ลือสะพัดแขวนคอซัดดัม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า


อดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ใกล้จะถูกแขวนคอ เมื่อกองกำลังสหรัฐฯ แจ้งให้ทนายของนายซัดดัมไปเก็บของใช้ส่วนตัวของเขาในเรือนจำ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า นายซัดดัมอาจถูกประหารชีวิตในเร็ว ๆ นี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่อิรัก ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการประหารชีวิตเกิดขึ้นภายใน 30 วัน ตามที่ศาลสั่งหรือไม่

มีรายงานว่า

การประหารชีวิตอดีตประธานาธิบดีอิรักจะมีขึ้นแน่นอนในเวลาท้องถิ่น 06.00 น. ในเวลาท้องถิ่น หรือ 10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังนายกรัฐมนตรีอิรัก นายนูรี อัล มาลิกิ หารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ได้ข้อสรุป การกำหนดเวลาการประหารชีวิตนายซัดดัม

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอิรัก ที่ออกมาระบุว่า เอกสารการดำเนินการประหารชีวิตนายซัดดัมมีผลบังคับใช้เรียบร้อยแล้ว หลังจากผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งนายนูรี อัล มาลิกิ ยืนยันว่าจะไม่มีการทบทวนการประหารชีวิต หรือเลื่อนการลงโทษอย่างแน่นอน

ส่วนนักวิเคราะห์ต่างแสดงความเห็นว่า การดำเนินการประหารชีวิตนายซัดดัมอาจจะทำให้แผ่นดินในตะวันออกกลางลุกเป็นไฟขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตผู้นำอิรัก ประกาศว่า จะก่อเหตุรุนเเรง หากนายซัดดัมถูกประหารชีวิต


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์