โวยวัดจัดโคโยตี้-เต้นโชว์หน้าโบสถ์

ภาพจาก ข่าวสด


โวยวัดจัดโคโยตี้-เต้นโชว์หน้าโบสถ์

โคโยตี้สาวนุ่งสั้น โผล่เต้น ท่าอนาจารกลางงานบุญถวาย "สลากภัต" ของวัดโพธิ์ลอยในเพชรบุรี ชาวบ้านเห็นเข้าถึงช็อก เพราะเวทีตั้งอยู่ในเขตวัด ติดกับอุโบสถและกุฏิพระ ทั้งยังมีเด็กๆ แห่มุงดูตาค้าง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา เมืองเพชร สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงรายงานพระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่

ขณะที่เจ้าอาวาสกำลังประกอบพิธีเลยไม่เห็นเหตุการณ์ แต่ถ้ากรรมการวัดคนไหนปล่อยให้โคโยตี้เต้นยั่วในวัดต้องโดนตักเตือนลงโทษ

เมื่อ วันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
มีพุทธศาสนิกชนที่ไปร่วมงานประเพณีถวายสลากภัตหาบ ของวัดโพธิ์ลอย ต.หนองกะปุ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี แจ้งว่า ภายในงานดังกล่าวมีการนำวงดนตรีมาจัดแสดงสร้างความบันเทิงในช่วงสายก่อนจัด พิธีถวายสลากภัตหาบ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่เหมาะสมขึ้น เพราะวงดนตรีดังกล่าวนำสาวโคโยตี้และหางเครื่องนุ่งน้อยห่มน้อยมาเต้น ยั่วยวนทำท่าอนาจารภายในวัด ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ญาติโยมเห็นแล้วหดหู่

นอกจากนั้น เวทีการแสดงยังตั้งระหว่างอุโบสถและศาลาบำเพ็ญกุศล เยื้องกับกุฏิคณะสงฆ์ ห่างประมาณ 50 เมตร มีเด็กมุงดูเป็นจำนวนมาก เป็นภาพที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ สำหรับวัดโพธิ์ลอยเป็นวัดเก่าแก่และเป็นวัดแห่งเดียวของ ต.หนองกะปุ ที่จัดประเพณีสลากภัตหาบอันเป็นเอกลักษณ์คงไว้ซึ่งความสวยงาม และคนในพื้นที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

นายสมนึก ดีหะสิงห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบุรี ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า วัดโพธิ์ลอยจัดการละเล่นดนตรีและนำหางเครื่อง 4-5 คนออกมาเต้นหน้าเวที เหตุการณ์เล่นดนตรีและเต้นแสดงในวัดนั้นจัดแสดงเพียงระยะเวลาสั้นๆ เพียง 5-10 นาที แต่คณะกรรมการวัดดังกล่าวอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าไม่มีความผิด แต่เป็นเรื่องไม่เหมาะสมเพราะเป็นประเพณีงานบุญ ซึ่งตนจะประสานขอข้อมูลเรื่องราวทั้งหมดจากผู้เห็นเหตุการณ์ในวัด ชาวบ้าน พระลูกวัด รวมถึงคณะกรรมการวัดเพื่อตรวจสอบต่อไป

"ถ้าผลตรวจสอบพบ ว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะต้องนำเสนอเรื่องไปที่พระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่ โดยอาจลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสให้คอยควบ คุมดูแลความเป็นไปของวัดให้มากขึ้น" นายสมนึกกล่าว

พระครูสังฆรักษ์ ยวง ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ลอย กล่าวว่า ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ด้วยตาตนเอง เนื่องจากเป็นช่วงประกอบพิธีสลากภัตหาบ แต่ถ้าตรวจสอบพบว่าคณะกรรมการวัดคนใดปล่อยให้จัดแสดงลักษณะนี้ภายในวัด คงจะต้องตักเตือนไม่ให้จัดงานแบบนี้อีก เพราะคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบุรี โดยเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ได้กำชับสั่งห้ามจัดแสดงสาวโคโยตี้และหางเครื่องนุ่งน้อยห่มน้อยภายในวัด อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ด้านชาวบ้านผู้ อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า งานบุญเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้า ชาวพุทธพากันนำเครื่องอุปโภคบริโภค อาหารสำเร็จรูปหลายชนิดใส่ในหาบประดับตกแต่งอย่างสวยงามไปถวายที่วัดโพธิ์ ลอยจนแน่นกุฏิสงฆ์ และมีพิธีถวายหาบสลากภัตช่วงบ่าย แต่ระหว่างรอให้ถึงพิธีถวายสลากภัต ทางวัดนำวงดนตรีจากตำบลอื่น พร้อมแดนเซอร์มาเต้นแสดงบนเวทีเพื่อสร้างความบันเทิง ต่อมาขณะวงดนตรีกำลังแสดงอยู่นั้นปรากฏว่ามีนักเต้นโคโยตี้สาวหลายคนนุ่ง สั้นเต้นด้วยท่าทางไม่สุภาพ ทั้งยังมีเยาวชนมุงดูจำนวนมาก ชาวบ้านที่มาทำบุญต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแสดงของวงดนตรีวงนี้ไม่เหมาะสม กับเขตวัด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์