รมว.พาณิชย์ถกด่วนแก้ปัญหาสุกรแพงบ่ายวันนี้

กรุงเทพฯ  29 ก.ค. -  นางวัชรี  วิมุกตายน  อธิบดีกรมการค้าภายใน  กล่าวว่า  บ่ายวันนี้ (29 ก.ค.) นางพรทิวา  นาคาศัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเชิญสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและสมาคมผู้ชำแหละสุกร มาประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ราคาสุกรหน้าฟาร์ม และสุกรเขียง  ซึ่งขณะนี้มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แม้ว่าปริมาณจะออกสู่ตลาดน้อยจากผลกระทบโรคระบาดและภาวะโลกร้อน

นางวัชรี  กล่าวว่า  หากกระทรวงพาณิชย์ไม่เรียกประชุม โอกาสที่ราคาสุกรจะปรับราคาสูงขึ้นมีค่อนข้างมาก 

ดังนั้น  ในการประชุมครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการตรึงราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มและสุกรหน้าเขียง  โดยราคาสุกรหน้าฟาร์มจะให้ตรึงที่  79  บาทต่อกิโลกรัม ส่วนสุกรหน้าเขียงเฉลี่ย  140-150 บาทต่อกิโลกรัม จนกว่าสถานการณ์ปริมาณสุกรหรือปัญหาต่าง ๆ  จะผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตาม  ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ชัดเจน  โดยภาพรวมเชื่อว่าสถานการณ์สุกรราคาแพงจะเริ่มคลี่คลายกลางเดือนสิงหาคมนี้  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งหามาตรการลดผลกระทบดังกล่าวให้แก่ผู้บริโภค 

“ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าผู้ประกอบการจะปรับราคา โดยเฉพาะสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มตามราคาสุกรมีชีวิตของประเทศเพื่อนบ้านที่มีราคาเฉลี่ย  82-83 บาทต่อกิโลกรัม จึงต้องเร่งขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ซึ่งนางพรทิวา  จะเร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค  ซึ่งจะนำสุกรธงฟ้าไปจำหน่ายตามจุดต่าง ๆ แต่จะเป็นรูปแบบใดต้องรอผลการประชุมอีกครั้ง” อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์