กพอ.สพฐ.ยัน6DNAไทยถึงกีวีไม่เกิน4มีค.


ผู้กำกับการกลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ยัน ดีเอ็นเอ 6 คนไทย ถึงนิวซีแลนด์ ทั้งหมด ภายใน 4 มี.ค. ก่อนนำเข้าบอร์ดพิจารณาและประสานสถานทูต นำศพกลับไทยทันที

พ.ต.อ.ชำนาญ ชำนาญเวช ผู้กำกับการกลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานพิสูจหลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผกก.กพอ.สพฐ.ตร.) เปิดเผยว่า เช้าวันนี้จะมีการตรวจดีเอ็นเอของ น.ส.ธนิดา อินทรวรางกูร 1 ใน 6 คนไทยที่สูญหาย จากเหตุแผ่นดินไหว ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ และในช่วงเย็นก็จะสามารถส่งผลตรวจดีเอ็นเอของ น.ส.จิตรา ไวสุทธิธาดาพงษ์ น.ส.หฤทยา หลวงธีระสกุล และ น.ส.วันเพ็ญ ปรีกลาง ให้ทางการนิวซีแลนด์ได้ ซึ่ง ดีเอ็นเอ ทั้ง 6 คน นั้น จะส่งถึงทางการนิวซีแลนด์ ทั้งหมด ภายในวันที่ 4 มี.ค.นี้

จากนั้น ตำรวจไทยที่ดำเนินงานที่นิวซีแลนด์ ก็จะนำข้อมูลเข้าบอร์ดกลางการพิจารณาของนิวซีแลนด์ และประสานสถานทูต ติดต่อการนำศพส่งกลับประเทศไทย ซึ่งยอมรับว่า


ไม่สามารถกำหนดวันเวลาได้ เพราะการนำเข้าบอร์ดนั้น เป็นการดำเนินงานของทางการนิวซีแลนด์ ซึ่งตำรวจไทยที่ประจำการก็จะเร่งให้เร็วที่สุด และทางญาติคนไทยทั้ง 6 คน ก็พร้อมทำใจ และยอมรับการรอข้อมูลจากทางการเจ้าหน้าที่ไทย ตามปกติ จากงานพิสูจน์เอกลักษณ์ตอนเหตุการณ์สึนามิ ไทยก็จะเร่งนำเข้าบอร์ด และออกหนังสือทันที เพื่อให้กระบวนการส่งศพกลับประเทศรวดเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้การตรวจดีเอ็นเอของ น.ส.หฤทยา ยังไม่ยืนยันว่า เป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ แต่จากการตรวจลายนิ้วมือ ก็สามารถยืนยันข้อมูลได้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทย จะดำเนินการให้รอบคอบที่สุด เพื่อนำศพคนไทย กลับมายังภูมิลำเนาอย่างถูกต้อง



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์