงไอซีทีกับบริษัทเสิ่นเจิ้นฯ

ส่วนตัวสัญญาจะทำเป็นสัญญาหลัก (Main Cantact) พร้อมแนบสัญญาจัดซื้อเพิ่มเติม (Repeat Order)

เพื่อเปิดช่องให้มีการของบประมาณจัดซื้อเพิ่มเติมภายหลัง เนื่องจากงบประมาณที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ประมาณ 1.9 พันล้านบาท ไม่เพียงพอต่อการจัดซื้อแท็บเล็ตให้นักเรียน ป.1 ทุกคน แต่ขณะนี้ก็ยังตอบไม่ได้ว่า ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับงบประมาณ 1.9 พันล้านแรกนั้น จะสามารถจัดซื้อได้กี่เครื่อง ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานโอนงบประมาณมาให้กระทรวงไอซีทีซึ่งจะเป็นผู้จัดซื้อแทนพร้อมกันในวันที่ 2 เมษายน นี้

         
น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า ในยกร่างสัญญาจะมีการกำหนดไว้ว่า บริษัทเสิ่นเจิ้นฯ ต้องผลิตเครื่องแท็บเล็ตรุ่นแรกจำนวน 2,000 เครื่อง ให้เสร็จภายใน 15 วัน

หลังจากลงนามแล้ว เพื่อนำแท็บเล็ตรุ่นแรกนี้มาเข้ารับการทดสอบอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการจัดซื้อของไทยที่จะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อตรวจดูการผลิตตั้งแต่ต้น พร้อมจัดทำแผนใช้คอมพิวเตอร์ส่งเสริมการสอนเสนอ ครม.ด้วย เบื้องต้นสำนักงานนี้จะแบ่งโครงสร้างเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอำนวยการ กลุ่มบริหารสื่อการเรียนการสอน กลุ่มบริหารจัดการระบบสารสนเทศและโครงข่าย กลุ่มบริการและดูแลรักษา และกลุ่มส่งเสริมและพัฒนา

         
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)
 
ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีงบประมาณจำนวน 1,182 ล้านบาท เพียงพอต่อเด็กป.1 จำนวน 4.7 แสนคน ขณะที่ สพฐ.มีนักเรียนป.1 ทั้งหมด 5.6 แสนคน เท่ากับว่ายังขาดงบประมาณ 350 ล้านบาทเพื่อจะซื้อแท็บเล็ตอีก 9 หมื่นเครื่องให้แก่นักเรียนทุกคน จากการหารือกับสำนักงบประมาณ ได้แนะนำให้ สพฐ. เจียดจ่ายงบประมาณที่ได้รับ เช่น เงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์