ห่วงน้ำทะเลหนุนทำน้ำท่วมโบราณสถานอยุธยา

ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 ห่วงน้ำทะเลหนุน ทำน้ำท่วมโบราณสถานเมืองกรุงเก่า


วันนี้ 25 ส.ค. นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา

กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และพบว่า ปริมาณน้ำที่เพิ่มระดับในแต่ละวันอยู่ที่ 5-10 เซนติเมตร แต่หากมีปริมาณฝนตกลงมาในขณะนี้ หรือมีพายุพาดผ่านประเทศไทย และมีระดับน้ำทะเลหนุนในช่วงนี้ยิ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากโบราณสถานที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา อาจจะถูกน้ำท่วมได้
   
ส่วนกระแสน้ำในช่วงนี้ ที่ไหลผ่านจาก จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ยังเกรงว่า อาจจะตกมาอยู่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพียงพื้นที่เดียว

เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้ หลายจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยามีการทำเขื่อนดิน และแนวกำแพงปูนริมน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตนเอง ซึ่งนั่นหมายความว่า น้ำที่ไหลจากเขื่อนชัยนาท จ.ชัยนาท จะมากองรวมกันที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
   
ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวอีกว่า การเตรียมการป้องกันน้ำท่วมโบรารสถานในปีนี้ ถือว่าสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม ที่หลายคนเป็นห่วง เพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในปีนี้การก่อสร้างแนวกำแพงป้องกันน้ำท่วมนั้น ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนที่วัดธรรมมาราม ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างแนวกำแพงเขื่อนปูนนั้น ไม่มีปัญหากับการป้องกันน้ำท่วม เพราะทางวัด และกรมศิลปากรมีการเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากว่าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนอาจไหลเข้าท่วมหอพระไตรปิฏกริมน้ำ เช่นเดียวกับโบราณสถานฝั่งหมู่บ้านโปรตุเกสนั้น ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงดังกล่าว มีความกว้าง และระบายน้ำได้ดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์