ประภัสร์ ชี้ รถไฟฟ้าทั้งระบบ8แสนล.ถกแล้ว

ภาพข่าวจาก INN


ทีม ศก.เพื่อไทยเคาะงบลงทุนรถไฟฟ้าทั้งระบบ 8 แสนล. เผย การเงินเร่งศึกษาแนวทางเหมาะสม "ซอฟท์โลน ตปท. - เอกชนร่วมทุน - บาร์เตอร์เทรด" ถกแล้ว "ทูตญี่ปุ่น - ไจก้า" พร้อมให้กู้ เมิน ADB ดบ.แพง

นายประภัสร์ จงสงวน ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทของระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบ ตามที่ได้เคยหาเสียงไว้กับประชาชน

ว่างานในส่วนที่รับผิดชอบได้ทำเสร็จ และได้ส่งไปที่พรรคเรียบร้อยแล้ว คาดว่าใช้งบประมาณในการลงทุนก่อสร้างทั้งระบบ รวมถึงการปรับเชื่อมโยงกับระบบต่างๆ ครบวงจรประมาณ 800,000 ล้านบาท

โดยขณะนี้ ทางฝ่ายที่ดูแลทางด้านการเงินกำลังศึกษาหาวิธีการหาเงินกู้แบบประหยัดต้นทุน ให้มากที่สุด ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยเบื้องต้น ได้หารือกันในที่ประชุมไว้หลายทาง เช่น การขอวงเงินกู้ฉุกเฉิน (ซอฟท์โลน) จากต่างประเทศ และหาบริษัทเอกชนมาร่วมลงทุน หรือ เรื่องของบาร์เตอร์เทรด ซึ่งจะต้องหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

ส่วนแหล่งเงินกู้จาก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี นั้น มองว่าดอกเบี้ยอาจจะสูงกว่าของประเทศญี่ปุ่นหรือของประเทศจีน ที่เสนอการกู้มา ซึ่งทั้งหมดก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง ทั้งเรื่องของดอกเบี้ยและงวดเวลาการชำระคืนด้วย

ส่วนกรณีหลายฝ่ายกังวลว่า ทางประเทศญี่ปุ่นหลังเกิดสึนามิ อาจต้องใช้งบประมาณสูงในการฟื้นฟูประเทศ อาจมีปัญหาด้านการเงินจะเป็นอุปสรรคนั้น


นายประภัสร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ ได้มีการหารือกับทูตญี่ปุ่นมา 2 ครั้งแล้ว และได้หารือกับทางองค์การ ความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย หรือ ไจก้า พบว่า ไม่มีปัญหาอะไร และทางไจก้าเอง ก็ได้ยืนยันว่า พร้อมที่จะให้กู้ได้

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างโครงข่ายระบบขนส่งให้ครบทั้ง 10 สาย ตามแผนรวมถึงการเชื่อมโยงโครงข่ายกับทุกระบบขนส่ง ทั้งบนดิน ใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงค์ เชื่อว่า จะช่วยให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกสบาย สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ของ กทม. และปริมณฑล ถึงตอนนั้นจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการในปริมาณที่เพิ่มขึ้น

ก็จะเก็บค่าโดยสารในอัตรา 20 บาททุกสาย ได้ตามที่สัญญาไว้กับประชาชน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์