บ้านหมี่จมบาดาลหลายตำบลติดเกาะ


'ลพบุรี'วิกฤตหนักชาวบ้านหลายตำบลถูกตัดขาดจากโลกภายนอกแล้วกำลังขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มอย่างหนัก

 24 ก.ยง54 สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดลพบุรียังคงทวีความรุ่นแรงและเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอบ้านหมี่จมบาดาลแล้วและมวลน้ำที่ไหลมาจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ยังมีจำนวนมหาสารอยู่ ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำไหลลงสู่อำเภอบ้านหมี่และเข้าท่วมพื้นที่ 4 ตำบล คือ ตำบลบางพึ่ง ตำบลมหาสอน ตำบลบางขาม ตำบลบ้านชี มีมากกว่า 1000 ล้านลูกบาตรเมตรแล้ว ซึ่งมากกว่าเขื่อนป่าสัก 1 เขื่อนเสียอีก โดยแค่เพียงเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา วันเดียวน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 70 เซ็นติเมตร จนชาวบ้านต้องขนสิ่งของหนีจากบ้านขึ้นพักอาศัยบนถนนสายบ้านท่าโขลง-บ้านหมี่จนกินเลนไปแล้ว 1 เลน


 ทั้งนี้ ซึ่งมวลน้ำดังกล่าวยังได้ทะลักเข้าท่วมตลาดเทศบาลท่าโขลง และอีกหลายตำบลของ อ.ท่าวุ้ง ทั้งตำบลเขาสมอคอน ตำบลโคกสลุด มุจลิน บางงา โดยที่ตำบลเขาสมอคอน จะเป็นตำบลที่ได้รับผลกระทบหนักสุดเนื่องจากมีพื้นที่ติดกับ อ.บ้านหมี่ โดยมีชาวบ้านจำนวนกว่า 10 หมู่บ้านติดเกาะเข้าออกจากพื้นที่ไม่ได้เนื่องจากน้ำท่วมถนนสูงรถไม่สามารถเข้าออกได้ และกำลังขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มแล้ว

     
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เตรียมแผนแก้ไขปัญหาด้วยการเตรียมขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยบัญชาการสงรามพิเศษจังหวัดลพบุรีจำนวนกว่า 100 นายเข้าทำสะพานในหมู่บ้านขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าออกบ้านและออกมาหาซื้อสิ่งของได้เพื่อลดอาการเครียดของชาวบ้านลงก่อนและจะเร่งหาวิธีในการลดมวลน้ำจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรีลงเพื่อลดน้ำเข้าสู่จังหวัดลพบุรี หากยังลดมวลน้ำไม่ได้โบราณสถานอย่างพระราชวังนารายณ์ก็อาจจะถูกน้ำท่วมได้เพราะอยู่ติดกับแม่น้ำลพบุรี

     
สำหรับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ขณะนี้สถานการณ์ก็แย่ขึ้นหลังมีน้ำในอ่างเกินการเก็บกักแล้วอยู่ที่ระดับน้ำในอ่าง : + 43.23 ม.รทก.ปริมาตรน้ำ : 997.74 ล้าน ลบ.ม. ปริมาตรน้ำในอ่างคิดเป็น : 127.10 % ของความจุอ่างฯที่ระดับเก็บกักปกติ ปริมาณน้ำไหลลงอ่างทั้งหมดเท่ากับ : 1,066.64 ลบ.ม./วินาที หรือ 92.16 ล้าน ลบ.ม./วันระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนฯ : +16.76 ม.รทก.ปริมาณการระบายเวลา 6.00น.อัตราการระบายน้ำ 700.90 ม./วินาทีหรือ 60.56 ล้านลบ.ม.วัน




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์