ศาลยกฟ้อง คดีร้านค้าโชว์บุหรี่

"ศาลพิจารณาคดีฝ่าฝืนตั้งโชว์บุหรี่"


เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.กัลยา คงชู และ น.ส. เปรมฤดี สินสวัสดิ์ เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 มาตรา 3, 8, 19 โจทก์ฟ้องและนำสืบว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 48 เวลากลางวัน จำเลยทั้งสองเป็นพนักงานขายประจำร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น สาขาน้อมจิตต์ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ได้ร่วมกันโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดต่างๆ โดยตั้งวางเรียงภายในร้าน ในตำแหน่งที่คนสามารถมองเห็นได้ง่าย เป็นที่สะดุดตา เพื่อประโยชน์ทางการค้า อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าตามที่พยานโจทก์ผู้เชี่ยวชาญการโฆษณา ระบุว่าการวางสินค้าในตำแหน่งระดับสายตา เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจในตัวสินค้า มองเห็นได้ง่ายและชัดเจน แม้ว่าผู้บริโภคบางรายอาจจะไม่ต้องการเข้าไปในร้านเพื่อซื้อยาสูบ

"พิจารณาไม่มีเจตนาโฆษณา"


แต่เมื่อเห็นการจัดวางที่สะดุดตา ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายนั้น เป็นเพียงความเห็นตามหลักของการโฆษณาเท่านั้น และการที่จำเลยทั้งสองตั้งวางยาสูบไว้ตรงตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ง่าย ไม่มีเจตนาที่จะโฆษณายาสูบแต่อย่างใด จำเลยทั้งสองจึงไม่มีความผิดตามฟ้องโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ สืบเนื่องเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ต.ค. 48 กรม พินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษา-ธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งสายเข้าไปซื้อบุหรี่จากพนักงานขายภายในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาน้อมจิตต์ ย่านถนนรามคำแหง เมื่อพนักงานขายจำหน่ายสินค้าให้ เจ้าหน้าที่ของกรมพินิจฯจึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ก่อนจับกุมตัว น.ส.กัลยา คงชู และ น.ส.เปรมฤดี สินสวัสดิ์ พนักงานขายของร้านไปดำเนินคดีฐานร่วมกันโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบ กระทั่งถูกศาลสั่งยกฟ้องดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์