เร่งกู้ซากน้ำปาด พบศพเพิ่ม

เวลา 15.10 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่กองบิน 6 ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปประเทศบรูไน ถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มที่ ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ว่า ได้สั่งการให้นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่พร้อมกับนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และให้น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้อำนาจเต็มในการสั่งการแทนนายกฯ ทั้งนี้พบว่าประชาชนยังสูญหาย 4 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ เร่งอพยพประชาชนที่เดือดร้อนออกจากพื้นที่เพื่อไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้เข้าไปดูแลเพิ่มเติม และหลังจากที่ตนเสร็จภารกิจที่ประเทศบูรไน จะลงพื้นที่เข้าไปเยี่ยมผู้เดือดร้อนด้วยตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 ก.ย. เวลา 12.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางด้วยเครื่องบินจากท่าอากาศยานขสทบ. ไปยังสนามบินพิษณุโลก และต่อเฮลิคอปเตอร์ลงพื้นที่อ.น้ำปาด เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์โคลนถล่ม และเดินทางกลับถึงกทม.เวลา 18.00 น.

นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ รองอธิบดีกรมป้อง กันและบรรเทาสาธารณภัย
 
เป็นประธานการประชุมศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ปัจจุบันยังคงมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 14 จังหวัดผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 72 ราย สภาพอากาศ ช่วง 10-12 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตก หนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ขอให้ประชา ชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านระวังอันตรายจากฝนที่ ตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำ ป่าไหลหลากได้

นายฉัตรป้อง กล่าวว่า สำหรับกรณีโคลนถล่มที่อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย และนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
 
ลงไปตรวจเยี่ยมให้ความช่วยเหลือผู้แล้ว โดยสั่งการให้จัดรถผลิตน้ำดื่ม รถสื่อสารเข้าพื้นที่โดยด่วน จัดชุดเผชิญสถาน การณ์วิกฤตเข้าค้นหาผู้สูญหาย แจกจ่ายอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค จัดเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยบ้านเรือนเสียหายและผู้เสียชีวิต และจัดเครื่องจักรกลและยานพาหนะ เพื่อเก็บกวาดวัสดุสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้นายกรัฐ มนตรีได้มอบหมายให้ น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ด่วนร่วมแก้ไขปัญหาร่วมกับ รมช. มหาดไทย

นายฉัตรป้องกล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 3 จุด ได้แก่ ร.ร.บ้านห้วยเดื่อ ร.ร.บ้านต้นขนุน และวัดห้วยคอม ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด และได้ประสานหน่วยงานราชการที่มีเครื่องมือจักรกล เพื่อเข้าไปเปิดเส้นทางในพื้นที่วิกฤต เพื่อลำเลียงถุงยังชีพ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ถูกตัดขาด

นายฉัตรป้อง กล่าวว่า สำหรับการจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนผู้ประสบภัยนั้น ขอให้จังหวัดเร่งรัดอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 
สำรวจข้อมูลการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน 34 จังหวัด ครัวเรือนละ 5,000 บาท นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้จัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ชุดใหญ่ 3 ทีม และจิตแพทย์ นักจิตวิทยาอีก 10 คน ลงปักหลักบริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง คือที่ ต.ห้วยเดื่อ และ ต.น้ำไผ่ และที่หมู่ 3 บ้านต้นขนุน แต่ละทีมมีแพทย์ พยาบาล ยาเวชภัณฑ์ ชุดทำแผล วัคซีนป้องกันบาด ทะยัก เนื่องจากประชาชนมีบาดแผลจากเศษไม้ขีดข่วน ขณะนี้พบผู้มีบาดแผลประมาณ 100 ราย และได้แจกรองเท้าบู๊ตยางอีก 600 คู่ใส่ป้องกันไม่ให้บาดแผลสัมผัสดินโคลน

สำหรับสถานการณ์ที่จ.อุตรดิตถ์ น.ส. กฤษณา และคณะ เดินทางไปยังบ้านโรง เรียนบ้านห้วยเดื่อ หมู่ 2 ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์
 
ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จุดที่ 1 รับฟังการบรรยายความสรุปเกี่ยวกับอุทกภัยดินโคลนถล่มบ้านห้วยเดื่อ หมู่ 2 บ้านต้นขนุน หมู่ 3 และ บ้านห้วยคอม หมู่ 4 มีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำป่าดินโคลนถล่ม 2 คน ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ อินดีสี อายุ 48 ปี และนางพริก อินดีสี อายุ 46 ปี สำหรับด.ช.ยิ่งศักดิ์ อินดีสี อายุ 5 ขวบ ซึ่งเป็นบุตรชายยังค้นหาไม่พบ มียอดผู้สูญหายในพื้นที่หมู่ 2 และ หมู่ 3 ทั้งสิ้น 7 คน บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายทั้งหลัง 31 หลัง เสียหายบางส่วน 30 หลัง โรงเรียน เสียหาย 1 แห่ง ถนน 4 แห่ง สะพาน 6 แห่ง จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมความเสียหาย และมอบเงินช่วยเหลือค่าบ้านเรือนเสียหายรวม 390,000 บาท ค่าจัดการศพผู้เสียชีวิต 105,000 บาท
ด้านพ.อ.อภิสิทธิ์ นุชบุษบา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 34 นำกำลังเจ้าหน้าที่ 50 นาย พร้อมเครื่องมือจักรกลเร่งทำถนนดินชั่วคราวต่อพ่วงกับสะพานคอนกรีตบ้านห้วยเดื่อที่ชำรุด เพื่อให้รถทุกชนิดสามารถสัญจรไปมาได้ และซ่อมแซมสะพานคอน กรีตเสริมเหล็ก

ทางกฟภ.อุตรดิตถ์ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ติดตั้งไฟฟ้าภายในหมู่ บ้านที่ถูกดินโคลนถล่มพัดพังเสียหาย
 
ให้สามารถกลับคืนเหมือนเดิมและสามารถใช้ไฟฟ้าได้อย่างปกติ แต่ระหว่างซ่อมแซม นายพิษณุ ศรีลาภา อายุ 26 ปี ช่างไฟฟ้า สาขาน้ำปาด บาดเจ็บหมดสติจากถูกไฟฟ้าชอร์ต ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลน้ำปาดทันที นายภานุรุจ บุณยรัตพันธุ์ ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย และผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ นำอาหารสด 2,000 ชุด ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แจกจ่ายให้กับราษฎร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองตรอน ได้พบ ศพนายขาน คำไว อายุ 64 ปี ราษฎรหมู่ 3 บ้านต้นขนุน
 
ถูกกระแสน้ำพัดมาติดอยู่ที่ด้านเหนืออ่างน้ำห้วยแมง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติคลองตรอน ต.น้ำไคร้ อ.น้ำปาด ห่างจากจุดเกิดเหตุในพื้นที่ดินโคลนถล่มประ มาณ 30 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำศพไปเก็บเอาไว้ที่โรงพยาบาลน้ำปาด เพื่อทำการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลต่อไป

ด้านนายโยธินศร์ กล่าวว่า ล่าสุดตัวเลขผู้สูญหายอยู่ที่ 4 คน ซึ่งได้สั่งการให้จังหวัดทหารบกนำกำลังจากกรมทหารม้าที่ 2 และ ม.พัน 7 รวมทั้งทหารจากค่ายพิชัยดาบหัก

จำนวนกว่า 100 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อส. และกู้ภัยอีก 100 นาย เร่งค้นหาผู้สูญหายทั้งในบริเวณซากปรักหักพังและบริเวณปลายน้ำที่ไหลลงไปสู่เบื้องล่าง ทั้งนี้เราให้ความสำคัญกับการค้นหาผู้ที่สูญหายไม่ว่าจะเป็นหรือตายก็ต้องได้พบ รองลงมาก็เป็นเรื่องการปรับปรุงซ่อมแซมถนนและไฟฟ้าให้สามารถใช้การได้ตามปกติ อาหารและน้ำดื่มก็เป็นสิ่งสำคัญตอนนี้มีหลายหน่วยงานยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือแล้ว อาทิ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก จัดทำอาหารสดและข้าวกล่องส่งให้ในพื้นที่หมู่ 4 และม.5 เขื่อนสิริกิติ์ ตั้งเต็นท์ปรุงอาหารกล่องให้กับหมู่ 2 และหมู่ 3 ตอนนี้กำลังมองหาที่ดินสาธารณะเพื่อจัดสรรให้กับชาวบ้านที่รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยในหลายหมู่บ้าน

สำหรับกรณีที่เรือขนทรายกั้นน้ำท่วมของมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิรประวัติ นครสวรรค์ ล่มจนจ.ส.อ.วสันต์ ธันนิธิ อายุ 58 ปี ได้จมหายไป ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังงมค้นหาร่าง และพบร่างจ.ส.อ.วสันต์ ห่างจากจุดที่เรือจมไป 300 เมตร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์