ทนายความแย้มไต๋อาจปกป้อง หนุ่มขวาจัดนอร์เวย์ ว่าเป็น บุคคลวิกลจริต

ทนายความของนายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก หนุ่มขวาจัดที่ก่อเหตุสังหารหมู่ในประเทศนอร์เวย์ ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เขาอาจเลือกวิธีปกป้องลูกความของตนเองด้วยการระบุว่านายเบรวิกเป็น "บุคคลวิกลจริต"


"กระบวนการทั้งหมดนี้บ่งชี้ให้เห็นว่าเขาเป็นบุคคลวิกลจริต" ทนายความของผู้ต้องหาขวาจัดรายนี้กล่าวและว่า นายเบรวิกคิดว่ามีเพียงตัวเขาเองเท่านั้นที่ "เข้าใจในความจริง"


"เขาเกลียดทุกๆ แนวคิดและคุณค่าว่าด้วยประชาธิปไตยของโลกตะวันตก ... เขาคาดหวังว่านี่คือจุดเริ่มต้นของสงครามที่จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องยาวนานอีก 60 ปี เขามองเห็นตนเองเป็นนักรบ เขาเริ่มต้นสงครามนี้ขึ้น และรู้สึกภาคภูมิใจในการกระทำดังกล่าว" ทนายความของนายเบรวิกกล่าว


อย่างไรก็ตาม ทนายความผู้นี้กล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะระบุได้ว่าเขาจะใช้สถานะ "บุคคลวิกลจริต" ของลูกความ ไปแก้ต่างในชั้นศาลหรือไม่


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า จะมีการจัดส่งจิตแพทย์สองรายไปตรวจสอบสุขภาพจิตของนายเบรวิก เพื่อพิสูจน์ว่าเขาเป็นบุคคลวิกลจริตหรือไม่


ทั้งนี้ นายเบรวิกที่ก่อเหตุวางระเบิดกลางกรุงออสโลและกราดยิงเยาวชนบนเกาะอูโทยา จนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 76 ราย ได้ถูกจับกุมในข้อหาก่อการร้าย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฟ้องร้องว่าเขาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาจต้องโทษจำคุกเป็นเวลานานที่สุด 30 ปี


ทนายความของนายเบรวิก กล่าวอีกว่า ลูกความของเขาเปิดเผยว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายต่อต้านอิสลาม ที่แบ่งแยกการทำงานออกเป็น 2 กลุ่มภายในประเทศนอร์เวย์ และมีอีกหลายกลุ่มอยู่ภายนอกประเทศ


โดยนายเบรวิกยังบอกกับทนายความของตนเองด้วยว่า เขาได้ใช้ยาบางอย่างก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์