อีแลนด์ สมาชิกใหม่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว


นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่าได้รับมอบอีแลนด์ มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา จำนวน 3 ตัวเป็นเพศผู้ 1 ตัวอายุ 10 ปี เพศเมีย 2 ตัว อายุ 3 ปี

ซึ่งทางสวนสัตว์นครราชสีมามีอีแลนด์อยู่จำนวนหลายตัว จึงได้มอบให้กับทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อนำมาไว้ในส่วนเลี้ยงสัตว์แอฟริกาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาชมความน่ารัก ซึ่งในช่วงปิดเทอมนี้ทางสวนสัตว์ก็อยากเชิญชวนเด็กและเยาวชนเข้ามาชมความน่ารักของอีแลนด์ ซึ่งอีแลนด์นั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะทั่วไป เป็นแอนติโลปชนิดหนึ่ง ลักษณะคล้ายกับโค สีตามลำตัวออกสีน้ำตาลจาง ๆ และจะออกสีเทามากขึ้นตามอายุ บริเวณหัวไหล่จะมีแถบสีขาวจางๆ พาดอยู่ไม่สะดุดตานัก บริเวณกลางหัวมีขนสีดำขึ้นเป็นแนวยาวไปตามตัว มีเขาขนาดใหญ่ซึ่งมีลักษณะบิดเป็นเกลียว ตัวเมียมีเขาขนาดเล็กกว่าแต่ยาว วัดจากหัวจนสุดลำตัวมีความยาว 2- 3.5 เมตร มีความสูงถึงไหล่ 1.4- 1.8 เมตร น้ำหนัก 591- 682 กิโลกรัม แต่มีบางตัวถึง 909 กิโลกรัม

มีถิ่นอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันนา พบได้น้อยกว่าในป่าเปิดซึ่งอยู่ทางตะวันออกและทางใต้ของแอฟริกา อีแลนด์กินใบไม้และกิ่งไม้อ่อนๆ และอาจขุดดินกินหัวหรือรากของพืชได้ อาศัยอยู่เป็นฝูงใหญ่ ปกติประมาณ 25-70 ตัว แต่บางฝูงอาจถึง 200 ตัว ซึ่งฝูงอีแลนด์ จะอยู่รวมกันได้กับสัตว์กินพืชอื่น ๆ รวมทั้งม้าลาย และ อีแลนด์ตัวผู้พร้อมผสมพันธุ์เมื่อมีอายุ 5 ปี ส่วนตัวเมียพร้อมเมื่อมีอายุ 4 ปี ตั้งท้องนาน 250-270 วัน และออกลูกครั้งละ 1 ตัว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์