เชลล์ขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภท 50 สต.-ดีเซลบี3 ลดลง 30 สต.

กรุงเทพฯ 9 ธ.ค. - ราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มปรับลดลง แต่วันนี้บางปั๊มของไทยปรับราคาขึ้นทุกประเภท 50 สตางค์ ส่วนดีเซลบี 3 ลดลง 30 สตางค์

ราคาน้ำมันดิบตลาดเวสต์เท็กซัสสหรัฐ เมื่อวานนี้ ลดลง 41 เซนต์

เนื่องจากนักลงทุนเทขายสินค้าโภคภัณฑ์และหันไปลงทุนพันธบัตรรัฐบาล เพราะคาดว่าข้อเสนอการต่อเวลานโยบายลดภาษีของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา  อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาขาดดุลงบประมาณระยะยาว

อย่างไรก็ตาม จากราคาน้ำมันโลกที่ปรับสูงขึ้นไปก่อนหน้านี้

โดยเฉพาะราคาตลาดสิงคโปร์ ปรับขึ้นไปมากกว่า 100 ดอลลาร์ ส่งผลค่าการตลาดน้ำมันลดต่ำกว่า 1 บาท และราคาเอทานอล-ไบโอดีเซล บี 100 ขยับขึ้นแรง ทำให้เชลล์ตัดสินใจปรับขึ้นราคาทุกประเภท   50 สตางค์ มีผลวันนี้ ส่งผลให้แก๊สโซฮอล์ราคาเฉียด 34 บาทแล้ว คาดว่ารายอื่นจะขยับตาม ส่วน บี 3 วันนี้ลดลง 30 สตางค์ เหตุเพราะกระทรวงพลังงานลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมัน ตามนโยบายดูแลราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท

ส่วนเรื่องการต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพ ทั้งตรึงค่าไฟฟ้าและก๊าซหุงต้ม ทางนายกรัฐมนตรีจะมีการประกาศเรื่องนี้ ในวันที่ 17 ธันวาคม

โดยมีแนวโน้มที่ค่า    ไฟอาจลดลงได้  โดยจะยืดเวลาจ่ายหนี้ที่ประชาชนติดค้างค่าไฟฟ้าเอฟที 2,000 ล้านบาท กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ออกไปก่อน ส่วนก๊าซหุงต้มจะแยก 2 ราคา โดยราคาครัวเรือนและขนส่งเป็นราคาเดียวกัน ส่วนราคาอุตสาหกรรมจะปรับขึ้นสะท้อนตลาดโลก ขณะที่ผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญพลังงาน เช่น น.ส.สุวพร ศิริคุณ ผู้อำนวยการมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม คัดค้านเพราะหวั่นเกิดการถ่ายเทก๊าซและจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ในวันนี้ ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผู้นำของไทยและลาวได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการอเนกประสงค์น้ำเทิน 2 อย่างเป็นทางการ

กำลังการผลิตไฟฟ้า 1,086.8 เมกะวัตต์ โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าของลาว ไทย และฝรั่งเศส และได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบแห่งการพัฒนาเพื่อสร้างรายได้และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและชุมชน  ทั้งนี้ ลาวมีข้อตกลงจะขายไฟให้ไทย 7,000 เมกะวัตต์ โดยมีการตกลงได้แล้ว 5,600 เมกะวัตต์.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์