สั่งรอจังหวะบุกโจรสลัดโซมาเรียช่วยลูกเรือ

โจรสลัดโซมาเลียปล้นเรือไทยจับ 27 ลูกเรือเป็นตัวประกัน ขู่เรือหลวงสิมิลันห้ามเข้าใกล้ “ผบ.ทร” สั่งรอจังหวะจัดการ

จากกรณีที่กลุ่มโจรสลัดโซมาเลีย เข้ายึดเรือสินค้าเอ็มวี ทอร์ เน็กซัส ติดธงประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณห่างจากเมืองชายฝั่งตากอากาศชื่อดัง "ซาลาลาห์" ของ ประเทศโอมาน ไปทางทิศตะวันออก  350 กิโลเมตร ขณะที่เรือดังกล่าวอยู่ระหว่างเดินทาง ออกจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี มุ่งหน้าไปยังประเทศบังกลาเทศ ทำให้ลกเรือทั้ง 27 คนเป็นชาวไทย ถูกจับกุมตัวอยู่บนเรือ และไม่ทราบชะตากรรมว่าเป็นอย่างไรนั้น

ต่อมาวันที่ 26 ธ.ค. พล.ร.อ.เถกิงศักดิ์ วังแก้ว เสนาธิการทหารเรือ เปิดเผยว่า

เหตุการณ์ดังกล่าวมีโจรสลัดสัญชาติโซมาเลียจำนวน 12 คน เข้ายึดเรือสินค้าพร้อมจับลูกเรือเป็นตัว ประกัน โดยขณะนี้หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด (มปจ.) เรือหลวงสิมิลัน ได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นเรือสินค้าไทย ขณะเดินทางจากประเทศโอมาน ไปบังคลาเทศ   ขณะกำลังจะเดินทางถูกโจรสลัดเข้าควบคุม และจับเป็นตัวประกันบนเรือ โดยจะนำเรือเข้าสู่ประเทศโซมาเลียระวางขับน้ำประมาณ 5 น๊อต กว่าจะถึงโซมาเลียประมาณวันที่ 30 ธ.ค.หรืออีก ประมาณ 5 วัน

เสนาฯระบุอีกว่า ทั้งนี้เรือสิมิลันเราได้พยายามเข้าใกล้เรือสินค้าเพื่อปฏิบัติการ แต่ได้รับวิทยุจากโจรสลัดบนเรือว่า หากเข้าใกล้ในระยะ 20 ไมล์จะทำร้ายลูกเรือ ทำให้การปฏิบัติการของ มปจ.ต้องหยุดชะงักลง เพียงแต่เฝ้าติดตามอยู่ไม่ห่างเท่านั้น โดยเรื่องนี้ พล.ร.อ.กำธร พุ่ม หิรัญ ผบ.ทร.ได้ทราบเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมกับสั่งการให้หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีโอกาสที่เหมาะสมขอให้ปฏิบัติการอย่างเฉียบขาด ข้อสำคัญต้องคำนึงถึงตัวประกันเป็นหลัก เราจะไม่เสี่ยงโดยเด็ดขาดหากไม่มีโอกาสที่เหมาะสม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์