ยอดขายดอกมะลิวันแม่ลดฮวบ20%ราคาถูกกว่าทุกปี

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ตลาดจำหน่ายดอกไม้สดปากคลองตลาด

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบและสอบถามพ่อค้าแม่ค้าขายส่งดอกไม้ถึงยอดจำหน่ายดอกมะลิ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ปีนี้ยอดจำหน่ายดอกมะลิไม่คึกคัก ไม่มียอดสั่งจองล็อตใหญ่ล่วงหน้า คาดว่ายอดขายปีนี้จะลดลง 20% ทั้งที่ปีนี้ราคาดอกมะลิถูกกว่าหลายปีที่ผ่านมา คาดว่าเพราะเศรษฐกิจไม่ดีทำให้คนซื้อลดลง หรืออาจเลือกซื้อของขวัญอย่างอื่นให้แม่แทน

"ปกติใกล้วันแม่จะมียอดสั่งซื้อจากพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องร้อยมาลัยขาย หรือมีผู้จัดงานต่างๆ สั่งให้ร้อยมาลัยเป็นจำนวนมาก แต่ปีนี้ค่อนข้างน้อย ก็หวังว่างานวันแม่จะมียอดซื้อคึกคักขึ้น แต่ภาพรวมน่าจะขายได้น้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา"


ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าระบุว่า ราคาดอกมะลิชนิดสดปีนี้ขายลิตรละ 100-180 บาท

ถูกกว่าช่วงวันแม่ปีก่อนที่เคยมีราคาถึงลิตรละ 400-500 บาท เพราะปีนี้ผลผลิตออกมาค่อนข้างเยอะ ประกอบกับความต้องการไม่มากทำให้ราคาไม่เพิ่มสูง ขณะที่ดอกไม้ชนิดอื่นที่ใช้ร้อยมาลัย ราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เช่น กุหลาบแดงเพิ่มจากร้อยละ 20 บาท เป็น 40-50 บาท ดอกรักเพิ่มจากร้อยละ 20 บาท เป็น 40 บาท และบานไม่รู้โรยร้อยละ 40 บาท นอกจากนี้ ร้านจำหน่ายพวงมาลัยก็ยอดขายลดลง บางร้านแจ้งว่าลดลงถึง 50% และปีนี้ไม่คำสั่งซื้อล่วงหน้าเลย จึงไม่กล้าสั่งดอกมะลิมาตุนไว้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์