ญี่ปุ่นช็อก! ตรวจพบน้ำประปา-ผักโขม-นมปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแล้ว

สลด- น.ส.ทาโยะ คิตามูระ ชาวเมืองโอนางาวะ จ.มิยางิ
ร่ำไห้กอดแม่วัย 69 ปี ที่เจ้าหน้าที่กู้ขึ้นมาได้จากใต้ซากบ้านพัก
ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเกินกว่า 7 พันรายแล้ว สูญหายอีกนับหมื่นคน

ญี่ปุ่นช็อก! ตรวจพบน้ำประปา-ผักโขม-นมปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแล้ว โดยในส่วนของน้ำประปานั้นพบมีรังสีปนเปื้อนในหลายจังหวัดตอนกลาง รวมถึงกรุงโตเกียว แต่ทางการยังยืนยันว่าระดับรังสีในน้ำประปาไม่เกินมาตรฐานความปลอดภัย

ด้านผู้บริหาร 'เทปโก' ร่ำไห้ขอโทษประชาชน ยอมรับว่ารังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะร้ายแรงถึงตาย ผวาอาฟเตอร์ช็อกใหญ่เขย่าเกาะฮอนชู 2 ระลอก ขณะที่ปฏิบัติการเสี่ยงชีวิตของทีมกู้ภัยประสบความสำเร็จในการต่อสายเคเบิลจ่ายไฟฟ้าเข้ากับตัวอาคารเพื่อเตรียมเดินเครื่องระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ ถ้าไม่สำเร็จทางสุดท้ายต้องกลบโรงงานด้วยคอน กรีตกับทรายสกัดรังสีฟุ้งกระจาย เผยยอดตายภัยดินไหว-สึนามิล่าสุดอยู่ที่ 7,000 กว่าศพ 'ซี-130' ของทอ. บินนำสิ่งของพระราชทานถึงญี่ปุ่น พร้อมรอรับคนไทยบางส่วนกลับมาตุภูมิ

เร่งตามหาคนไทย


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น (ศปชญ.) กระทรวงการต่างประเทศ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เข้าร่วมประชุมกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ รวมทั้งปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ แถลงว่า ตนหารือประเด็นหลักเรื่องการติดตามสถานการณ์ ของคนไทยที่สูญเสียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่น เช่น การตามหาญาติ ซึ่งสถานทูตดำเนินการอยู่ และยังต้องติดตามข้อมูลกรณีปัญหาโรงงานนิวเคลียร์อย่างใกล้ชิด จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงความพยายามติดต่อผู้ที่ยังติดต่อไม่ได้และญาติมาแจ้งเอาไว้ แต่ต้องเข้าใจว่าการติดต่อสื่อสารที่ญี่ปุ่นยังมีปัญหา ซึ่งญาติติดต่อตามหากว่า 1,000 คน แต่ติดต่อได้แล้วประมาณ ครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือทางสถานทูตกำลังประสาน งานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นว่ามีการเดินทางของคนไทยบ้างหรือไม่ เพราะอาจเดินทางจากญี่ปุ่นกลับมาไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งสถานทูตไทยในญี่ปุ่นทราบ หรือยังไม่ได้แจ้งกระ ทรวงการต่างประเทศให้ทราบ ตอนนี้ถือว่ายังมีปัญหาตรงนี้อยู่

'มาร์ค'จับตานิวเคลียร์รั่ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้ติด ตามกรณีปัญหาโรงงานนิวเคลียร์อย่างใกล้ชิด โดยให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติประสานกับญี่ปุ่นอยู่ตลอดเวลา เพื่อดำเนินมาตรการที่เหมาะสมได้ สำหรับการช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น ขณะนี้สถานทูตนำคนไทยจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางลงมาอยู่ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น อำนวยความสะดวกทั้งเรื่องการขนส่งและที่พัก

นายกฯ ระบุว่า หากจำเป็น ได้เตรียมแผนสำรองเอาไว้แล้วเพื่อให้คนไทยอยู่ในที่ปลอดภัย และขณะนี้กระทรวงการต่างประ เทศได้เปิดรับบริจาคทั้งเงินและสิ่งของเพื่อช่วยทั้งคนญี่ปุ่นและคนไทย โดยนำส่งสินของ ผ่านทางกองทัพอากาศและบริษัทการบินไทย หากประชาชนทั่วไปประสงค์จะช่วยเหลือสามารถติดต่อสอบ ถามได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ ส่วนวันอังคารที่ 22 มี.ค. ครม.จะอนุมัติความช่วยเหลือใดหรือไม่นั้น ขอติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก่อน

ยุ่นเจอศพเพิ่มถึง 7 พัน

สถานการณ์ในญี่ปุ่น สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่พบศพแล้วอยู่ที่ 7,197 ราย ตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น สูญหายอีก 10,905 คน ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บมี 2,611 คน ส่วนปฏิบัติการกู้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จ.ฟูกูชิมะ ตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้า ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจดับเพลิง กองกำลังป้องกันประเทศ และเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าใช้วิธีเปิดระบบอัตโนมัติ ให้กับรถดับเพลิงเพื่อฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์ทั้ง 4 โดยรถหนึ่งคันฉีดน้ำได้ 7 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีคนคอยบังคับ ขณะที่การซ่อมแซมระบบไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์หล่อเย็นยังทำไม่สำเร็จ และมีรายงานด้วยว่า ทีมกู้ภัยอาจต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากพบโคลนอยู่ในเครื่องปั๊มน้ำเป็นจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการเตรียมปั๊มน้ำให้พร้อมก่อนที่จะเปิดระบบหล่อเย็นอีกครั้ง

เชื่อมระบบไฟฟ้า-สกัด'เตา'บึ้ม

เวลา 17.00 น. บีบีซีรายงานว่าสายเคเบิลไฟฟ้าเชื่อมต่อมาถึงด้านนอกอาคารโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังวางสายเพื่อเชื่อมต่อกับระบบหล่อเย็นของตัวเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ต่อไป

ทั้งนี้ แผนการของทีมกู้ภัยคือจะซ่อมบำรุงระบบไฟของเครื่องปฏิกรณ์ที่ 5 กับ 6 ซึ่งยังไม่เกิดการระเบิดก่อน เพราะระบบหล่อเย็นไม่มีความเสียหาย จากนั้นจะเริ่มซ่อมแซมเตาที่ 3 กับ 4 ในวันอาทิตย์

สร้างบ้านให้ผู้อพยพ

บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นก่อสร้างบ้านพักอาศัยชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านเรือนไปกับสึนามิ ประกอบกับอากาศที่หนาวเย็น และศูนย์ช่วยเหลือที่ดัดแปลงมาจากโรงยิมของโรงเรียนต่างๆ มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ประสบภัยทั้งหมด โดยบ้านชั่วคราวนี้เริ่มสร้างที่ จ.อิวาเตะ คาดว่าใช้รองรับได้กว่า 100 ครอบครัวสำหรับบ้านชุดแรก

ทางสุดท้าย-ถมคอนกรีตฝังรง.

เดลี่เมล์รายงานว่า คณะวิศวกรญี่ปุ่นมีความเห็นตรงกันว่า หนทางสุดท้ายที่จะป้อง กันไม่ให้กัมมันตรังสีจากโรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะฟุ้งกระจายไปทั่วคือ ต้องกลบฝังโรงไฟฟ้าด้วยทราย และคอนกรีต ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวเป็นวิธีการเดียวกับที่ใช้ได้ผลคราวแก้ปัญหากัมมันตรังสีรั่วที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิลของโซเวียต

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ญี่ปุ่นยังคงฝากความหวังไว้กับวิศวกรบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ที่จะต่อสายเคเบิลจากภายนอกเชื่อมเข้ากับระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ขณะที่ระดับสารกัมมันตรังสีภายในโรงงาน เพิ่มจาก 3,700 มิลลิซีเวิร์ต เป็น 4,000 มิลลิซีเวิร์ต

'เทปโก'รับ-รังสีแรงถึงตาย

สื่อมวลชนญี่ปุ่นระบุว่าสาเหตุที่คณะกรรมการความปลอดภัยนิวเคลียร์ญี่ปุ่นปรับระดับความรุนแรงอุบัติเหตุนิวเคลียร์โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ เป็นระดับ 5 จากทั้งหมด 7 ระดับเมื่อวานนี้นั้น เนื่องจากบริษัทเทปโกรายงานข้อมูลเข้ามาว่า มีการแผ่กัมมันตรังสีออกมาจากโรงไฟฟ้าจริงและอยู่ในปริมาณที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ ทำให้นายอาคิโอะ โคมิริ ประธานบริหารของเทปโกถึงกับหลั่งน้ำตาต่อหน้าสื่อมวลชน ยอมรับความผิดทั้งหมด และแสดงความเสียใจต่อประชา ชนชาวญี่ปุ่นต่อกรณีรังสีที่รั่วไหลนั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์ร้ายแรง ทั้งที่ก่อนหน้ารับปากว่าจะไม่เป็นอันตราย

เผยใช้ฮ.ทิ้งน้ำไร้ประโยชน์

ขณะที่เอ็นเอชเครายงานว่า โฆษกกระ ทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า กองทัพไม่มีแผนจะส่งเฮลิคอปเตอร์ไปโปรยน้ำทะเลดับความร้อนเตาปฏิกรณ์อีกแล้ว เพราะไม่ค่อยได้ผลนัก เนื่องจากกระแสลมได้พัดน้ำไปตกนอกเป้าหมาย โดยเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ ได้โปรยน้ำลงไปที่อาคารปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 แต่น้ำ ขนาด 2,000 ตันกลับพลาดเป้าไปเกือบหมด

อาฟเตอร์ช็อกซ้ำ'ฮอนชู'

เวลา 17.12 น. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงขนาด 6.1 ริกเตอร์ ที่จังหวัดอิบารากิ เกาะฮอนชู ทางใต้ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ แต่ไม่มีรายงานการเกิดสึนามิแต่อย่างใด

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงกลางวัน มีข่าวด้วยว่า เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่งเกาะฮอนชูของญี่ปุ่นวัดความรุนแรงได้ในระดับ 5.4 และพบแผ่นดินไหวระดับ 5.2 ที่เกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เบื้องต้นยังไม่พบความเสียหาย

พบรังสีในนมกับผัก

นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์อาหาร 3-4 ประเภท ตรวจพบการปนเปื้อนสารกัมมัน ตรังสี โดยผลิตภัณฑ์นมจากบริเวณใกล้พื้นที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ พบระดับการปนเปื้อนของสารรังสีในระดับสูง ขณะที่ผลิต ภัณฑ์ผักขมจากจังหวัดอิบารากิ พบการปนเปื้อนในระดับสูงเช่นกัน และพบว่าเกิน มาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารของญี่ปุ่น

"กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองจังหวัดเร่งสืบหาแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ทั้งสองว่ามาจากที่ใด ออกวางตลาดได้อย่างไร และหากว่าพบแล้วก็ให้ระงับการจำหน่ายทันที" ยูคิโอะ ระบุ

แห่ดูคลิปสุนัขฮีโร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ยูทูบเผยแพร่คลิปวิดีโอ ความยาว 2.34 นาที เป็นราย งานข่าวความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ซัดถล่มพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และปรากฏว่าท่ามกลางความเสียหายดังกล่าว มีสุนัขตัวหนึ่งคอยเฝ้าดูแลสุนัขอีกตัวที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด สร้างความประทับใจให้กับคนที่ได้ชมคลิปวิดีโอดังกล่าว และมีสถิติคนคลิกเข้าชมจำนวนมาก

จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าวพบว่า คลิปๆ นี้บันทึกในเขตอาราฮาม่า จ.มิยางิ จุดประสบภัยสึนามิใหญ่ ซึ่งสุนัขตัวขนสีน้ำตาลสลับขาวพยายามปกป้องสุนัขสีขาวอีกตัวหลังเกิดภัยสึนามิ โดยมีข้อความภาษาญี่ปุ่นเขียนอธิบายแปลเป็นไทยว่า "ไม่ขยับเลยสักนิด ตายแล้วหรือเปล่านะ ฉันคุ้มครอง เธออยู่นะ เข้มแข็งเข้าไว้ มีชีวิตอยู่ต่อไป อยาก ได้ความช่วยเหลือเร็วๆ จัง" หลังจากนั้นไม่นาน สุนัขสีขาวที่เจ้าหมาฮีโร่ใช้อุ้งเท้าแตะอยู่ก็เริ่มตื่นขึ้น จึงมีคำบรรยายขึ้นเพิ่มเติม "อ้า...ตื่นขึ้นมาแล้ว ตื่นขึ้นมาแล้ว มีทั้งแผ่นดินไหวและภัยพิบัติต่างๆ เกิดขึ้นบ่อยจริงๆ แต่เราต้องมีชีวิตอยู่ต่อไป"

แก้ข่าว'รอดปาฏิหาริย์'

รอยเตอร์รายงานว่า เกิดกรณีเข้าใจผิดที่ก่อนหน้านี้สำนักข่าวเกียวโดรายงานข่าวปาฏิหาริย์การช่วยเหลือชายหนุ่มคนหนึ่งออกมาจากใต้ซากปรักหักพัง ในเมืองเคเซนนูมะ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ หลังจากติดอยู่ใต้ซากนาน 8 วัน พร้อมกับแจ้งด้วยว่าชายผู้รอดชีวิตอายุประมาณ 20 ปี อยู่ในสภาพอ่อนแอจนพูดจาสื่อสารไม่ได้

แต่หลังจากที่ชายคนดังกล่าวพักฟื้นจนได้สติแล้วจากการสอบถามกลับปรากฏว่า ชายคนนี้อาศัยอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงเกิดสึนามิ แต่กลับเข้าไปสำรวจความเสียหายที่บ้านตนเองเมื่อคืนวันศุกร์แล้วเกิดเป็นลม เนื่องจากอ่อนเพลียสะสม จนช่วงเช้าทีมกู้ภัยค้นมาถึงบ้านหลังดังกล่าวจึงเกิดการเข้าใจผิดขึ้น

ผู้นำยุ่นเสนอรบ.แห่งชาติ

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เชิญหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านร่วมจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อกู้วิกฤตชาติโดยเฉพาะ และเป็นการร่วมกันสร้างชาติจากหายนะอีกครั้งนับจากสมัยสงคราม

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านปฏิเสธพร้อมให้เหตุ ผลว่า รัฐบาลต้องการดึงฝ่ายค้านเข้าไปร่วมเพื่อพลิกสถานการณ์ที่รัฐบาลถูกโจม ตีว่าโกหกปก ปิดข้อมูลกรณีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะกัมมันตรังสีรั่วไหล

'ของพระราชทาน'ถึงญี่ปุ่น

เวลา 13.00 น. วันที่ 19 มี.ค. ตามเวลาญี่ปุ่น นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ เลขา นุการ รมว.ต่างประเทศ และตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น พร้อมผู้ช่วยทูตทหารอากาศของไทย เดินทางไปฐานทัพอากาศของสหรัฐ อเมริกาที่เมืองโยโกตะ เพื่อรอรับเครื่องบินลำเลียง รุ่น ซี-130 ของกองทัพอากาศไทย จำนวน 2 ลำ ที่บรรทุกสิ่งของพระราชทานจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา) ยามยากสภากาชาดไทย ที่ประกอบด้วยถุงยังชีพ ภายในบรรจุเครื่องอุปโภคบริโภค 3,000 ถุง ถุงนอน 1,300 ถุง และจะมีเครื่อง ซี-130 อีกหนึ่งลำ ขนสิ่งของพระราชทานมาถึงฐานทัพอากาศสหรัฐ ที่เมืองโยโกตะในวันที่ 20 มี.ค.ด้วย

'ซี-130'รับคนไทยกลับมาตุภูมิ

นายชวนนท์เผยว่า วันที่ 20 มี.ค. เครื่องบินซี-130 สองลำที่ลำเลียงของพระราชทานมาในวันนี้ จะออกจากฐานทัพอากาศโยโกตะในเวลา 10.00 น. เพื่อกลับไทย โดยคาดว่าจะนำคนไทยประมาณ 50 คน ขึ้นเครื่องกลับไปด้วย โดยจะลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิในเวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการต่างประ เทศเตรียมแผนอพยพคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยสำหรับกรณีฉุกเฉิน ล่าสุดสถานทูตไทยได้ประสานกับสถานกงสุลใหญ่ นครโอซาก้า ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเตรียมดำเนินการตามแผนอพยพที่ได้วางไว้ ทั้งในเรื่องของที่พัก และการเดินทาง โดยนายชวนนท์ พร้อมคณะจะเดินทางไปยังนคร โอซาก้า ในวันที่ 20 มี.ค.

พบ'น้ำประปา'ปนรังสี

เวลา 18.20 น. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด้วยอ้างข้อมูลสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า ผลการสุ่มตรวจน้ำประปาบางจุดในกรุงโตเกียว พบว่ามีร่องรอยของสารกัมมันตรังสีไอโอดีน (radioactive iodine) ปนเปื้อนอยู่ คาดว่าเป็นผลกระทบจากเหตุสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ

เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่สำรวจระดับกัมมันตรังสี เผยด้วยว่า น้ำประปาบางจุดในจังหวัดทางภาคกลาง ประกอบด้วย จ.กุนมะ, โทจิงิ, ไซตามะ, ชิบะ และนิงาตะ พบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีไอโอดีนเช่นกัน แต่ระดับการปนเปื้อนของรังสียังไม่เกินมาตรการความปลอดภัยของทางการญี่ปุ่น

เอเอฟพีชี้ว่า ข่าวการตรวจพบน้ำประปา รวมถึงผักโขม และนมปนเปื้อนรังสีในญี่ปุ่นครั้งนี้ อาจจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคตื่นตระหนกมากขึ้น แม้ทางการจะยืนยันว่าระดับปนเปื้อนยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และน้ำประปายังดื่มได้

ระงับขายอาหาร'ฟูกูชิมะ'

เวลา 19.45 น. รอยเตอร์รายงานว่า สำนัก งานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันการพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีนปนเปื้อนผลิต ภัณฑ์อาหารในพื้นที่จ.ฟูกูชิมะ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้จริง ทำให้ต้องประกาศระงับการจำ หน่ายอาหารจากพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมดชั่วคราว

"แม้ครึ่งชีวิตของสารกัมมันตรังสีไอโอดีนจะมีอายุราว 8 วัน และจะสลายไปตามธรรมชาติในไม่กี่สัปดาห์ แต่ก็ส่งผลกระทบระยะสั้นต่อสุขภาพของมนุษย์ได้ ถ้ารับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย" ไอเออีเอ แถลง

ทั้งนี้ อาหารสองชนิดที่พบปนเปื้อนรังสีในจ.ฟูกูชิมะ คือ ผักโขมและนม และเป็น การตรวจพบอาหารปนเปื้อนรังสีเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เกิดโศกนาฎกรรม สึนามิ-แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554

ฮือฮาคลิปสัตว์ประหลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องอินเตอร์เน็ตจำนวนมากจากหลายประเทศ ต่างให้ความสนใจเข้าไปชมคลิปในเว็บไซต์ยูทูบ ที่มีคนอ้างว่ามองเห็นสัตว์ประหลาดพุ่งแหวกหนีคลื่นยักษ์สึนามิออกไปจากฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

คลิปนี้มีชื่อว่า "M8.4 Earthquake and Tsunami hits Japan - NHK Live coverage - part 1" ถ่ายโดยช่างภาพสำนักข่าวเอ็น เอชเค โดยประมาณนาทีที่ 2.05-2.08 บริเวณ มุมขวาล่างของภาพจะมองเห็นวัตถุสีดำพุ่งฝ่าคลื่นสึนามิออกไปจากฝั่ง ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา และบางคนเชื่อว่าเป็นสัตว์ประหลาด แต่บางคนเข้าไปเขียนกระทู้ในยูทูบชี้ว่าเป็นเพียงเงาของเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

ลุ้นระทึก-เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์

เวลา 21.56 น. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการกู้โรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ว่า ทีมกู้ภัยและวิศวกรญี่ปุ่นเดินสายไฟเชื่อมต่อเข้าระบบไฟฟ้าของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้แล้ว โดยเชื่อมสายเพาเวอร์จากภายนอก ต่อตรงเข้าเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 แต่ยังไม่จ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ เพราะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการผิดพลาด ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี คาดว่าในวันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค. จะสามารถทดสอบระบบและปล่อยกระแสไฟเข้าเครื่องได้ โดยวางแผนให้ระบบหล่อเย็นของเครื่องปฏิกรณ์ทั้ง 4 เครื่อง จากทั้งหมด 6 เครื่อง ทำงานได้ตามปกติ

ระดมฉีด- รถดับเพลิงของทีมกู้ภัยญี่ปุ่นระดมฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์เครื่องที่ 3
 ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ เพื่อลดอุณหภูมิไม่ให้เกิดระเบิด
พร้อมพยายามเชื่อมระบบไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเครื่อง

เกยหลังคา - สภาพเรือประมงเกยบนหลังคาบ้าน ที่เมืองชิจิงาฮามะ จ.มิยางิ
ยังคงรอคอยการเก็บกู้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกินกว่า 7,200 รายแล้ว
และมีผู้สูญหายอีกนับหมื่นราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์