สรรพากรเผยล่าสุดคืนเงินให้ผู้ยื่นเสียภาษีไปแล้ว3.5แสนราย เพิ่มขึ้น8.6%


นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “ตามที่มี ผู้เสียภาษีร้องเรียนมาที่กรมสรรพากรว่า

ในปีนี้กรมฯดำเนินการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ให้ช้ากว่าปกติ รวมทั้ง บางรายร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมากเกินไปนั้น กรมสรรพากรขอชี้แจงว่าโดยหลักการแล้วกรมฯจะเร่งดำเนินการคืนภาษีให้แก่ผู้ที่ชำระภาษีไว้เกินกว่าที่จะต้องเสียจริงอย่างเร็วที่สุดและสะดวกที่สุด โดยผู้ที่ยื่นแบบฯและขอคืนภาษีทางอินเทอร์เน็ตจะได้รับภาษีคืนภายใน 15 วัน

แต่เนื่องจากในปีภาษีที่ผ่านมา มีการออกมาตรการภาษีใหม่หลายมาตรการ ส่งผลให้ผู้เสียภาษีได้รับสิทธิในการขอคืนภาษีเพิ่มขึ้น ได้แก่ ภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ ภาษีบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ เป็นต้น ทำให้ขณะนี้มีผู้ยื่นแบบฯ และขอคืนภาษีไว้สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 4.91 และการขอคืนภาษีส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวข้องกับมาตรการภาษีดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องใหม่ เจ้าหน้าที่จึงมี ความจำเป็นต้องขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะดำเนินการคืนภาษี  อาจส่งผลให้มีการคืนภาษีล่าช้าออกไปบ้าง

อย่างไรก็ตามจนถึงปัจจุบันกรมสรรพากรได้ดำเนินการคืนภาษีให้ผู้ที่ ขอคืนไปแล้วจำนวน 351,789 ราย (ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554)  ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 8.6


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์