ไอรีน ถล่มนิวยอร์ก ดับ 14-บัวแก้วเปิดสายช่วยเหลือคนไทย

 เอเอฟพีรายงานเมื่อ 28 ส.ค. ว่า พายุเฮอริเคนไอรีน

ซึ่งลดกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนตัวเข้าสู่นิวยอร์กกับแมนฮัตตันแล้ว หลังจากขึ้นฝั่งตะวันออกของสหรัฐเมื่อ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ทางการต้องตัดกระแสไฟฟ้ากระทบประชากร 9 แสนคน และยกเลิกเที่ยวบินกว่า 8,300 เที่ยว ประชาชนกว่า 2.3 ล้านคนต้องอพยพจากถิ่นฐานที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ตาม จนถึงช่วงดึกวันเดียวกันตามเวลาประเทศไทย สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ

รายงานระบุว่าเฮอริเคนลูกนี้มีความเร็วลม 129 กม.ต่อชม. ขณะเคลื่อนที่พาดผ่านนิวยอร์
 
โดยนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก มีคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ราบต่ำกว่า 370,000 คน อพยพออกจากบ้านเรือน โดยกล่าวว่า ขอให้ทุกคนอพยพออกจากพื้นที่ แต่ถ้าไม่ต้องการเดินทางก็ขอให้หลบอยู่ภายในบ้านเท่านั้น และว่า ธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่เหนือพวกเราทุกคน ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวเจอซีย์ สั่งอพยพผู้คนกว่า 1 ล้านคน ออกจากบ้านเรือน นอกจากนี้ ทางการนิวยอร์กยังได้ปิดระบบรถไฟใต้ดินและรถโดยสารทั้งหมด ส่งผลให้เมืองนิวยอร์ก กลายเป็นเมืองร้างไร้ผู้คนสัญจรไปมา


 นอกจากนี้ประเมินว่า พื้นที่ราบต่ำของนครนิวยอร์ก เสี่ยงจะถูกน้ำท่วมจากพิษพายุ

รวมทั้งพื้นที่บางส่วนของย่านการเงินเมืองแมนฮัตตัน และย่านชายหาดรีสอร์ทพื้นที่ราบต่ำในเมืองบรุ๊คลีนและควีนส์ ใกล้เกาะลองไอร์แลนด์ ส่วนกองทัพได้สั่งการให้ทหารกองกำลังพิทักษ์ประเทศกว่า 1 แสนคน เตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว


สำหรับรายงานในส่วนของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ประสบอุบัติเหตุรถชนขณะพายุเคลื่อนตัวเข้าสู่เมือง นอกนั้นเกิดจากหัวใจวาย และพลัดตกต้นไม้ ส่วนที่เวอร์จิเนีย มีรายงานว่าหนูน้อยวัย 11 ขวบ โชคร้ายถูกต้นไม้หักโค่นทับบ้านทะลุหลังคามาทับร่างของเด็กขณะนอนหลับอยู่บนเตียงจนเสียชีวิต

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงว่าได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ของไทย ที่นครนิวยอร์ก

ให้ติดตามดูแลคนไทยในนครนิวยอร์กแล้ว ล่าสุดได้จัดหาที่พักเป็นการชั่วคราวให้กับคนไทย 1 คน ที่อพยพจากพื้นที่ย่านแมนฮัตตัน ส่วนผู้ที่ต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงวอชิงตัน โทรศัพท์ + 301 919 9641 หรือ +202 944 3600 ต่อ 9 และสถานกงสุลใหญ่ ที่นครนิวยอร์ก โทรศัพท์ + 718 358 3876 หรือทางทวิตเตอร์ @ThaiEmbDC และ @PiriyaKhempon


ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ฝูงบินขส.ทบ. ดอนเมือง ถึงกรณีการช่วยเหลือคนไทยที่ประสบพายุเฮอริเคนที่ประเทศสหรัฐ ว่า ได้รับทราบว่าคนไทยไม่ได้รับผลกระทบอะไร แต่ได้กำชับให้กระทรวงต่างประเทศคอยให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ในสหรัฐอย่างใกล้ชิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์