อังกฤษถกเครียดหวั่นภัยวิกฤตพายุสุริยะรุนแรงมโหฬารถล่มอีกสามปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่า อังกฤษได้แสดงความวิตกต่อกรณีปรากฎการณ์"พายุสุริยะ"ครั้งใหญ่ร้ายแรงมโหฬารอาจจะเกิดขึ้นในปี 2013

ซึ่งจะฉุดให้โลกทั้งใบตกอยู่ในภาวะระส่ำเป็นอัมพาต นับตั้งแต่ระบบไฟฟ้า ระบบสื่อสาร คมนาคมล่ม เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้ เกิดวิกฤตการแจกจ่ายอาหาร และระบบอินเตอร์เนททั่วโลกล่ม โดยปรากฎการณ์ดังกล่าวจะร้ายแรงอย่างแน่นอน เหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นในปี 1859 ซึ่งครั้งนั้น พายุสุริยะได้ส่งผลกระทบอย่างหนักทั่วอเมริกาและยุโรป ทำให้สายโทรศัพท์ไหม้ทั่วทั้งทวีป


ขณะที่สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ดร.เลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษ สั่งการประชุมฉุกเฉิน เพื่อหาทางรับมือกับภัยวิกฤตดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมีการระดมทีมนักวิทยาศาสตร์เพื่อร่วมกันวางแผนยุทธศาสตร์รับมือต่อวิกฤตนี้

รายงานระบุว่า ปรากฎการณ์พายุสุริยะขั้นรุนแรงจะเกิดขึ้น 1 ครั้งในรอบ 100 ปี ซึ่งหากเกิดขึ้นในยุคปัจจบัน เป็นที่คาดว่า ทำให้เกิดพายุหมอกควันปกคลุมในเมืองใหญ่ ๆ ของยุโรป เช่น กรุงลอนดอน,ปารีส และนิวยอร์ก และประเมินว่า มันจะมีอานุภาพเหมือนระเบิดนิวเคลียร์ระเบิดกลางอวกาศ อย่างไรก็ตาม พายุสุริยะครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1989 เป็นพายุสุริยะระดับธรรมดา แต่ส่งผลให้เกิดภาวะไฟดับกระทบแคว้นควีเบค ของออสเตรเลีย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์