พบผู้เสียชีวิตโรคหูดับ สายพันธุ์ใหม่


นายแพทย์ศิริชัย ภันทรนุภาพร นายแพทย์สาธารณสุข จ.ลำปาง เปิดเผยว่า พื้นที่จังหวัดลำปาง พบผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชาย สูงอายุประมาณ 60-70 ปี จำนวน 4 ราย เสียชีวิตจากโรคหูดับ สายพันธุ์ใหม่ คือ เชื้อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส อีควายน์ เพิ่งตรวจพบเจอ เชื้อโรคชนิดนี้ครั้งแรกที่จ.ลำปาง เป็นพื้นที่แรก

 หลังผลตรวจจากสำนักงานวิทยาศาตร์การแพทย์ จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่าผู้เสียชีวิต ทั้ง 4 ราย เสียชีวิตจากเชื้อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส อีควายน์ เป็นเชื้อโรคชนิดใหม่ ซึ่งคล้ายคลึงกับโรคหูดับ (สเตรปโตคอคคัส ซูอิส) สำหรับเชื้อโรคตัวใหม่นี้ มักเกิดขึ้น กับผู้สูงอายุ ระหว่าง60-70 ปี ขึ้นไป อาการเริ่มแรก จะมีอาการไข้ขึ้นสูง ปวดหัวเข่าอย่างรุนแรง และจากนั้นเชื้อโรคจะลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด จนทำ ให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด 


ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขลำปาง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้ง 13อำเภอและรพ.ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้เฝ้าระวังโรคนี้อย่าใกล้ชิด หากพบผู้ป่วย มีอาการอักเสบและปวดหัวเข่าอย่างรุนแรงและมีไข้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเกิดจากโรคชนิดนี้ ส่วนสาเหตุ ทราบว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ได้บริโภคเนื้อหมูและเลือดดิบและเครื่องในหมูดิบ ส่วนผู้ป่วย อีก 6 รายที่พบอาการ ขณะนี้อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว พร้อมทั้งเตือนอย่าบริโภคเนื้อหมูดิบ เนื้อสัตว์ดิบต่าง และเครื่องในดิบ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์