ติดตั้งแล้ว ถังขยะใส กันวางบึม

"ติดตามคนร้ายยังไม่คืบหน้า"


กรณีเหตุลอบวางระเบิดป่วนกรุง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้เวลาจะล่วงเลยมา 2 สัปดาห์แล้ว แต่ ดูเหมือนการติดตามจับกุมคนร้ายยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ขณะที่นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานกลุ่มประชาชน เพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายเตมูจิน เปิดตัวออกมาให้ ข้อมูลแก่ พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผช.ผบ.ตร. ระบุว่า เหตุบอมบ์ กทม.ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มี พล.อ. พ นายทหารนอกราชการ พล.ต.ต. สังกัด สตม. และกลุ่มอำนาจเก่าบงการอยู่เบื้องหลัง ทำให้หลายฝ่ายออกมาตอบโต้ด้วยความไม่พอใจ

ต่อมาเมื่อบ่ายวันที่ 14 ม.ค. พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีลอบวางระเบิด 8 จุด ใน กทม. กล่าวว่า นัดนายชนาพัทธ์ให้มาพบที่สำนักงานในวันที่ 16 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. แต่ไม่ทราบว่าจะมาหรือไม่ ขอเรียนว่าพนักงานสอบสวนพร้อมรับฟังข้อมูลจากพี่น้องประชาชนที่แจ้งเบาะแสเข้ามา แต่ต้องตรวจสอบพยานหลักฐานก่อน ไม่ได้สรุปไปในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง โดยในวันแรกที่นายชนาพัทธ์เข้าให้ข้อมูลเป็นเรื่องของกลุ่มทุนเกี่ยวข้องในการสั่งลอบวางระเบิด แต่ไม่ได้ระบุว่ามีอดีตนายทหาร พล.อ. ชื่อย่อ พ. หรือนายตำรวจยศ พล.ต.ต. ประเด็นนี้นายชนาพัทธ์เป็นผู้ออก ไปให้ข่าวกับผู้สื่อข่าวเอง ซึ่งตนต้องรอข้อมูลของนายชนาพัทธ์ ในเรื่องเหล่านี้ด้วย แต่ถ้านายชนาพัทธ์ไม่เข้ามาให้ข้อมูล จะมอบหมายให้ พล.ต.ต.เจตต์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. สอบปากคำบุคคลที่นายชนาพัทธ์กล่าวอ้างถึง เพื่อเป็นแนวทางสอบสวน

"ไม่พบ จนท. มีส่วนเกี่ยวข้อง"


ด้าน พล.ต.ท.สุวัฒน์ ธำรงศรีสกุล ผบช.สตม. กล่าวถึงกรณีที่นายชนาพัทธ์ ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ สตม. เกี่ยวข้องกับการวางระเบิด 8 จุด ในพื้นที่นครบาลว่า ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่คนไหนเกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ รอง ผบช.สตม.กำลังพิจารณาหลักฐานว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีนายชนาพัทธ์หรือไม่ เป็นเรื่องสิทธิส่วนตัวของ รอง ผบช.สตม.ที่ถูกพาดพิง ส่วนเรื่องที่อ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ สตม. 10 นาย รู้เห็นปล่อยให้แรงงานต่างชาตินำระเบิดไปวางในวันเกิดเหตุนั้น ได้สั่งรองหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกด่านตรวจสอบก็ไม่มีข่าวตามที่กล่าวอ้าง อย่างที่บอกว่ามีการนำแรงงานต่างด้าวมือระเบิด เข้ามาทางช่องทางจังหวัดสมุทรสาคร ก็ไม่ได้ระบุจุดหรือตัวบุคคลที่ชัดเจน เป็นการพูดขึ้นมาลอยๆไม่มีความแน่นอน ทำให้การตรวจสอบทำได้ยาก เนื่องจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกว่า 3 พันนาย กระจายอยู่ตามด่านทั่วประเทศ ถ้าจะให้ข้อมูลจริงต้องเปิดเผยรายละเอียดให้ชัดเจนกว่านี้

ขณะที่นายชนาพัทธ์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า วันที่ 16 ม.ค.นี้ จะไม่ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ พล.ต.ท.จงรักที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะไม่เข้าร่วมสังฆกรรมใดๆกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกแล้ว เพราะนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เอาแต่ปกป้องลูกน้อง แถมยังยุให้ฟ้องร้องตนอีก ที่ผ่านมาได้เอาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปให้ ระบุชื่อ พล.อ. พ กับกลุ่มบริษัทต่างๆที่อยู่เบื้องหลังเหตุลอบวางระเบิด แต่แทนที่จะไปสอบปากคำพวกนั้น กลับหันมาเล่นงานตน จึงขาดความเชื่อมั่นในตำรวจ ตอนนี้มีข้อมูลเด็ดๆอยู่ในมืออีกหลายอย่าง แต่จะนำไปให้รัฐบาล และ คมช. เพราะเป็นผู้รับผิดชอบบริหารประเทศ

"ระเบิดครั้งนี้ เป็นแค่การเริ่มต้นชิงอำนาจ"


นายชนาพัทธ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุลอบวางระเบิดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. เป็นแค่จุดเริ่มต้นของเกมช่วงชิงอำนาจ ต่อจากนี้ไปจะมีการใช้เงื่อนไขทางศาสนาซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในความรู้สึก ประชาชนจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหวของกลุ่มอำนาจเก่า ล่อแหลมต่อการนำไปสู่สงครามกลางเมือง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและคมช.ในฐานะผู้รับผิดชอบในการบริหารราชการ ให้หลักการของเหตุผลและหลักแห่งความสมานฉันท์ เข้าคลี่คลายและแก้ไขเรื่องต่างๆอย่างเร่งด่วน

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 09.40 น. วันเดียวกัน ที่สวนลุมพินี นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าฯ กทม. และนายนิคม ไวยรัชพานิช ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวนำถังขยะรุ่นใหม่แบบใสไปติดตั้งในสวนสาธารณะ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุระเบิด 8 จุด เมื่อค่ำวันที่ 31 ธ.ค.49 กรุงเทพมหานครได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บถังขยะออกจากถนนใหญ่ ถนนรองและสวนสาธารณะทั้งหมด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีนำระเบิดไปซุกซ่อนในถังขยะ อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้จัดถังขยะรุ่นใหม่แบบใส เพื่อให้มองเห็นด้านในได้อย่างชัดเจน

"เตรียมวางถังขยะ รุ่นใหม่ 2,000 ใบ"


ถือเป็นถังขยะรุ่นแรกที่ กทม.จัดซื้อ 2,000 ใบ มูลค่า 1.1 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้นำถังขยะส่วนหนึ่ง จำนวน 200 ใบ ไปตั้งวางไว้ในสวนสาธารณะ 4 แห่ง คือ สวนลุมพินี สวนวชิรเบญจทัศน์ อุทยานเบญจสิริ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ส่วนที่เหลืออีก 1,800 ใบ จะนำไปวาง ในสวนสาธารณะอื่นๆอีก 18 แห่ง เช่น สวนจตุจักร เป็นต้น ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

ด้านนางบรรณโศภิษฐ์ กล่าวว่า ถังขยะแบบใหม่ที่จะนำไปติดตั้งในสวนสาธารณะเป็นถังขนาด 20 ลิตร ซึ่งเป็นขนาดพอเหมาะที่จะรองรับขยะจากผู้ที่มาใช้บริการสวนสาธารณะ ส่วนถังขยะริมถนนใหญ่จะไม่มีการจัดซื้อเพื่อนำไปติดตั้งใหม่ ยกเว้นในพื้นที่บางส่วนและหน่วยงานราชการบางแห่งอาจจะมีการพิจารณาจัดสร้างโครงเหล็กและนำถุงใสไปสวมไว้เพื่อรองรับขยะจากผู้ที่เดินผ่านไปมา วิธีการนี้จะทำให้มองเห็นขยะได้ชัดเจน และยังเป็นการประหยัดงบประมาณอีกด้วย ขณะเดียวกัน กทม.ได้แจ้งไปยังสำนักงานเขตทุกแห่งให้จัดเก็บขยะถี่ขึ้น โดยให้จัดเวรเก็บขยะทุกวันระหว่างเวลา 03.00-06.00 น. จึงอยากจะฝากถึงประชาชนให้นำขยะใส่ถุงไปวางไว้ปากซอย หน้าบ้าน หรือจุดที่นัดหมายไว้กับทางเขต หลังเวลา 20.00 น. เป็นต้นไป นอกจากนี้อยากจะฝากถึงประชาชนขอให้ช่วยสังเกตสิ่งผิดปกติที่อยู่รอบตัว หากเห็นถุงหรือกระเป๋าถูกทิ้งไว้นานขอให้แจ้งตำรวจหรือผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการทันที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์