ป่าไม้โคราชระบุพบรีสอร์ตอีกนับ 20 แห่งรุกป่าวังน้ำเขียว

ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ระบุมีรีสอร์ตอีกนับ 20 แห่งบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาภูหลวง ส่วนล็อตสอง 17 รายรอแจ้งจับ  ขณะที่ป้ายประกาศแจ้งดำเนินคดี 22 รีสอร์ตรุกป่าล็อตแรกถูกถอนทำลายเกลี้ยง สั่งแจ้งความเพิ่มฐานทำลายทรัพย์สินของทางราชการ

นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา)
 
เปิดเผยถึงการดำเนินการกับผู้บุกรุกสร้างรีสอร์ตบ้านพักในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ว่า นอกจากรีสอร์ตบ้านพัก จำนวน 22 แห่งที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติบริเวณเขาแผงม้า รวมพื้นที่ 736 ไร่ที่เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว และอีก 17 แห่งล็อตสองที่อยู่ระหว่างการยืนยันข้อมูลเพื่อแจ้งความดำเนินคดีนั้น ล่าสุดจากการออกสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่พบว่า มีรีสอร์ตบ้านพักอีกประมาณ 20 ราย ที่เข้าข่ายบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง บริเวณเขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว โดยส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณหลังเขา ทำลักษณะเหมือนการจัดสรรที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างขายเนื่องจากมีแบ่งล็อกแต่ละรายไว้ชัดเจน  ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา ได้ทำการสำรวจพิกัดที่ตั้งของรีสอร์ตบ้านพักที่เข้าข่ายต้องสงสัยดังกล่าวไว้ทั้งหมดแล้ว และเตรียมส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังกรมป่าไม้เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่เพื่อยืนยันว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวงหรือไม่

นายสุเทพ คาดว่าผลการตรวจสอบน่าจะออกมาพร้อมกับการยืนยันข้อมูลรีสอร์ตบ้านพักเข้าข่ายบุกรุกป่าจำนวน 17 แห่งที่ส่งไปก่อนหน้านี้

พร้อมมีคำสั่งดำเนินการเช่นเดียวกับรีสอร์ตบ้านพัก 22 แห่งล็อตแรกต่อไป  แต่น่าจะหลังจากสิ้นสุดระยะเวลา 15 วันในการให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ตบ้านพักทั้ง 22 แห่ง ที่ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีได้เข้าชี้แจงหลักฐานเอกสารสิทธิ์การครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การรวบข้อมูลเอกสารหลักฐานต่างๆ ชัดเจนสมบูรณ์รัดกุมมากที่สุด

ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับรีสอร์ตบ้านพัก 22 แห่งล็อตแรก

ที่แจ้งความดำเนินคดีแล้วและเจ้าหน้าที่ได้เข้าติดป้ายแจ้งการถูกตรวจยึดจับกุมดำเนินคดีไปแล้วทั้ง 22 แห่ง ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดติดต่อเข้าแสดงตัวและชี้แจงหลักฐานสิทธิ์การถือครองพื้นที่กับทางพนักงานสอบสอนแม้แต่รายเดียว มีเพียงบางส่วนประมาณ 3-4 ราย ที่ได้นำเอกสารหลักฐานเป็นใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ ( ภบท.5) มาแสดงกับทางเจ้าหน้าที่ขณะที่เข้าไปทำการติดป้าย ซึ่งเอกสาร ภบท.5ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานการถือครองที่ดินโดยชอบและไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานโต้แย้งการถูกดำเนินคดีหรือ การดำเนินการสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ได้ ดังนั้นหากยังไม่มีเจ้าของรีสอร์ตบ้านพักรายใดนำหลักฐานมาแสดงกับทางเจ้าหน้าที่ ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา ก็จำเป็นต้องใช้อำนาจตามมาตรา 25  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  ออกประกาศให้รีสอร์ตบ้านพักทั้งหมด รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายใน 45 วันต่อไป

“นอกจากนี้ จากการที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจยังจุดที่มีการติดป้ายแจ้งการตรวจยึดจับกุมดำเนินคดี ทั้ง 22 แห่ง กลับพบว่ามีการรื้อถอนป้ายออกไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งในกรณีนี้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา ถือว่าทางเจ้าของพื้นที่ได้รับทราบแล้วว่าพื้นที่ของตัวเองได้ถูกตรวจยึดจับกุมดำเนินคดีแล้ว หากไม่ดำเนินการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ต้องบังคับใช้อำนาจตาม ม. 25  พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ต่อไป อีกทั้งการรื้อถอนป้ายประกาศดังกล่าวยังถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใดก็ตามที่รื้อถอนป้ายประกาศในข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว เรียบร้อยแล้ว” นายสุเทพ กล่าว.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์