ฝนถล่มห่าเดียว ท่วมเมืองลำปาง

น้ำป่าไหลทะลักท่วมเมืองลำปาง เผยสาเหตุเกิดจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง น้ำป่า จากขุนแม่ทะ
 
ไหลทะลักจากภูเขาท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ทั้งในเขตอ.เมืองและอ.แม่เมาะ ชาวบ้านเก็บข้าวของหนีน้ำจ้าละหวั่น เดือดร้อนไปตามๆ กัน บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 80 ซ.ม. เจ้าหน้าที่ต้องออกอำนวยความสะดวกตามถนนหนทาง ห้าม รถเล็กวิ่งผ่าน เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว ประกาศเตือนประชาชนจุดเสี่ยงเฝ้าระวังตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง ว่า ตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่เขตติดต่อ อ.เมืองลำปาง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

หลังจากที่ฝนตกได้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง เวลาประมาณ 15.40 น. ได้เกิดมีน้ำป่าจากขุนแม่ทะไหลทะลักจากภูเขาลงมาท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน บ้านผาลาด ม.4 อย่างรวดเร็ว และด้วยกระแสน้ำป่าที่ไหลทะลักอย่างรวดเร็วและแรง ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 50 ครัวเรือน เนื่องจากน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้ชาวบ้านเก็บข้าวของไม่ทัน ทรัพย์สินหลายรายการได้รับความเสียหาย มีเพียงทรัพย์สินทางการเกษตรบางส่วนเท่านั้น ที่ขนย้ายหนีน้ำทัน

นอกจากนั้น น้ำป่าที่มีปริมาณมาก ได้ไหลทะลักข้ามถนนสายลำปาง-แม่เมาะ ทางเข้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะลำปาง เข้าท่วมบ้านชาวบ้านอีกฝั่งอย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านบางหลังกำแพงบ้านถึงกับทะลุพังเสียหายไปในพริบตา บางจุดมีปริมาณน้ำสูงเกือบ 80 เซนติเมตร

จากรายงานเบื้องต้น ทราบว่าน้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าท่วมแล้ว ประมาณ 4 หมู่บ้าน หนักสุด คือ บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง และบ้านใหม่นาแขม

ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้าสำรวจและช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังคงต้องรอให้ปริมาณน้ำที่ไหลเชี่ยวลดลงก่อน จึงจะสามารถดำเนินการสำรวจให้ความช่วยเหลือได้อย่างละเอียด ส่วนบริเวณถนนเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด และอนุญาตให้เฉพาะรถยนต์ขนาดใหญ่วิ่งผ่านเท่านั้น เนื่องจากเกรงอันตรายจากกระแสน้ำ ขณะที่ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางจังหวัดลำปางได้ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงและใกล้กับลำน้ำ ให้ขนสิ่งของไว้บนที่สูงและเตรียมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์