วิบูลย์ยันไม่มีของบริจาคตกค้างสนามบินดอนเมือง ชี้ขนออกกลาง

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์นายวิบูลย์ สงวนพงศ์


ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) อาคารศูนย์เอ็นเนอร์ยี คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต ซอย 11

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมที่จะต้องเฝ้าในช่วง 2-3 วันนี้ว่า พื้นที่บางส่วนของ จ.นครปฐม และจ.สมุทรสาครจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมวลน้ำทางตะวันตกของกทม.จะไหลลงผ่าน 2 จังหวัด  เพื่อลงสู่ทะเล แต่ทั้งนี้ทางปภ.ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ขอให้ประชานในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวัง เพื่อความไม่ประมาท


นายวิบูลย์ กล่าวชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า ยังมีของบริจาคตกค้างอยู่ในศปภ.ดอนเมือง จำนวนมากนั้นว่า ตนยืนยันว่าของบริจาคทั้งถุงยังชีพ เรือ และเครื่องสูบน้ำได้ขนย้ายออกมาไว้ที่สนามศุภชลาศัยทั้งหมดแล้ว ส่วนที่มีคลิปมีเรือ และสิ่งของอื่นๆ ถึงเก็บอยู่ที่คลังสินค้า ดอนเมือง โดยไม่มีการนำไปให้ผู้ประสบภัยนั้น ตนยืนยันว่าได้กระจายแจกให้ผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่แล้ว โดยมีการบันทึกว่าพื้นที่ใดได้รับมอบไปจำนวนกี่ลำแล้ว เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อน

อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทย โดยปภ. จะเป็นผู้รับผิดชอบสิ่งของที่เป็นของบริจาคที่เป็นของใหญ่ คือเรือ และสุขา ซึ่งเรือได้มีการทะยอยแจกจ่ายและขนย้ายออกมาตั้งแต่คืนวันที่ 27 ตุลาคม แล้ว และยังคงมีเหลืออยู่ที่คลังสินค้า ประมาณ 7-8 ลำ และมีแพไม่ไผ่ที่ชำรุด ซึ่งก็ต้องมีการซ่อมแซม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสิ่งของบางอย่าง เป็นของใหญ่ จะต้องใช้รถเครนยก และขนย้ายด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ บางครั้งจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรออุปกรณ์ขอย้าย มาดำเนินการขนย้าย สำหรับเครื่องสูบน้ำนั้น ได้มอบให้กับกรมชลประทาน เป็นผู้รับผิดชอบและนำไปใช้ในพื้นที่ และมีบางส่วนที่ต้องทิ้งไว้ที่ดอนเมือง เพื่อสูบน้ำออก


นายวิบูลย์ กล่าวถึงกรณีที่มีเสื้อผ้าบริจาคบางส่วน ลอยน้ำอยู่ที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งเป็นศปภ. เดิมนั้น อาจจะเป็นเสื้อผ้าที่ถูกคัดออกมา เพราะเสื้อผ้าบางอย่างใช้ไม่ได้ เราจึงต้องมีการคัดแยกสิ่งของตามขั้นตอน ดังนั้นเมื่อย้ายออกมาจึงคาดว่าอาจจะไม่ได้เก็บมาด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์