เอาผิดผู้ปกครองปล่อยลูกเมาแล้วขับ


“พรรณสิริ”ชูสุโขทัยตั้งจุดสกัดคนเมาบนถนนสายรอง100 เปอร์เซ็นต์ ลั่นเอาผิดผู้ปกครองปล่อยลูกเมาแล้วขับ-ไม่สวมกันน็อก


วันนี้(13 เม.ย.) ที่จังหวัดสุโขทัย ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ  รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย  และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจและจุดบริการประชาชน  ที่จุดตรวจ หมู่ 2 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์
   
ดร.พรรณสิริ กล่าวว่า จากการประเมินปัญหาอุบัติเหตุจราจรในช่วง 7 วันฉลองเทศกาลสงกรานต์ในปีที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุร้อยละ 39 เกิดจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขับรถเร็วร้อยละ 21 รถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ รถจักรยานยนต์พบร้อยละ 80 จุดเกิดเหตุมากที่สุดร้อยละ 36 เกิดบนถนนสายรองในอบต.และในหมู่บ้าน ส่วนกลุ่มผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตพบว่าร้อยละ 29 เป็นวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี กลุ่มวัยแรงงานร้อยละ 54

ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขจะรณรงค์ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยนำร่องให้จังหวัดสุโขทัยเป็นจังหวัดสุขภาพดีบนวิถีไทย จะมีการตั้งจุดตรวจสกัดพฤติกรรมเสี่ยงของประชาชนไม่ให้เกิดปัญหาบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรตลอด 7 วันฉลองสงกรานต์ ดำเนินการ101 จุด ครบทุกตำบล  โดยระดมกำลังตำรวจ อปพร. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. อสม. หมออนามัย ปฏิบัติการเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย. ตลอด 24 ชั่วโมง มีการตรวจและตักเตือน คนเมาแล้วขับ บังคับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกคน ผู้ใช้รถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร มักอ้างว่าใกล้แค่นี้ไม่เป็นไร
ประการสำคัญหากผู้ปกครองปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีซึ่งยังไม่มีใบอนุญาตขับขี่กระทำผิดเช่น เมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถเร็ว ผู้ปกครองจะมีความผิดด้วย

ทั้งนี้หากพบผู้ขับขี่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับเจ้าหน้าที่จะทำการตักเตือน ในกรณีที่มีอาการมึนเมามากจะให้หยุดรถ แล้วให้นอนพักจนกว่าจะหมดฤทธิ์แอลกอฮอล์ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของแต่ละชุมชนประจำจุดตรวจคอยดูแล ตั้งเป้าจะลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงร้อยละ 5 ของเทศกาลสงกรานต์ในปี 2553

สำหรับข้อมูลอุบัติเหตุจราจรของจังหวัดสุโขทัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2553 ระหว่างวันที่ 12-18 เม.ย. 2553 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 25 ครั้งผู้บาดเจ็บ 26 คนไม่มีผู้เสียชีวิต ดังนั้นเป้าหมายในปี 54นี้กำหนดไว้จำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุต้องไม่เกิน 23 ครั้ง ผู้บาดเจ็บไม่เกิน 24 คนและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ประชาชนสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือหน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินซึ่งมีประจำการในโรงพยาบาลทุกแห่งและ อบต.ตลอด 24 ชั่วโมง ทางหมายเลข 1669 ฟรี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์