โลตัสแนะเปิดนำเข้าปาล์มเสรี

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ห้างค้าปลีกเทสโก้ โลตัส พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชม "การโหลดน้ำมันปาล์มฝาสีชมพู"

ที่ศูนย์กระจายสินค้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างค้าปลีกเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค. เทสโก้ โลตัส ได้รับจัดสรรน้ำมันฝาสีชมพูจำนวน 31,200 ลัง หรือ 374,400 ขวด ที่ศูนย์กระจายสินค้าวังน้อย แบ่งเป็นยี่ห้อโอลีน 5,600 ลัง มรกต 5,600 ลัง และเกสร 20,000 ลัง ซึ่งถือว่ายังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด หรือเฉลี่ยสามารถรองรับได้เพียง 1 วันเท่านั้น เนื่องจากในช่วงปกติยอดขายน้ำมันปาล์มของเทสโก้ โลตัสจะอยู่ที่วันละ 520,000 ขวดต่อวัน

นายดามพ์ กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส มีความต้องการน้ำมันปาล์มเพื่อกระจายไปจำหน่ายกว่า 700 สาขาทั่วประเทศประมาณ 7 ล้านขวด

ซึ่งควรจะเข้ามาต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์นี้ และอีก 3.7 ล้านขวดในสัปดาห์ต่อไป เพื่อวางสินค้าบนชั้นจำหน่ายและสำหรับขายให้ลูกค้าอย่างเพียงพอ และสินค้าควรจะกระจายทั่วถึงจากปริมาณสินค้าทั้งหมดที่ผลิตออกมาให้กับห้างค้าปลีกอื่นเช่นเดียวกันด้วย เพื่อทำให้ปัญหากลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะปัจจุบันผู้บริโภคยังอยู่ในภาวะตื่นตระหนก ซึ่งตราบใดที่ชั้นวางสินค้ายังไม่มีสินค้าในช่วงครึ่งวัน หรือ 3-4 ชั่วโมง ก็มีผลทางจิตวิทยาต่อผู้บริโภคอยู่แล้ว ยิ่งขณะนี้ภาครัฐเลิกจำกัดปริมาณการซื้อ ทำให้มีคนซื้อไปกักตุนและนำไปขายต่อ

"กรณีที่มีกระแสข่าวว่าห้างค้าปลีกกักตุนสต๊อกน้ำมันปาล์ม หรือนำไปกรอกปี๊บเพื่อแบ่งขายนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างประหลาดใจกับข่าวที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาเทสโก้ โลตัสได้บริหารสต๊อกสินค้าด้วยประสิทธิภาพสูงสุด โดยตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.ถึง 3 มี.ค.54 เทสโก้ โลตัสได้รับการจัดสรรน้ำมันปาล์มฝาสีชมพู 650,000 ขวด และอยู่ได้แค่วันกว่าๆ เท่านั้น เราอยากมีสินค้าในสต๊อกให้เพียงพอในศูนย์กระจายสินค้า และสาขาของเรา แต่ปัจจุบันได้รับสินค้าเพียง 60-70% จากยอดการสั่งซื้อจากผู้ผลิตเท่านั้น" นายดามพ์กล่าว

นายดามพ์ กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันปาล์มที่จะเข้ามาสู่ตลาด หากภาครัฐมีนโยบายให้เอกชนนำเข้าปาล์มได้อย่างเสรีตามโควตาที่กำหนด น่าจะผ่อนคลายความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์